Hủy
Kinh Doanh

Thị trường vàng tuần tới kẹt giữa khủng hoảng Hy Lạp và phiên họp Fed

Chủ Nhật | 14/06/2015 08:00

Bất chấp lực bán thời điểm cuối tuần, thị trường vàng vẫn chốt tuần kết thúc vào 12/6 trong vùng tích cực, chấm dứt 3 tuần giảm liên tiếp.
 

Tuy vậy, lòng tin chưa đủ cao để giá vàng có thể tiếp tục đà tăng vào tuần tới khi giới phân tích dự đoán thị trường vàng tuần tới sẽ mắc kẹt trong cuộc chiến giữa viễn cảnh bất ổn địa chính trị tại châu Âu và đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới.

Giá vàng giao tháng 8/2015 chốt phiên thứ Sáu 12/6 trên sàn Comex New York đạt 1.179,2 USD/ounce, tăng 0,7% so với phiên thứ Hai đầu tuần.

Dự đoán giá vàng tuần tới, việc giá vàng không có khả năng tái thử thách ngưỡng kháng cự ở mốc tâm lý 1.200 USD/ounce đã gây ra tâm lý bi quan trên thị trường.

Theo kết quả khảo sát giá vàng Kitco, trong 421 người tham gia khảo sát Main Street, có 297 người, chiếm 71%, dự đoán giá vàng tuần tới giảm, 75 người, chiếm 18%, nhận định giá tăng và 49 người, chiếm 12%, cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Bên cạnh đó, trong số 34 người được khảo sát, 20 người trả lời, trong đó, 12 người, chiếm 47%, dự đoán giá giảm, 5 chuyên gia, chiếm 25%, nhận định giá tăng và 3 người, chiếm 15%, cho rằng giá đi ngang.

Về số liệu kinh tế, tác động lớn nhất trong tuần tới sẽ là thông cáo sau phiên họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào thứ Tư. Các nhà kinh tế học và giới đầu tư không chỉ muốn đọc thông cáo chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ mà còn nghiên cứu kỹ lưỡng dự báo kinh tế của Ủy ban cũng như dự đoán lãi suất và lắng nghe bình luận của Chủ tịch Fed Janet Yellen trong phiên họp báo.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế học và giới phân tích dự đoán Fed sẽ không đưa ra bất kỳ dấu hiệu đáng kể nào về tăng trưởng kinh tế.

Theo KC Chang, đây có thể là tin tốt đối với giá vàng. Chiến lược gia hàng hóa tại HIS cho biết, ông dự đoán thông cáo của FOMC cũng như bà Yellen sẽ đưa ra rất ít tín hiệu về chính sách tiền tệ và do vậy, giá vàng có thể tăng so với ngưỡng giao dịch hiện tại.

Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhưng chưa đủ để buộc Fed nâng lãi suất. Fed sẽ vẫn phụ thuộc vào số liệu kinh tế và thị trường vàng sẽ áp dụng chiến lược chờ và xem.

Bart Melek, phụ trách chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết, thị trường vàng có thể biến động mạnh vào thứ Tư khi Fed hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và lãi suất - có lợi cho giá vàng, tuy nhiên, Chủ tịch Fed Yellen có thể nhắc lại trong cuộc họp báo rằng lãi suất sẽ tăng trong năm nay - bất lợi cho giá vàng.

Tất nhiên, Fed chỉ là một nửa câu chuyện đối với thị trường vàng, một sự kiện khác mà giới phân tích đang theo dõi sát sao là cuộc đàm phán nợ của Hy Lạp. Cuộc đàm phán gần đây nhất đã đổ vỡ khi đoàn công tác của IMF rút khỏi cuộc đàm phán hôm thứ Năm 11/6.

Bernard Dahdah, nhà phân tích kim loại quý tại Natixis, đồng ý rằng bất ổn tại Hy Lạp có thể làm tăng nhu cầu vàng vật chất nhưng chỉ tại nước này. Tuy vậy, do Hy Lạp chỉ là thị trường nhỏ, do vậy, dự đoán sẽ không có tác động đáng kể đến giá vàng.

Victor Thianpiriya, chiến lược gia hàng hóa tại ANZ, nhận định, vấn đề của thị trường vàng là đến nay chưa có chất xúc tác đáng kể nào vì chưa có thông tin gì mới và thị trường sẽ chưa thể sớm thay đổi.

Thậm chí nếu Fed đánh tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 9, giá vàng dự đoán dao động ở trên mốc 1.170 USD/ounce. Đồng thời, thị trường đã quá mệt mỏi với với cuộc đàm phán nợ của Hy Lạp và rốt cuộc chỉ có việc Hy Lạp vỡ nợ mới khiến giới đầu tư bị sốc.

Tuy tâm điểm tuần tới là cuộc họp Fed, song các số liệu quan trọng khác bao gồm giá sản xuất, giá nhà ở và giá tiêu dùng tháng 5 của Mỹ.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới