Hủy
Kinh Doanh

Vì sao cổ phiếu HNG niêm yết giá cao hơn HAG của công ty mẹ?

Thứ Bảy | 18/07/2015 08:23

Nhiều nhà đầu tư thắc mắc về giá cổ phiếu HNG hiện đang cao hơn giá cổ phiếu HAG của công ty mẹ Hoàng Anh gia Lai.
 

Chiều ngày 17/7, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) tổ chức Roadshow giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu từ vào cố phiếu HNG.

Cổ phiếu HNG của công ty sẽ chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán TPHCM từ ngày 20/7 tới và được niêm yết tại mức giá 28.000 đồng/cổ phiếu.

Các vấn đề được trao đổi tại buổi roadshow chủ yếu xoay quanh câu chuyện giá cổ phiếu HNG, các tác động của thị trường chung đến tình hình kinh doanh của công ty và kế hoạch hoạt động trong tương lai.

Không phải HNG được định giá cao mà HAG bị định giá thấp

Giải thích lý do cổ phiếu HNG được niêm yết với giá cao hơn giá cổ phiếu của công ty mẹ, ông Võ Trường Sơn, Tổng Giám đốc CTCP Hoàng Anh Gia Lai cho biết, giá cổ phiếu HNG được đưa ra dựa trên cơ sở các phương pháp định giá, được tư vấn bởi SSI và được Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM kiểm tra, chất vấn.

Ông cho rằng, việc giá cổ phiếu HNG cao hơn HAG không phải vì HNG được định giá quá cao, mà là do HAG đang bị định giá thấp. Cổ phiếu HAG giảm nhanh trong thời gian gần đây là do các điều kiện khách quan và một số vấn đề nội tại của công ty. HAGL Agrico có hệ số nợ ít hơn công ty mẹ nên đầu tư vào HNG an toàn hơn ở giai đoạn hiện tại. Ông khắng định, mức giá của HNG là hợp lý và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.

Về kế hoạch phát hành cổ phiếu trong năm 2016, đại diện HAGL Agrico cho biết, sau khi niêm yết, công ty sẽ tìm các nhà đầu tư có nhu cầu nắm giữ cổ phiếu dài hạn, ít nhất 2 năm, và sẽ có những chính sách ưu đãi dành cho các nhà đầu tư dài hạn.

Băn khoăn về ảnh hưởng của các yếu tố thị trường đến HAGL Agrico

Trả lời câu hỏi về ảnh hưởng của hiệp định TPP đối với các hoạt động của công ty, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho rằng, nông dân với điều kiện sản xuất thô sơ mới phải chịu những ảnh hưởng từ hiệp định này.

HAGL Agrico lạc quan và thậm chí không quan tâm đến những thay đổi hay tác động của TPP, vì tự tin vào lợi thế về công nghệ, nhân sự có chuyên môn từ Israel, chi phí nông nghiệp, nhân công tại Lào và Campuchia rẻ.

Có nhà đầu tư thắc mắc về sự sụt giảm của nền kinh tế Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bò thịt của HAGL Agrico. Ông Đức cho rằng, hiện tại HAGL Agrico chỉ cung cấp bò thịt cho thị trường Việt Nam, nên trong thời gian ngắn hoạt động kinh doanh này sẽ không bị ảnh hưởng gì từ các biến động của nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Đức chia sẻ thêm, khi tham gia vào thị trường bò thịt, công ty đã nghiên cứu rất kỹ. Giá thịt bò ở Việt Nam hơn 20 năm trở lại đây không hề giảm, cụ thể là, trong năm 2015, giá các mặt hàng nông sản đều giảm nhưng giá thịt bò vẫn không giảm.

Theo các nghiên cứu của công ty, khả năng Việt Nam sẽ còn nhập bò thịt trong 10 năm nữa và HAGL Agrico vẫn còn cơ hội trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, HAGL Agrico có nguồn cung ứng thức ăn cho bò từ các phế phẩm nông nghiệp của công ty cũng là một lợi thế cho hoạt động chăn nuôi bò.

Ông Đức thông tin thêm về “hiệp định biên mậu” giữa Việt Nam và Lào sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công ty trong thời gian tới. Khi đó, các hàng hoá được sản xuất tại Lào nhập khẩu về Việt Nam với mức thuế 0% và không phải chịu các yêu cầu về hạng ngạch như trước, các mặt hàng được hưởng ưu đãi từ chính sách này gồm có: mía đường, cọ dầu, thịt bò…

Giá cao su và dầu cọ thế giới giảm có tác động đến HAGL Agrico

Trả lời những câu hỏi xung quanh ảnh hưởng của giá cao su và dầu cọ đến hoạt động kinh doanh của HAGL Agrico, ông Đức cho biết, HAGL Agrico đầu tư vào cao su khi giá cao su rất cao. HAGL đã dốc toàn lực vào loại cây công nghiệp này, nhưng đến năm 2015, giá cao su rớt mạnh, công ty chuyển sang tập trung đầu tư vào chăn nuôi bò và các loại cây trồng khác.

Ông cho rằng, HAGL Agrico vẫn còn may mắn vì khi giá cao su xuống thấp là lúc cao su của công ty chưa đến giai đoạn khai thác đỉnh và hiện tượng giá cao su giảm chỉ là một chu kỳ của thị trường. Theo tính toán của ông, đến năm 2016-2017, khi diện tích cao su của HAGL Agrico đưa vào khai thác tăng lên theo kế hoạch, giá cao su thế giới sẽ vào chu kỳ tăng lên.

Hơn nữa, cao su là sản phẩm nông nghiệp khai thác 100% bằng thủ công, HAGL Agrico có lợi thế về chi phí nhân công rẻ nên sẽ sẵn sàng cạnh tranh trên thị trường.

Về sản phẩm dầu cọ, ông Đức cho biết, hiện tại, Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào dầu nhập khẩu. HAGL Agrico đã đầu tư nhiều công nghệ Israel vào trồng cây cọ dầu và kỳ vọng sẽ cho năng suất cao. Nhưng do hạn chế về diện tích canh tác nên so về sản lượng thì HAGL Agrico không bằng các nước như Malaysia và Indonesia. Vì vậy, công ty không có tham vọng cạnh tranh sản phẩm này trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, HAGL Agrico vẫn có thể tự tin ở thị trường Việt Nam và mong muốn sẽ đáp ứng 10% thị trường trong nước.

Kế hoạch hoạt động

HAGL Agrico lên kế hoạch lợi nhuận trong năm 2015 và 2016 lần lượt là 1.500 tỷ đồng và 3.100 tỷ đồng. Kế hoạch chia cổ tức là 10% và 15% cho năm 2015 và năm 2016.

Chăn nuôi được xem là hoạt động chiến lược của HAGL Agrico. Công ty có kế hoạch nhập bò 16-18 tháng tuổi về nuôi, sau khi nuôi vỗ béo khoảng 6 – 8 tháng sẽ đưa vào tiêu thụ. Doanh thu từ bò thịt năm 2015 và 2016 dự kiến đạt trên 3.000 tỷ đồng và 6.000 tỷ đồng với kế hoạch tiêu thụ 80.000 con bò thịt trong năm 2015 và 150.000 con trong năm 2016.

Dự án chăn nuôi bò sữa của công ty được triển khai tại huyện Grai, Gia Lai (Việt Nam). Công ty hiện không có kế hoạch nuôi bò sữa tại Lào và Campuchia do khí hậu không phù hợp. Đến tháng 6/2015 công ty đã nhập khẩu hơn 5 ngàn con bò sữa, theo kế hoạch công ty sẽ mua về hơn 10 ngàn con bò sữa trong năm 2015 và 10 ngàn con trong năm 2016.

Hoạt động chăn nuôi bò của HAGL Agrico đang được hưởng lợi nhiều từ các phế phẩm cây trồng của công ty như mía, cọ dầu.

Hiện tại, công ty có 6.000 ha diện tích trồng mía đường, sản lượng theo kế hoạch là 100 tấn mía/ha. Nhà máy sản xuất đường có công suất thiết kế 7.000 tấn mía nguyên liệu mỗi ngày, công ty có thể sản xuất 60.000 tấn đường hàng năm.

Về cọ dầu, công ty có kế hoạch trồng cọ dầu trên diện tích 30 ngàn ha đất tại Lào và Campuchia. Từ năm 2016, cây trồng này sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho công ty với diện tích thu hoạch hơn 3 ha, sản lượng dầu đạt 1,98 tấn/ha, năm 2017, diện tích thu hoạch dự kiến là hơn 7 ngàn ha với sản lượng dầu 2,54 tấn/ha.

Đối với cây cao su, công ty có kế hoach đưa diện tích cao su vào khai thác năm 2015, 2016 và 2017 lần lượt là 6 ngàn ha, 12 ngàn ha và 19 ngàn ha với năng suất bình quân 2,2-2,5 tấn/ha. Đối phó với tình hình giá cao su xuống thấp như hiện nay, HAGL Agrico cho biết đã có cách điều chỉnh các yếu tố đầu vào để tạo hiệu quả kinh doanh. Điển hình là chính sách khoán nhân công theo số lượng mủ giúp tiết giảm chi phí nhân công đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu giá thành.

Thùy Loan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới