Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 7/1

Thứ Tư | 07/01/2015 08:38

Trung Quốc gia hạn chứng nhận an toàn cho 2 giống lúa biến đổi gen. Lúa gạo tại Fukushima lần đầu tiên được chứng nhận không nhiễm phóng xạ.
 

Giá gạo thế giới ngày 07/1/2015

Trung Quốc gia hạn chứng nhận an toàn cho 2 giống lúa biến đổi gen

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã gia hạn thêm 5 năm chứng nhận an toàn sinh học cho 2 giống lúa biến đổi gen (GM) có khả năng kháng sâu bệnh, Reuters đưa tin.

Chứng nhận an toàn sinh học, được cấp lần đầu tiên vào năm 2009, cho 2 giống lúa GM hết hạn vào tháng 8/2014 nhưng chính phủ quyết định chưa gia hạn, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng thương mại hóa lúa biến đổi gen trong tương lai cũng như tính liên tục của hoạt động nghiên cứu tại nước này. Quyết định của chính phủ Trung Quốc được đưa ra trước lo ngại của công chúng về mối nguy sức khỏe liên quan đến cây trồng biến đổi gen.

Tuy nhiên, người ta vẫn lo ngại về khả năng sản xuất quy mô lớn và thương mại hóa lúa biến đổi gen tại Trung Quốc khi nước này gần đạt được mục tiêu tự túc lúa gạo với các giống lúa thông thường.

Lúa gạo tại Fukushima lần đầu tiên được chứng nhận không nhiễm phóng xạ

Lúa gạo trồng tại tỉnh Fukushima, Nhật Bản đã được chính phủ nước này lần đầu tiên chứng nhận không nhiễm phóng xạ kể từ thảm hỏa hạt nhân năm 2011, Reuters đưa tin.

Theo các nguồn tin địa phương, khoảng 360.000 tấn gạo thu hoạch năm 2014 tại Fukushima đã vượt qua cuộc kiểm tra phóng xạ của chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên trong 3 năm qua. Không một mẫu gạo nào chứa cao hơn 100 Bq/kg (đơn vị đo phóng xạ trong hệ thống đo lường quốc tế) – mức giới hạn của chính phủ Nhật Bản.

Việc toàn bộ các mẫu gạo tại Fukushima năm 2014 vượt qua các cuộc kiểm tra của chính phủ Nhật Bản cho thấy, nông dân tại tỉnh này đã thực hiện các biện pháp đúng đắn để giảm hiệu ứng phóng xạ, theo một quan chức phụ trách bộ phận theo dõi hoạt động canh tác lúa Fukushima.

Sau sự cố nhà máy điện hạt nhân của công ty điện lực Tokyo Electric Power do động đất và sóng thần năm 2011, Nhật Bản đã ngừng xuất khẩu gạo tại tỉnh Fukushima từ thời điểm đó.

Nhật Bản xuất khẩu 200.000 tấn gạo mỗi năm. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính Nhật Bản sản xuất 7,7 triệu tấn gạo niên vụ 2014-2015 (tháng 11 – tháng 10), nhập khẩu 700.000 tấn và xuất khẩu 200.000 tấn.

Nguồn DVO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới