Hủy
Kinh Doanh

Thoái vốn 4 dự án bất động sản lớn Hoà Bình sẽ thu về 1.000 tỉ đồng

Minh Anh Thứ Ba | 22/06/2021 17:05

Tính riêng 6 tháng đầu năm, giá trị trúng thầu của Hòa Bình đã đạt 9.408 tỉ đồng. Ảnh: TL.

Vaccine đang phần nào giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất và phục hồi dần các hoạt động kinh doanh.
 

Trong cuộc họp Đại hội Cổ đông thường niên 2021, Công ty Xây dựng Hòa Bình thông qua kế hoạch doanh thu 13.500 tỉ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế 235 tỉ đồng, tăng 181% so với năm 2020. Với chỉ tiêu trên, Công ty dự chia cổ tức với tỷ lệ 5%, hình thức sẽ bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Lê Viết Hải cho biết chủ trương năm nay Công ty sẽ thoái vốn khỏi các dự án đầu tư bất động sản, tập trung vốn phát triển lĩnh vực xây dựng công nghiệp, hạ tầng và đặc biệt là bất động sản cao tầng tại thị trường nước ngoài.

Hiện Hòa Bình đầu tư khoảng 11 dự án, trong đó có 4 dự án lớn. Đặc biệt, 1 dự án tại số 1C Tôn Thất Thuyết có khả năng thu về 400 tỉ đồng. Nhìn chung tổng thoái vốn 4 dự án lớn thì khả năng Hòa Bình sẽ thu về trên 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên để đạt được mức thoái vốn hiệu quả nhất thì phải định giá từng dự án với một bên thứ ba. Ngoài ra Hòa Bình cũng thoái vốn tại một số công ty con trong mảng chứng khoán, sản xuất betong sợi thuỷ tinh…

Ảnh: TL.
Năm 2021, Hòa Bình đặt mục tiêu trúng thầu 14.000 tỉ đồng. Ảnh: TL.

Chia sẻ về vị trí công ty tại quận 9, tương lai nếu thành phố Thủ Đức hình thành thì đây sẽ là vị trí đắc địa. Diện tích hiện nay của khu đất tại đây là 24.500 m2, Hòa Bình đã đóng đủ tiền thuê đất cho 50 năm. Mục tiêu dự án là để phục vụ cho chiến lược lâu dài khi Hòa Bình phát triển ra thị trường nước ngoài với lợi thế ban đầu là về giá, và lợi thế về cả công nghệ kỹ thuật. Mục tiêu của Hòa Bình có những bằng phát minh về kỹ thuật để có thể đảm bảo lợi thế cạnh tranh sau này, sau khi không còn cạnh tranh về giá.

Nói về tình hình kinh doanh sắp tới, ông Hải, chia sẻ: "Vaccine đã bắt đầu được phân phối trên một số nước sẽ tạo điều kiện mở cửa kinh tế tiếp đón dòng vốn FDI. Bên cạnh đó, nhu cầu dịch chuyển sản xuất và nhà máy từ Trung Quốc, Châu Âu sang Việt Nam sẽ hâm nóng thị trường bắt động sản công nghiệp. Du lịch quốc tế hồi phục sẽ làm tăng nhu cầu xây dựng bất đông sản du lịch trong nước".

Theo đó, năm 2021, Hòa Bình đặt mục tiêu trúng thầu 14.000 tỉ đồng. Tính riêng 6 tháng đầu năm, giá trị trúng thầu của Hòa Bình đã đạt 9.408 tỉ đồng. Dù vậy, hiện nay tình hình cấp phép vẫn chưa cải thiện. Mặt khác, COVID-19 cũng tác động lên các mảng của Hòa Bình liên quan đến du lịch... hiện các đối tác của Công ty cũng đang phải tạm ngưng tiến độ. COVID-19 cũng gây tác động khiến Hòa Bình chưa thể đẩy nhanh chiến lược mở rộng sang nước ngoài, ông Hải chia sẻ.

Ảnh: TL.
Hội đồng quản trị cũng trình phương án phát hành chứng khoán bao gồm trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi hoặc cổ phiếu với tổng giá trị không vượt quá 2.000 tỉ đồng. Ảnh: TL.

Cũng theo ông, thời gian qua Hòa Bình cũng bị ảnh hưởng bởi việc biến động của giá vật liệu xây dựng. "Dự kiến 2 năm tới tình hình sẽ cải thiện nhiều, và giá cổ phiếu cũng sẽ cải thiện".

Để có nguồn lực đầu tư, Hội đồng quản trị cũng trình phương án phát hành chứng khoán bao gồm trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi hoặc cổ phiếu với tổng giá trị không vượt quá 2.000 tỉ đồng. Trong đó, giá phát hành cổ phiếu không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành. Thời điểm phát hành sẽ được quyết định cụ thể khi điều kiện thị trường phù hợp.

Mặt khác, theo Nghị quyết Đại hội cô đông năm 2018, Công ty sẽ phát hành 3,25 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng mệnh giá, thời điểm có thể trong năm nay hoặc các năm sau. Đồng thời, Công ty cũng phát hành 4,62 triệu quyền mua cổ phiếu cho cán bộ nhân viên đang làm việc.

► Việt Nam nhập siêu 1,35 tỉ USD trong nửa đầu tháng 6


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới