Hủy
Kinh Doanh

Tại sao ông lớn ngành bán lẻ Dược – Mỹ phẩm Nhật Bản lại đầu tư vào Việt Nam?

An Lê Thứ Ba | 17/12/2019 16:59

Ảnh: Thuonggiaonline

Tập đoàn bán lẻ dược, mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản vừa gia nhập Việt Nam với tham vọng trở thành hệ thống bán lẻ dược, mỹ phẩm lớn nhất Việt Nam...
 

Tập đoàn Matsumoto Kiyoshi Holdings vừa ký kết hợp tác thành lập liên doanh tại Việt Nam với vốn đầu tư 31,5 tỷ đồng, trong đó tập đoàn quản lý chuỗi bán lẻ dược, mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản góp 51% và đại diện phía Việt Nam – Lotus Food Group nắm giữ 49%.

Tính đến tháng 9/2019, Tập đoàn được thành lập từ năm 1932 này đã có hơn 1.650 cửa hàng tại thị trường Nhật Bản, 34 cửa hàng tại Thái Lan và 5 cửa hàng tại Đài Loan. Câu hỏi đặt ra là tại sao ông lớn này lại đầu tư vào Việt Nam và tại sao lại lựa chọn Lotus Group để hợp tác?

Theo dữ liệu cuả công ty nghiên cứu thị trường Mintel, tính đến cuối năm 2018, thị trường mỹ phẩm của Việt Nam có giá trị khoảng 2,3 tỷ USD nhưng chủ yếu là kênh bán lẻ truyền thống. Đây là cơ hội để các mô hình kinh doanh hiện đại như của Matsumoto Kiyoshi khai thác tìm kiếm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kế của tập đoàn bán lẻ này, mỗi năm có khoảng 31 triệu khách du lịch tới mua sắm tại các cửa hàng dược, mỹ phẩm của chuỗi, trong đó số lượng khách Việt Nam ước đạt gần 400.000 lượt vào năm 2019. Tốc độ tăng trưởng số lượng khách Việt ghé thăm cửa hàng 2 năm trở lại đây là hơn 150%. Khách hàng Việt Nam rất ưa chuộng mỹ phẩm và dược phẩm tại Matsumoto Kiyoshi khi mà tỷ lệ mua mỹ phẩm của người Việt là 48,4% và dược phẩm là 44,4%.

Chính vì vậy, trong thời gian đầu, Matsumoto Kiyoshi sẽ kinh doanh mỹ phẩm và thực phẩm chức năng với khách hàng mục tiêu là nữ giới. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sẽ bán thêm mỹ phẩm từ một số nước khác được người Việt yêu thích bên cạnh các sản phẩm có xuất xứ từ Nhật Bản.

Hiện tại doanh nghiệp chưa bán các sản phẩm thuốc, tuy nhiên trong tương lai Matsumoto Kiyoshi sẽ đẩy mạnh mảng này vì thị trường dược phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn và Chính phủ Việt Nam đang mở rộng cánh cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài phân phối thuốc trong nước.

Trong khi đó, Lotus Group là một trong những công ty phân phối hàng đầu ở các nước Đông Nam Á với các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé, hàng tiêu dùng, sức khoẻ -sắc đẹp và thực phẩm Nhật Bản với quy mô doanh thu lên đến hàng chục triệu USD/năm.

Với mạng lưới phân phối rộng khắp, hiểu rõ sản phẩm Nhật Bản và thương hiệu có tên tuổi của Lotus Group, Matsumoto Kiyoshi sẽ dễ dàng đưa sản phẩm và thương hiệu của mình xâm nhập vào thị trường Việt Nam hơn. Lotus Group cũng sẽ hỗ trợ tập đoàn này điều chỉnh mô hình kinh doanh để phù hợp hơn với thị hiếu của người Việt Nam chứ không hoàn toàn áp dụng 100% mô hình hiện tại ở Nhật Bản.

Mục tiêu của chuỗi bán lẻ này trong 3-4 năm tới sẽ mở được từ 10-15 cửa hàng ở Việt Nam và xa hơn nữa, mục tiêu trong dài hạn của doanh nghiệp là trở thành hệ thống bán lẻ dược, mỹ phẩm lớn nhất Việt Nam.

► Bốn con hổ của Châu Á: Điều thần kỳ đã là quá khứ, thách thức đang tới
► Các nhà đầu tư Trung Quốc choáng váng vì một loạt vụ vỡ nợ tại một trong những tỉnh giàu nhất nước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới