Hủy
Kinh Doanh

Tiếp tục thu hồi 1 lô sữa Dumex Gold do nghi nhiễm khuẩn

Thứ Hai | 05/08/2013 20:57

Chiều ngày 5/8, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục có thông báo yêu cầu thu hồi 1 lô sản phẩm của hãng sữa Dumex.
 

Sau 2 ngày yêu cầu thu hồi 10 lô sản phẩm thức ăn công thức Similac GainPlus Eye-Q (dành cho trẻ 1-3 tuổi) do nghi nhiễm vi khuẩn độc thịt gây liệt cơ, chiều ngày 5/8, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế tiếp tục có thông báo yêu cầu thu hồi 1 lô sản phẩm của hãng sữa Dumex.

Sản phẩm của Dumex bị thu hồi là thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800g; số lô 300513R1 sản xuất ngày 30/5/2013 bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN. BHD.

Theo Cục ATTP, ngày 5/8, Cục đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Danone Việt Nam về việc lô hàng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum (C. Botulinum) từ công ty Fonterra - New Zealand. Công ty TNHH Danone Việt Nam đã phát hiện 1 lô hàng duy nhất có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn C. Botulinum là Thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800g; số lô 300513R1 sản xuất ngày 30/5/2013 bởi Công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN. BHD.

Số lượng sản phẩm Dumex Gold có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn nhập khẩu là 615 thùng (12 hộp/thùng), trong số đó có khoảng 190 hộp đã được bán ra thị trường. Ngay sau khi có thông báo này Cục ATTP đã yêu cầu Công ty TNHH Danone Việt Nam dừng lưu thông và khẩn trương tiến hành thu hồi sản phẩm Thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold nói trên.

Cùng ngày 5/8, ông Trần Quang Trung - Cục trưởng Cục ATTP, cho biết theo báo cáo mới nhất của Công ty Abbott tại Việt Nam, đến hết ngày 4/8, Công ty Abbott tại Việt Nam và công ty TNHH Dinh dưỡng 3A đã khẩn trương thu hồi các lô hàng Similac GainPlus Eye-Q nằm trong danh sách thu hồi do nghi ngại nhiễm vi khuẩn C. Botulinum. Tổng số thùng Similac GainPlus Eye-Q thuộc diện thu hồi đưa ra thị trường là 12.927 thùng, đã thu hồi 10.135 thùng.

Theo bác sĩ Vũ Đức Định (Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện E, Hà Nội) vi khuẩn C. Botulinum sống trong đất, bùn, bụi bẩn, ruột cá, ruột gia súc và đặc biệt phát triển mạnh trong thức ăn ôi thiu, môi trường kín như thịt hộp để lâu ngày.

Độc tố do C. Botulinum sinh ra là loại độc tố thần kinh (neurotoxin) gây hại cho sức khỏe con người. Độc tính của neurotoxin rất mạnh, chỉ cần 0,03mg là đủ gây tử vong ở người lớn. Độc tố làm các xung động thần kinh sẽ bị ngưng trệ, dẫn đến triệu chứng liệt vận động là chủ yếu. Các dấu hiệu bao gồm: Nói khó, khó nuốt, khô miệng, liệt mặt, liệt các dây thần kinh vận nhãn gây nhìn đôi, sụp mi. Khi liệt các cơ hô hấp gây khó thở, thậm chí gây ngừng thở, dẫn đến tử vong. Bệnh tiến triển rất nặng nếu dẫn đến liệt toàn thân.

Bác sĩ Định cho biết, trẻ em dưới 1 tuổi có sức đề kháng kém, mẫn cảm hơn với độc tố. "Nếu sữa dành cho trẻ dưới 1 tuổi mà có vi khuẩn độc hại này thì tác hại sẽ khôn lường" - bác sĩ Định cảnh báo.

Cũng trong ngày 5/8, Cục ATTP đã có hướng dẫn phòng chống ngộ độc do vi khuẩn. Đây là vi khuẩn hình que, tạo nha bào (bào tử), sinh độc tố có 6 tuýp (A, B, C, D, E, F), trong đó các tuýp A, B, E có khả năng gây bệnh cho người. Vi khuẩn C. Botulinum có khả năng sống sót cao, nha bào của chúng (tồn tại trong đất, phân, bùn, trên động vật, hải sản, đồ hộp... nhiều tháng; có thể sống trong đồ hộp đã mở, thịt, cá hun khói ... nhiều tuần).Trong điều kiện bảo quản lạnh và có môi trường kiềm thì vi khuẩn có thể sinh ra nhiều độc tố. Vi khuẩn bị diệt ở 60 độ C trong 30 phút và bởi các hóa chất khử trùng thông dụng. Để khử độc tố, cần đun sôi 100 độ C ít nhất 15 phút. Để diệt nha bào, cần đun ở 100 độ C ít nhất 1 giờ, hoặc hơi nước nóng ở áp lực cao hay sấy khô trên 160 độ C ít nhất 30 phút.Bệnh truyền qua đường tiêu hóa, do sử dụng đồ ăn, thức uống nhiễm vi khuẩn C. Botulinum đã sinh ra độc tố hoặc do ăn uống phải thực phẩm chứa nha bào C. Botulinum, khi vào đường tiêu hóa phát triển thành thể sinh dưỡng, sinh ra độc tố và gây bệnh.Các loại đồ hộp, thức ăn được chế biến, sản xuất, bảo quản không đạt tiêu chuẩn vệ sinh trong điều kiện Botulinum gây ra cho người là do nhiễm độc ngoại độc tố của vi khuẩn C. Botulinum với biểu hiện hội chứng viêm dạ dày - ruột cấp tính, nhiễm độc thần kinh có liệt mềm, diễn biến nhanh và có thể tử vong.

Nguồn www.nld.com.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới