Hủy
Kinh Doanh

Thị trường chứng khoán phản ứng thế nào trước tin đồn lãnh đạo ngân hàng bị bắt?

Thứ Sáu | 22/02/2013 06:06

Trong hàng hoạt tin xấu liên quan đến lãnh đạo ngân hàng vừa qua, ảnh hưởng nặng nề nhất là ACB. Và đến BIDV, cơ quan công an đã phải vào cuộc.
 

Từ khoảng quý III/2012 đến nay, thị trường liên tục xuất hiện thông tin lãnh đạo ngân hàng hoặc công ty chứng khoán bị bắt, điều này đã ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý nhà đầu tư và phản ánh ngay tới thị trường chứng khoán.

Với riêng vụ hàng loạt lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Á Châu ( ACB) bị bắt và khởi tố, giá cổ phiếu ACB đã giảm tới 35% trong tháng 8 và tháng 9, VN Index có phiên mất tới hơn 20 điểm, mạnh nhất so với các thị trường chứng khoán khác tại châu Á.

Dưới đây là 5 sự việc lớn nhất xảy ra chỉ trong 6 tháng qua, đã khiến cho thị trường chao đảo.

Đồ thị chỉ số VN Index trước những tin đồn
Biểu đồ thị trường chứng khoán trước những tin đồn


Ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt - mốc lịch sử của thị trường

Ông Nguyễn Đức Kiên
Ông Nguyễn Đức Kiên
Chiều tối ngày 20/8/2012, ông Nguyễn Đức Kiên - thành viên sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu ( ACB) và nguyên Phó Chủ tịch ngân hàng này bị bắt giam về hành vi "kinh doanh trái phép". Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc ACB cũng bị cơ quan điều tra mời lên làm việc.

Phản ứng trước thông tin tiêu cực này, ngay trong phiên giao dịch hôm sau (21/8/2012), nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu. Chỉ số VN Index giảm tới 20,44 điểm (giảm 4,67%) - mức giảm mạnh nhất kể từ khi đi vào hoạt động, sau khi có chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp. HNX cũng giảm 3,7 điểm (giảm 5,24%).

Toàn thị trường phiên này có 370 mã cổ phiếu đóng cửa tại giá sàn trên tổng cộng 500 mã giảm giá. Khối lượng đặt bán trên sàn TPHCM là hơn 164,7 triệu đơn vị, dư bán 103 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, trong bản tin gửi cho nhà đầu tư ngày 21/8, Dragon Capital đưa thông tin về việc ông Tô Hải - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) bị triệu tập để hỗ trợ điều tra sau khi ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt.

Tuy nhiên, ngay trên trang nhất website của Dragon Capital vào ngày 24/8, quỹ này đã thừa nhận sai lầm của thông tin ông Tô Hải bị cơ quan điều tra triệu tập.

Ông Lý Xuân Hải bị bắt

Ông Lý Xuân Hải
Ông Lý Xuân Hải
Ngày 23/8/2012, ông Lý Xuân Hải đã từ chức Tổng giám đốc ACB và sau đó bị bắt tạm giam về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Chỉ đúng 2 ngày kể từ phiên giảm điểm lịch sử, thị trường chứng khoán lại tiếp tục lao dốc khi cổ phiếu bị ồ ạt bán ra với giá sàn.

Phiên này, VN Index giảm 17,41 điểm (giảm 4,24%) và HNX Index cũng giảm 3,42 điểm (giảm 5,29%). Với việc giảm 3 phiên liên tiếp, VN Index mất 44,5 điểm, tương ứng 10,2%, còn HNX-Index mất 9,5 điểm, tương ứng 13,4%.

Toàn thị trường có 400 mã cổ phiếu giảm sàn, khối lượng đặt bán trên HSX hơn 133,8 triệu đơn vị, dư bán hơn 96,7 triệu cổ phiếu.

Tin đồn Chủ tịch Masan bị bắt

Ông Nguyễn Đăng Quang xuất hiện tại sự kiện ngay sau khi có tin đồn bị bắt
Ông Nguyễn Đăng Quang xuất hiện tại sự kiện ngay sau khi có tin đồn bị bắt
Ngày 27/8/2012, thị trường "rộ" tin đồn ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Masan, đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) bị bắt.

Tuy nhiên, ngay chiều cùng ngày, ông Nguyễn Đăng Quang đã xuất hiện tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Masan Consumer và ông hoàn toàn bác bỏ thông tin mình bị bắt giữ và cho biết thời gian trước đó đã đi công tác tại Mỹ.

Mặc dù chỉ là tin đồn, nhưng trong ngày 27/8, chỉ số VN Index đã giảm 13,53 điểm (giảm 3,38%), trong khi HNX-Index giảm 2,8 điểm, tương ứng 4,44%. Áp lực bán ra trong phiên này lớn, hầu hết cổ phiếu đều giảm sàn.

Ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhận định, phiên giao dịch ngày 27/8 chịu sự tác động của những tin đồn không chính xác, đặc biệt là tin liên quan đến ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan.

Những tin đồn hoàn toàn không chính xác dẫn tới hiện tượng nhà đầu tư bán ra cổ phiếu. Cũng theo vị này, những diễn biến giao dịch vừa qua không loại trừ những hiện tượng đầu cơ trục lợi, bán khống, kiếm lời khác.

Cũng có hoàn cảnh tương tự như ông Nguyễn Đăng Quang, ông Trầm Bê - Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank - STB) cũng bị dính vào tin đồn bị bắt. Và phải đến khi xuất hiện lại Lễ Ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Sacombank diễn ra sáng ngày 28/8/2012 thì ông Trầm Bê mới có cơ hội bác bỏ tin đồn này và khẳng định chưa hề bị công an mời hoặc hỏi thăm.

Ông Trần Xuân Giá bị khởi tố - từ tin đồn thành sự thật

Ông Trần Xuân Giá
Ông Trần Xuân Giá
Cũng lại liên quan đến một cựu lãnh đạo của ACB, ngày 18/9/2012, ông Trần Xuân Giá đã có đơn từ nhiệm chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng này, từ đó thị trường xuất hiện một số đồn đoán ông Trần Xuân Giá cũng bị điều tra về hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước tin đồn này, cả ông Trần Xuân Giá cũng như đại diện ACB đều đã bác bỏ. Tuy nhiên, đến ngày 27/9/2012, Bộ Công an chính thức cho biết, ông Trần Xuân Giá cùng 3 cựu lãnh đạo của ACB là ông Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang và Phạm Trung Cang đã bị khởi tố, nhưng được tại ngoại trong quá trình điều tra, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong sự kiện này, ngày 18/9/2012, VN Index giảm tới 7,24 điểm (giảm 1,8%) sau khi tăng 5 phiên liên tiếp. Trong khi đó, HNX giảm 2,12 điểm (giảm 3,62%).

Thị trường giảm điểm xuất phát từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó mạnh nhất là ACB. Trong phiên này, tổng khối lượng đặt bán của nhà đầu tư tại HSX là hơn 91 triệu đơn vị, dư bán hơn 51,1 triệu đơn vị.

Đồn Chủ tịch BIDV bị bắt, công an vào cuộc

Ông Trần Bắc Hà
Ông Trần Bắc Hà
Sau khi rầm rộ xuất hiện tin đồn trong tháng 8 và tháng 9/2012, đến ngày 21/2/2013, thị trường chứng khoán lại bị ảnh hưởng bởi tin đồn lãnh đạo lớn của ngân hàng bị bắt.

Nhiều Giám đốc và Trưởng phòng của các công ty chứng khoán cũng thừa nhận thông tin này đã tác động khiến toàn thị trường chứng khoán chao đảo, lặp lại gần như lịch sử của ngày có thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt.

Chỉ số VN Index trong ngày 21/2 giảm 18,1 điểm (giảm 3,66%), mạnh nhất trong nửa năm qua và chỉ kém phiên lao dốc khi có tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt. Trong khi đó, HNX-Index cũng giảm 3,55 điểm (giảm 5,3%). Chỉ ở phiên này, vốn hóa sàn TPHCM đã bốc hơi 28.916 tỷ đồng, còn sàn Hà Nội mất 4.873 tỷ đồng. Toàn thị trường có 420 cổ phiếu giảm giá, trong đó gần 140 mã đóng cửa tại giá sàn.

Đến chiều muộn cùng ngày, nội dung tin đồn mới được làm sáng tỏ. Theo đó, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trực tiếp lên tiếng rằng, sáng nay, xuất hiện tin đồn ông cùng Phó Tổng giám đốc và Giám đốc phòng giao dịch bị bắt.

Ông Hà khẳng định tin đồn này là hoàn toàn thất thiệt, có thể do một nhóm đầu cơ tung ra để trục lợi hàng trăm tỷ đồng. Hiện cơ quan công an cũng đã vào cuộc điều tra và truy tìm thủ phạm tung tin. Nhận định ban đầu cho rằng, đối tượng tung tin bịa đặt có thể không chỉ nhằm mục đích trục lợi mà còn nhằm phá hoại thị trường tài chính ngân hàng.

Như vậy, trong bối cảnh việc tái cấu trúc thị trường tài chính, chủ yếu là ngân hàng và công ty chứng khoán đang được thực hiện quyết liệt, nhiều tin đồn đã được tung ra, trong đó có một số là sự thật nhưng cũng có một số là thất thiệt, gây ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của lãnh đạo đó cũng như thiệt hại cho nhà đầu tư.

Đại diện một công ty chứng khoán đã nhận xét, yếu tố tác động lớn nhất tới thị trường hiện nay chính là tâm lý của nhà đầu tư, niềm tin có ổn định thì thị trường chứng khoán mới phát triển bền vững.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới