Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc thành lập Quỹ đầu tư vàng lớn nhất từ trước đến nay

Thứ Sáu | 29/05/2015 11:10

“Quỹ Vàng Con đường Tơ Lụa” sẽ đầu tư vào các dự án khai mỏ và nâng cao ảnh hưởng của Trung Quốc trên thị trường vàng quốc tế.
 

Trung Quốc vừa thành lập quỹ đầu tư vàng trị giá 100 tỷ nhân dân tệ (16 tỷ USD), lớn nhất từ trước đến nay, nhằm đầu tư vào các dự án khai mỏ trong khu vực và nâng cao ảnh hưởng của Trung Quốc trên thị trường vàng quốc tế.

“Quỹ Vàng Con đường Tơ Lụa” - do Sàn Giao dịch Vàng Thượng Hải dẫn đầu - được cho là sẽ tập trung đầu tư vào các dự án vàng như một phần trong nỗ lực “Con đường Tơ lụa mới” của Trung Quốc nhằm tăng cường quan hệ kinh tế với các nước khác trong khu vực, nhất là những nước nằm trên Con đường Tơ lụa trước kia kết nối Đông và Tây Á.

Thực tế, lễ ra mắt Quỹ Vàng Con đường Tơ Lụa đã được tổ chức tuần trước tại thành phố Tây An - điểm kết thúc phía đông của Con đường Tơ lụa huyền thoại.

Ngoài việc mua cổ phần tại các dự án khai mỏ vàng và các công ty tại khu vực Con đường Tơ lụa mới sử dụng “phương thức vốn chủ sở hữu tư nhân và vốn liên doanh”, Quỹ đầu tư mới này cũng sẽ được sử dụng để đầu tư vào cổ phiếu mỏ vàng và thành lập quỹ giao dịch vàng, theo nguồn tin của Nhật báo Chứng khoán Thượng Hải hôm thứ Hai.

Quỹ đầu tư này cũng sẽ giúp nâng cao vị thế của Trung Quốc trên thị trường vàng thế giới và có thể thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong định giá vàng, Nhật báo Kinh doanh dẫn lời nhà kinh tế học Song Qinghui hôm thứ Tư 27/4.

Ông Song cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều quỹ khác được thành lập để đầu tư vào Con đường Tơ lụa mới, có thể tập trung đầu tư vào giao thông và cơ sở hạ tầng khác.

Trong số các cổ đông chính của Quỹ đầu tư vàng, Tập đoàn Vàng bạc Shaanxi và Tập đoàn Vàng bạc Shandong sở hữu 60% cổ phần, trong khi Ngân hàng Công nghiệp Industrial Bank Co và Sichuan Western Resources Holding Co mỗi bên nắm giữ 15%.

Nhu cầu vàng tại châu Á chiếm hơn 70% tổng nhu cầu toàn thế giới trong những năm gần đây, và khu vực Trung Á giàu tài nguyên kim loại quý này vẫn thiếu năng lực thăm dò và khai mỏ.

Hữu Thanh

theo Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới