Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc cấm nhập khẩu gạo tiểu ngạch từ Việt Nam

Chủ Nhật | 10/08/2014 09:16

Theo giới kinh doanh gạo các tỉnh miền Bắc, Trung Quốc ra lệnh cấm vì nhận thấy nhiều thương lái Trung Quốc trốn thuế.
 

Theo trang web Oryza.com chuyên về gạo, Trung Quốc đã chính thức cấm nhập khẩu gạo từ Việt Nam qua biên giới (tiểu ngạch) nhằm thắt chặt việc thanh toán tiền thuế của các nhà nhập khẩu gạo Trung Quốc.

Giới kinh doanh gạo ở các tỉnh miền Bắc – thường bán gạo cho thương nhân Trung Quốc - cho biết, Trung Quốc ban hành lệnh cấm vì nhận thấy nhiều thương lái Trung Quốc (nhập khẩu gạo qua đường tiểu ngạch) đang trốn thuế. Bắc Kinh đang có kế hoạch hợp pháp hóa toàn bộ hoạt động nhập khẩu gạo từ Việt Nam và đề ra mức thuế cố định để tạo điều kiện cho việc kiểm soát dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, theo một số nhà kinh doanh gạo Việt Nam, phía Trung Quốc ban hành lệnh cấm do sự sụt giảm nhu cầu gạo thơm – loại gạo mà đa số các thương lái Trung Quốc mua qua đường tiểu ngạch.

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam cho rằng lệnh cấm của Trung Quốc không ảnh hưởng đến xuất khẩu gạo của Việt Nam do nhu cầu của các nước khác như Malaysia, Indonesia và Philippines, vẫn khá cao, và Việt Nam không phụ thuộc vào việc xuất khẩu gạo sang Trung Quốc.

Xuất khẩu gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc hiện đang mối quan tâm và lo ngại đối với quan chức cũng như nhà xuất khẩu Việt Nam. Theo một số nguồn tin, xuất khẩu gạo tiểu ngạch của Việt Nam sang Trung Quốc hiện đạt 2 triệu tấn. Hồi tháng 3 năm ngoái, Bộ Công thương đã cố gắng hợp pháp hóa hoạt động xuất khẩu gạo sang Trung Quốc.

Theo số liệu của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), 7 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 3,62 triệu tấn, giảm 12% so với 4,1 triệu tấn cùng kỳ năm 2013. Đến nay, Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 5,3 triệu tấn gạo và cần ký thêm hợp đồng xuất khẩu 1 triệu tấn nữa để đạt được mục tiêu xuất khẩu 6,2 triệu tấn.

Nguồn Theo DVO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới