Hủy
Kinh Doanh

Thị trường vàng tuần tới dõi theo diễn biến khủng hoảng Hy Lạp và USD

Chủ Nhật | 21/06/2015 08:00

Giá vàng dự đoán tiếp tục mắc kẹt giữa USD và nhu cầu trú ẩn an toàn khi hạn chót trả nợ của Hy Lạp đến gần, theo giới phân tích.
 

Chốt tuần kết thúc vào 19/6, giá vàng ghi nhận tuần thứ 2 liên tiếp trong vùng tích cực khi thị trường giữ lại được phần lớn mức tăng 1,5% hôm thứ Năm. Giá vàng giao tháng 8/2015 trên sàn Comex New York chốt phiên thứ Sáu 19/6 ở 1.201,9 USD/ounce, tăng 2% so với thứ Hai đầu tuần.

Bất chấp đà tăng vào cuối tuần, giới đầu tư vẫn tỏ ra  bi quan về giá kim loại quý này trong khi giới phân tích hàng hóa lại có thái độ trung lập, theo kết quả khảo sát giá vàng Kitco.

Khảo sát trực tuyến giá vàng Kitco có 388 người tham gia, trong đó, 201 người, chiếm 5,2%, dự đoán giá vàng tuần tới giảm; 135 người, chiếm 35%, cho rằng giá vàng tăng; và 52 người, chiếm 13%, nhận định giá vàng đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, kết quả khảo sát Wall Street kém rõ ràng hơn. Trong số 33 chuyên gia thị trường được hỏi, 18 người trả lời, trong đó, 9 người, chiếm 50%, dự đoán giá vàng đi ngang vào tuần tới; 7 chuyên gia, chiếm 39%, nhận định giá vàng tăng và 2 người, chiếm 11%, cho rằng giá giảm.

Một lý do khiến giới phân tích lưỡng lự là vì xuất hiện một số bất ổn trên thị trường nhất là khùng hoảng nợ Hy Lạp. Tình hình nghiêm trọng đến mức các nhà lãnh đạo eurozone phải triệu tập phiên họp khẩn vào thứ Hai để bàn cách tháo gỡ và một số nhà kinh tế học dự đoán eurozone sẽ đưa ra đề xuất “chấp nhận hoặc rời bỏ” và hiện vẫn chưa rõ Hy Lạp có chấp thuận hay không.

Diego Iscaro, nhà kinh tế học cao cấp tai HIS Global Insight, cho biết, hạn chót thanh toán khoản nợ của IMF là vào cuối tháng này, 2 bên [Hy Lạp và chủ nợ] sẽ phải đạt được thỏa thuận trước ngày đó khi bất kỳ thỏa thuận nào đều phải được nghị việc các nước eurozone thông qua.

Theo Nick Exarhos, nhà kinh tế học tại CIBC World Markets, khủng hoảng nợ Hy Lạp leo thang có lợi cho giá vàng nhưng ở mức hạn chế vì Hy Lạp và chủ nợ vẫn còn cơ hội để đạt được thỏa thuận ngắn hạn. Thật khó để dự đoán điều gì sẽ diễn ra khi thậm chí các chính trị gia cũng không biết phải làm gì.

Exarhos cũng cho biết thêm, thay vì Hy Lạp, ông sẽ theo dõi số liệu kinh tế của Mỹ vì chúng có ảnh hưởng lớn đến thời điểm Fed quyết định nâng lãi suất. Trong trường hợp số liệu tích cực, Fed có thể tăng chi phí đi vay vào tháng 9, có lợi cho USD và bất lợi cho giá vàng.

Các nhà kinh tế học và giới thương nhân sẽ có nhiều cơ hội để điều chỉnh dự đoán lãi suất vào tuần tới khi có một loạt số liệu kinh tế, kể cả doanh số bán nhà, đơn hàng hóa lâu bền cùng với số liệu sản xuất sơ bộ. Thị trường cũng sẽ đón nhận báo cáo số liệu chính thức GDP quý I/2015 mà theo một số nhà kinh tế học, bất kỳ sự điều chính nào đều ảnh hưởng đến dự đoán tăng trưởng kinh tế hàng năm.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới