Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu cá tra vào Mỹ sẽ chậm lại sau quyết định của DOC

Thứ Ba | 26/03/2013 16:18

VASEP cho rằng với việc thuế chống bán phá giá cá tra lần 8 (POR8) vào Mỹ tăng cao, lượng xuất khẩu vào Mỹ sẽ chậm lại trong vài tháng tới.
 

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp thuế POR8 cao gấp từ 25 - 44 lần so với POR7 gây khó khăn cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Để giải phóng hàng tồn kho đã sản xuất, các doanh nghiệp buộc phải chuyển sang các thị trường khác. Tuy nhiên, việc này không hề đơn giản do Mỹ là thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sau châu Âu, còn nhiều thị trường khác giảm sức mua do kinh tế khó khăn, VASEP cho biết.

Hiện vẫn còn 8 doanh nghiệp không tham gia xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ trong thời gian xem xét của POR 8 (từ 1/8/2010 đến 31/7/2011) nên vẫn được giữ mức thuế thấp từ 0-0,03 USD/kg của POR7. Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh việc bán hàng tại thị trường này, các doanh nghiệp đó cần phải có thời gian để tìm khách hàng hoặc tạo lập lại các mối quan hệ trước đây.

Theo VASEP, trong từ 1 đến 3 tháng tới, các doanh nghiệp nói trên chưa thể thay thế các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra chủ lực sang Mỹ hiện nay, do vậy xuất khẩu sẽ chững lại. Tuy nhiên, những tháng tiếp theo sẽ tốt hơn. Các doanh nghiệp sẽ không chú trọng tăng lượng hàng xuất sang Mỹ mà tập trung cải thiện chất lượng để đáp ứng yêu cầu của thị trường, qua đó nâng cao giá bán sản phẩm.

Thông tin cho thấy hiện nay thị trường Mỹ cũng sắp hết hàng tồn kho. Lượng dự trữ philê đông lạnh cá da trơn nội địa của Mỹ trong tháng 1 năm nay cũng chỉ đạt 5,45 triệu pound, giảm 14,4% so với tháng trước đó và giảm 44,3% so với cùng kỳ năm 2012. Vì vậy, đây là thời điểm có thể tăng giá bán cá tra vào thị trường Mỹ.

VASEP cũng cho biết đang đề nghị xem xét giãn nợ và kéo dài thời gian vay vốn cho các doanh nghiệp có khó khăn về tài chính, đặc biệt là doanh nghiệp chịu thuế suất cao trong giai đoạn này.

Sau khi quyết định cuối cùng của DOC có hiệu lực, một số lô hàng của các hợp đồng đã ký trước đó đang trên đường sang Mỹ sẽ phải đóng thuế chống bán phá giá với mức thuế suất cao.

Nguồn Vasep/Khám phá


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới