Vietnam Airlines tiếp tục đổi mới đội bay, chi phí khấu hao tăng trong những năm tới
Trong tài liệu công bố cho nhà đầu từ trong hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sáng nay, 31/10, đơn vị tư vấn phát hành là chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, giá trị sổ sách hiện tại của đội bay chưa thể hiện hết giá trị thực tế do chính sách khấu hao nhanh.
Tại thời điểm 31/12/2014, đội bay của Vietnam Airlines gồm 83 máy bay, trong đó 8 máy bay sở hữu, 38 máy bay thuê tài chính và 37 máy bay thuê khai khác.
Thời gian khấu hao máy bay của Vietnam Airlines trung bình là 12-15 năm, thấp hơn so với trung bình ngành là từ 15 đến 20 năm, dẫn đến chi phí khấu hao cao hơn các hãng hàng không khác.
Chi phí khấu hao tài sản cố định, chủ yếu là đội bay, trong 3 năm gần đây là tăng dần trong cơ cấu tổng chi phí, ở mức 4,82% năm 2012; 5,72% và lên 6,67% năm 2014.
Vì vậy, ông Trần Thăng Long, Giám đốc phân tích của BSC cho rằng, mức lợi nhuận hiện nay của Vietnam Airlines chưa thể hiện hết hiệu quả kinh doanh.
Đội máy bay của Vietnam Airlines có tuổi bay trung bình là 5,34 năm, rất trẻ so với các đội bay trong khu vực cũng như thế giới (thông thường máy bay vận hành được trên 25 năm). Tuy nhiên, trong kế hoạch 5 năm 2014 - 2018, Vietnam Airlines đang dự kiến đổi mới đội tàu bay thân rộng bằng đội tàu bay thế hệ mới Airbus A350 và Boeing 787-9.
Trong kế hoạch lợi nhuận những năm tới, dù tăng trưởng rất nhanh nhưng ông Long cho biết, đã tính tới chi phí khấu hao do đổi mới đội tàu bay. BSC dự kiến lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines năm 2014 là 269 tỷ đồng, 2015 là 615 tỷ đồng và 2016 là 2.084 tỷ đồng.
Nguồn Theo DVO
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư