Hủy
Kinh Doanh

Thép giá rẻ Trung Quốc "né" Mỹ, tràn vào Việt Nam

Thứ Sáu | 29/01/2016 12:04

Trong năm 2015, xuất khẩu thép từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng đến 55% lên 9,7 triệu tấn, trong khi xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 1,9 triệu tấn.
 

Theo số liệu từ hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch xuất khẩu từ nước này sang Mỹ trong năm 2015 đã tăng 20%, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sắt và thép carbon sang Mỹ đã bất ngờ giảm một phần ba so với mức kỷ lục của năm 2014. Đây là lần giảm đầu tiên của ngành hàng này trong vòng 5 năm qua.

Trong tình hình kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và dẫn đến sụt giảm nhu cầu, ngành thép nước này đang tìm cách ồ ạt xuất khẩu để giải quyết tình trạng dư thừa sản lượng. Năm 2015, có đến 40% lượng thép được nhập khẩu bởi các nước trong khu vực Đông Nam Á là đến từ Trung Quốc. Đặc biệt, trong năm 2015, xuất khẩu thép từ Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng đến 55% lên 9,7 triệu tấn, trong khi xuất khẩu sang Mỹ chỉ đạt 1,9 triệu tấn.

Thep gia re Trung Quoc
Xuất khẩu thép từ Trung Quốc vào Việt Nam và Mỹ trong 5 năm qua. Nguồn: Bloomberg

"Ngành công nghiệp thép Trung Quốc luôn coi Đông Nam Á là thị trường có tiềm năng lâu dài, chứ không phải Mỹ, vốn chỉ là nơi có cơ hội nhất thời", Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại Australia & New Zealand Banking Group cho biết.

Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ từng cho rằng việc nhập khẩu thép từ Trung Quốc gia tăng nghĩa là chính phủ Mỹ cần phải bảo hộ ngành thép nước này nhiều hơn nữa. Donald Trump, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, từng tuyên bố hồi tháng 8/2015 rằng Trung Quốc đang bán phá giá một lượng lớn thép vào Mỹ nhờ được chính phủ trợ cấp.

Các nhà sản xuất của Mỹ, bao gồm Nucor, U.S Steel và Steel Dynamics, đã đệ đơn hồi tháng 6 để cáo buộc một số nhà sản xuất thép từ Trung Quốc, Ấn Độ, Italia, Hàn Quốc và Đài Loan bán phá giá tại Mỹ, gây tổn hại đến các công ty trong nước. Tới tháng 11, chính phủ Mỹ cho biết tất cả các nước kể trên, ngoại trừ Đài Loan, đã trợ cấp rất nhiều cho ngành thép, có trường hợp lên tới 236% giá thép. Sang tháng 12/2015, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định đánh thuế tới 256% với thép không gỉ nhập từ Trung Quốc.

Trường Văn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới