Hủy
Kinh Doanh

Vận tải biển sống nhờ lệnh cấm tàu ngoại

Thứ Hai | 07/04/2014 22:21

Một năm sau lệnh ngừng cấp phép cho tàu nước ngoài chạy tuyến nội địa, một số doanh nghiệp vận tải biển khẳng định đã hết lỗ.
 

Bà Đỗ Thị Ngọc Trang, Phó giám đốc Công ty vận tải Biển Đông cho hay hơn một nămtrước, khi tàu ngoại vẫn được chạy trên các tuyến nội địa, công ty bà có 7 tàu thì phải cho thuê 2,số còn lại cũng không có hàng để hoạt động thường xuyên nên phải nằm bờ rất nhiều.

"Nhưng nay thì khác, hai tàu cho thuê đã lấy về, tất cả 7 tàu hoạt động đều đặn",bà Trang nói.

Sau khi lệnh cấm áp dụng từ 1/4/2013, Công ty Vận tải Vosco cũng nhanhchóng kéo các tàu chạy tuyến quốc tế về chạy chặng nội địa. Tương tự, dù đã có 3 tàu chạy tuyến HảiPhòng - TP HCM, Công ty Vận tải Vinapco đã mạnh dạn đầu tư thêm một tàu container để mở tuyến HảiPhòng - Đà Nẵng. Doanh nghiệp này cho biết sản lượng hàng trung bình trên tuyến nội địa của hãng đãtăng trung bình 5% so với năm trước đó.

VST-1665-1396438703-5471-1396672141.jpg

Nhiều doanh nghiệp đang đầu tư thêm tàu chạy tuyến nội địa sau một năm cấm tàungoại chạy trong nước Ảnh: VST

Nhiều hãng vận tải biển nhỏ hơn như VietSun, Hải An, Tân Cảng nói rằng đang tínhphương án thuê thêm tàu từ các doanh nghiệp khác để tăng số lượng tàu, mở thêm tuyến mới trong nộiđịa như Hải Phòng đi Cửa Lò, Quy Nhơn...

Theo thống kê của Cục Hàng hải, tính đến 1/4/2014, sản lượng vận tải biển nội địasau một năm đã tăng 10%. Dù vậy, thị trường vẫn còn tình trạng mất cân đối 2 chiều. Trong khi cáctàu từ Nam ra Bắc luôn đầy hàng thì chiều ngược lại chỉ đáp ứng 50%-60% sức chở.

Tổng kết lại một năm ngừng cấp phép cho tàu ngoại để tăng thị phần cho đội tàuViệt Nam, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Bùi Thiên Thu cho biết, trong một năm qua đơn vị này chịu sứcép khá lớn vì những nghi ngại từ phía chủ hàng rằng đội trong nước không đáp ứng được, hàng hóa sẽùn ứ và cả lo ngại tình trạng tăng giá, độc quyền. "Đến giờ này, báo cáo từ các cảng, từ doanhnghiệp đều khẳng định không có hiện tượng ùn ứ, giá không những tăng mà thậm chí còn giảm", ông Thunói.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - Bùi ViệtHoài nhớ lại hơn một trước, khi bàn về chủ trương này, cả chủ hàng lẫn cơ quan quản lý đều rất nghingại. Khi ấy, Vinalines với tư cách anh cả của đội tàu Việt đã phải viết cam kết luôn sẵn sàng tàuđể không gây ách tắc ở tất cả các cảng cũng như không để tăng cước. "Nếu có Vinalines phải chịutrách nhiệm. Sau 2 tháng, có chủ hàng kêu và ngay cả chủ nhật chúng tôi cũng phải đi xuống cảngcảng xem xét nhưng kiểm tra tất cả đều ổn, từ giá, chất dịch lẫn chuyện không ách tắc", ông Hoàikể.

Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Việt Nam Đỗ Xuân Quỳnh cho biết thêm, thời điểm ấytổ chức này cũng cam kết như trên. Rất may, đến nay cước không tăng mà thậm chí còn giảm, khả năngcung ứng tàu dư thừa nên các chủ hàng đã yên tâm lựa chọn đội tàu Việt Nam.

"Đúng là các chủ hàng đã rất lo lắng, nhưng đến nay khả năng đáp ứng của đội tàunội, từ giá, dịch vụ đến sức chở đều đã khiến chúng tôi tin tưởng", Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàngPhan Thông nhận xét.

Trao đổi với VnExpress, ông Bùi Thiên Thu nhận định: Bức tranh vận tảibiển nội địa nhờ chủ trương này đã trở nên sáng sủa hơn. Doanh nghiệp nhờ vậy cũng khẳng định dễthở hơn dù chưa có lãi nhiều. "Miếng bánh thị phần nội địa đã được giành lại, tuy nhiên, giữ đượchay không hoàn toàn phụ thuộc vào các doanh nghiệp. Bộ Giao thông không nói sẽ dành hoàn toàn haymãi mãi cho tàu nội mà chúng tôi luôn giám sát. Nếu đội tàu nội không đáp ứng được những yêu cầunhư khả năng cung ứng, giá dịch vụ thì cơ quan quản lý sẽ xem xét lại lệnh cấm này", ông Thu cảnhbáo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới