Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam cần tăng giá bán cá tra vào Mỹ

Thứ Ba | 19/03/2013 15:03

"Với cách làm này, DOC không còn lý do để áp thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam."
 

Trước tin Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đột ngột áp mức thuế chống bán phá giá rất cao đối với philê đông lạnh cá tra Việt Nam, phóng viên Báo Hải quan phỏng vấn ông Nguyễn Tử Cương, Trưởng Ban Pháp chế, chất lượng và thương hiệu (Hiệp hội Cá tra Việt Nam).

Ông Cương khẳng định việc DOC nói doanh nghiệp Việt Nam bán phá giá cá tra là thiếu thuyết phục vì từ trước đến nay, doanh nghiệp luôn bán với mức giá cao hơn giá thành.

Nhận định về giá cá tra vào Mỹ trong thời gian tới, ông Cương cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam cần thống nhất mức giá xuất khẩu cao hơn hiện nay, chẳng hạn như 5 USD/kg, và đảm bảo không doanh nghiệp nào bán thấp hơn mức này vào Mỹ. Ông cho rằng, với cách làm này, DOC không còn lý do để áp thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam.

Ông Cương cũng cho biết, Hiệp hội đang soạn thông cáo báo chí và làm văn bản gửi Bộ Thương mại Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, khẳng định việc DOC đang làm là vi phạm quy định tính minh bạch của Tổ chức Thương mại thế giới.

Trước đó ngày 14/3/2013, DOC công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 8 (POR8) đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ trong giai đoạn từ 1/8/2010 đến 31/7/2011. Theo đó, DOC đột ngột quyết định thay đổi quốc gia thay thế để tính giá cá tra của Việt Nam từ Bangladesh thành Indonesia, dẫn đến mức thuế chống bán phá giá với một số doanh nghiệp tăng gấp vài chục lần so với mức thuế suất trung bình của POR7.

Theo TTXVN, Tổng cục Thủy sản cũng phản đối việc DOC chọn Indonesia là nước tham chiếu để tính thuế chống bán phá giá đối với cá tra của Việt Nam, vì Indonesia là nước có điều kiện kinh tế-xã hội hoàn toàn khác với Việt Nam. Tổng cục Thủy sản đang bàn bạc với các luật sư về khả năng Việt Nam sẽ kiện ra tòa án thương mại Liên bang Mỹ về phán quyết không đúng của DOC.

Nguồn Báo Hải Quan/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới