Hủy
Kinh Doanh

Thị trường vàng tuần này chịu tác động của Fed và xu hướng nhu cầu

Thứ Hai | 09/11/2015 06:40

Giá vàng tuần qua giảm, thậm chí giá vàng phiên cuối tuần xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 8 sau khi thị trường lao động Mỹ cải thiện rõ rệt.
 

Số liệu kinh tế tốt hơn dự kiến làm tăng đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong phiên cuối cùng của năm vào tháng 12 tới.

Giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex phiên thứ Sáu 6/11 đạt 1.087,7 USD/ounce, giảm mạnh so với 1.141,4 USD/ounce phiên thứ Sáu tuần trước đó.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 10, nước Mỹ tạo thêm được 271.000 việc làm mới, cao hơn nhiều so với dự đoán tăng 183.000 việc làm của giới phân tích.

Mike Ciccarelli, phụ trách hàng hóa và chứng khoán tại Briefing.com, cho rằng số liệu việc làm tích cực như vậy rõ ràng bất lợi cho giá vàng. Số liệu việc làm vượt mọi dự kiến và mức lương theo giờ cũng tăng, đẩy chỉ số USD tăng mạnh trong khi khiến giá vàng giao tháng 12 giảm 16 USD xuống sát mức 1.090 USD/ounce.

Theo ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thi trường tại CMC Markets, giá vàng phiên cuối tuần trước xuống dưới mức 1.100 USD/ounce rất quan trọng về mặt kỹ thuật, cho thấy xu hướng giảm giá mới và để ngỏ khả năng thử thách ngưỡng thấp nhất ghi nhận hồi tháng 7 ở 1.070 USD/ounce. Số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 10 bất ngờ tăng mạnh đã có tác động lớn đến đồn đoán nâng lãi suất của Fed, đồng thời hỗ trợ rất lớn cho USD.

Những yếu tố chính dẫn dắt thị trường vàng tuần này sẽ là USD, số liệu kinh tế có tác động đáng kể lên viễn cảnh nâng lãi suất của Fed cũng như xu hướng nhu cầu vàng vật chất trên thị trường.

Giới phân tích cũng đang theo dõi sát sao xu hướng nhu cầu vật chất. Patrick MontesDeOca, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Equity Management Academy - nhà phân tích lạc quan về giá vàng tuần này - chỉ ra rằng lãi suất và nhu cầu theo mùa sẽ là yếu tố chủ chốt cần theo dõi trên thị trường vàng tuần này.

Ông Ciccarelli cho biết, các báo cáo gần đây cho thấy, nhu cầu vàng tại các thị trường mới nổi, kể cả Trung Quốc và Ấn Độ, đang được cải thiện. Bên cạnh đó, cần theo dõi báo cáo Xu hướng Nhu cầu Vàng hàng quý của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) - sẽ công bố trong khoảng một tuần nữa.

Dự đoán về giá vàng tuần này, kết quả khảo sát của Kitco News cho thấy, tâm lý tiêu cực đang bao trùm thị trường vàng. Trong số 327 nhà đầu tư tham giao khảo sát giá vàng trực tuyến Kitco (Main Street), 180 người, chiếm 55%, dự đoán giá vàng tuần này giảm, 105 người, chiếm 32% cho rằng giá tăng và 42 người, chiếm 13%, có ý kiến trung lập hoặc nhận định giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, theo khảo sát với nhóm các chuyên gia thị trường (Wall Street), giới chuyên gia có quan điểm đối lập nhau về giá vàng. Trong số 37 chuyên gia được liên lạc, 15 người trả lời, trong đó, 6 người, chiếm 40%, cho rằng giá vàng tăng, tương tự 6 người, chiếm 40%, dự đoán giá giảm và 3 người, chiếm 20%, nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Ông Cieszynski cho biết, xét đến xu hướng giá giảm trong thời gian qua, tôi vẫn bi quan về giá vàng tuần này. Dự đoán, giá vàng sẽ thử thách ngưỡng 1.100 USD/ounce.

Các nhà phân tích khác cũng có quan điểm bi quan về giá vàng tuần này. Chuyên gia Ciccarelli mô tả viễn cảnh của ông về giá vàng tuần này là “tràn đầy bi quan”.

Về mặt kỹ thuật, sau khi phá vỡ ngưỡng 1.100 USD/ounce trong thời gian gần đây,  giá vàng có thể giảm trong phạm vi này, xuống dưới 1.100 USD/ounce.

Đồn đoán về việc Fed sẽ nâng lãi suất sẽ gây áp lực lên giá vàng. Ông Ciccarelli tin rằng giá vàng sẽ xuống dưới 1.100 USD/ounce trong ngắn hạn trừ khi Fed phát tín hiệu trì hoãn việc nâng lãi suất. Nhưng điều đó cũng chỉ tạo ra đà tăng tạm thời mà thôi.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới