Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu cá tra sụt giảm ở Mỹ, tăng mạnh ở Trung Quốc

Hà Linh Thứ Năm | 26/09/2019 18:51

Ảnh: TTXVN

Vasep dự báo, xuất khẩu cá tra hai tháng cuối năm tiếp tục giảm, tuy nhiên không vượt quá 10% so với cùng kỳ năm trước.
 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), tính đến hết tháng 8/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,3 tỷ USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, đã 6 tháng liên tiếp kể từ tháng 3/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm sút, trong đó, tại một số thị trường xuất khẩu lớn (đặc biệt là Mỹ) giảm mạnh.

Trung Quốc - Hồng Kông: Thị trường trọng điểm của xuất khẩu cá tra

8 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 389,8 triệu USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tính riêng trong tháng 8/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 69,8 triệu USD, chiếm đến 40,6% tổng giá trị xuất khẩu và tăng 63,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Vasep cho biết, cho đến thời điểm này, Trung Quốc - Hồng Kông vẫn tiếp tục là “tâm điểm” của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Trong khi đó, tại thị trường EU, lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra vào thị trường này đạt 174,3 triệu USD, tăng 8,8% so với năm trước. So với hai quý đầu năm, bắt đầu từ tháng 5/2019, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vào một số thị trường lớn tại EU đã chậm lại.

Hiện nay, một số doanh nghiệp cá tra vẫn duy trì sản phẩm cá tra giá trị gia tăng và organic sang Hà Lan, Đức. Đây là những sản phẩm có giá trung bình cao hơn so với sản phẩm cá tra phile đông lạnh truyền thống.

Diễn biến tình hình xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Vasep
Diễn biến tình hình xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Vasep

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm hơn 40%

Tại thị trường Mỹ, tính đến hết tháng 8/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 187,9 triệu USD, giảm 41,5% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân là do kể từ tháng 3 đến tháng 8, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này liên tục giảm.

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung kéo dài đã gây thiệt hại cho ngành sản xuất cá rô phi Trung Quốc tại thị trường Mỹ và nhiều nhà xuất khẩu cá tra Việt Nam hi vọng sẽ gia tăng cơ hội tại thị trường này. Tuy nhiên, trái với dự đoán, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn giảm do rào cản thương mại và kỹ thuật vẫn ngăn cản tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường này.

Vasep dự báo, xuất khẩu cá tra hai tháng cuối năm tiếp tục giảm, tuy nhiên không vượt quá 10% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, do ảnh hưởng của tình hình xuất khẩu nên giá cá tra nguyên liệu trong thời gian khó có thể tăng cao.

►Thủy sản Hùng Vương tiếp tục điệp khúc báo lỗ và thoái vốn công ty con

►"Vua cá tra" mắc lưới nợ

►Doanh thu Hùng Vương “bật dậy” trong quý đầu năm 2019


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới