Hủy
Kinh Doanh

Thị trường sữa cho trẻ em ở Việt Nam có tính cạnh tranh cao

Thứ Năm | 18/10/2012 07:46

Thị trường có tới hơn 50 công ty với hơn 100 nhãn hàng giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đa dạng cả về giá và sản phẩm.
 

Ngày 17/10 tại Hà Nội, Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đã công bố Báo cáo nghiên cứu tình hình cạnh tranh trên thị trường sữa công thức dành cho trẻ em từ 0-12 tháng tuổi tại Việt Nam qua các năm 2009-2011, do Tổ chức Thống nhất, Tín thác và Bảo vệ Người tiêu dùng (CUTS) thực hiện.

Theo nghiên cứu, thị trường có lượng cầu không lớn so với các nước trong khu vực, nhưng lượng cung lại khá cao. Phân khúc thị trường sữa công thức cho trẻ em từ 0-6 tháng tuổi có 28 công ty với 50 nhãn hàng khác nhau và phân khúc thị trường sữa công thức dành cho trẻ từ 6-12 tháng có 27 công ty với 53 nhãn hàng khác nhau.

Trái với sự quan ngại của dư luận rằng các sản phẩm nhập khẩu của nước ngoài chi phối thị trường sữa công thức cho trẻ em, báo cáo chỉ ra rằng sản phẩm sữa công thức trong nước đang dần chiếm lĩnh thị phần trong những năm gần đây, từ 49,3% trong năm 2009 lên 56,3% trong năm 2011 (xét theo sản lượng).

Báo cáo cũng chỉ ra rằng giá sữa công thức cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi ở Việt Nam ở tầm trung so với giá các nhãn hàng cùng loại trong khu vực.

Giá sữa sản phẩm này được quyết định bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là hàm lượng đầu tư vào nghiên cứu phát triển công nghệ. Biến động giá sữa ở Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào biến động giá sữa bột gầy nhập khẩu, mà còn bị ảnh hưởng đáng kể bởi biến động tỷ giá hối đoái.

Thêm vào đó, các loại thuế áp dụng cho mặt hàng này tại Việt Nam, ví dụ thuế nhập khẩu 10%, thuộc hàng cao nhất trong khu vực. Giá sữa trong nước còn chịu tác động bởi lạm phát cao trong những năm gần đây, và mức tăng giá các sản phẩm sữa trên thực tế thấp hơn mức tăng giá của các loại thực phẩm đóng gói khác trong giai đoạn 2009-2011.

Nguồn Hà Nội mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới