Hủy
Kinh Doanh

UNDP dự báo GDP Việt Nam 2013 tăng trưởng 5,5%

Thứ Năm | 18/04/2013 11:55

UNDP cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ còn phụ thuộc nhiều vào khả năng kiểm soát được mức lạm phát, khắc phục lỗ hổng ngân hàng...
 

Theo báo cáo điều tra tình hình kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2013 của tổ chức Liên hợp quốc (UNDP) công bố sáng nay (18/4), dự kiến nền kinh tế Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng vào 6 tháng cuối năm 2013, do đó tốc độ tăng trưởng cả năm sẽ tăng nhẹ lên mức 5,5%.

Theo UNDP, điều này sẽ còn phụ thuộc nhiều vào khả năng khôi phục lòng tin vào nền kinh tế thông qua kiểm soát được mức lạm phát, khắc phục được lỗ hổng trong ngành ngân hàng và tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước kém hiệu quả như chỉ thị của Chính phủ.

Dự báo tăng trưởng của Việt Nam cho năm 2013 liên tục được các tổ chức quốc tế như Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB) và mới đây là Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cập nhật. Song mức tăng trưởng kinh tế dự báo ở hầu hết các báo cáo đều ở mức trên 5%. ADB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam là 5,7% năm 2013 trong khi WB và IMF dự báo con số này lần lượt là 5,7% và 5,9%.

Báo cáo của UNDP cũng chỉ ra rằng, nhờ Chính phủ đã nỗ lực bình ổn nền kinh tế từ các ảnh hưởng phụ của chính sách mở rộng trước đó gây ra nên tỷ lệ lạm phát bình quân năm đã giảm đáng kể từ 18,7% năm 2011 xuống còn 9,3% năm 2012. Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở mức cao trong các ngành y tế, giáo dục và giao thông, làm cho các hộ gia đình bậc trung có nguy cơ phải chịu giá cả cao.

Về chính sách tiền tệ, UNDP cho rằng, lỗ hổng bảo mật trong ngành ngân hàng nổi lên là một mối lo ngại lớn. Sau khi thông qua kế hoạch mua lại nợ xấu của các ngân hàng thương mại vào tháng 3/2012, tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam đã giảm xuống 6% vào tháng 2/2013 trong khi nợ xấu của tháng 9/2012 là 9%.

Báo cáo của UNDP cũng lo ngại tình trạng xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng tăng mạnh nhưng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lại đang có xu hướng sụt giảm.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới