Hủy
Kinh Doanh

Yên sẽ từ từ tiến đến mốc 100 JPY/USD

Thứ Hai | 01/08/2016 15:41

Gói kích thích tài khóa của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ không thể cản trở đà tăng của yên lên mốc 100 USD/USD.
 

Đó là nhận định của cựu Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Eisuke Sakakibara - được mệnh danh là "Ngài Yên" (Mr Yen) khi cho rằng kế hoạch kích thích trị giá 28 nghìn tỷ yên (273 tỷ USD) sẽ không có tác động lớn đến thị trường.

Theo Ngài Yên, đồng nội tệ của Nhật Bản sẽ không tăng giá ngay lập tức, nhưng có thể trong 1-2 tháng tới, tỷ giá giữa yên và USD có thể sẽ chạm mốc 100 JPY/USD. Năm nay, ông Sakakibara đã dự đoán đúng rằng yên sẽ tăng giá từ 120 JPY/USD lên sát mốc 100 JPY/USD lần đầu tiên kể từ năm 2013.

Yen se tu tu tien den moc 100 JPY/USD
"Ngài Yên" Eisuke Sakakibara.

Tuần qua, yên đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 4, chạm mốc 101,97 JPY/USD hôm thứ Sáu 29/7 sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) khiến giới đầu tư thất vọng khi chỉ mở rộng chương trình mua quỹ ETF thêm 2,7 nghìn tỷ yên (26 tỷ USD) lên 6 nghìn tỷ yên mỗi năm trong khi giữ nguyên mức lãi suất âm và mục tiêu mở rộng cơ sở tiền tệ ở 80 nghìn tỷ yên mỗi năm.

Hầu hết các nhà dự báo đều cho rằng yên sẽ tăng giá trong năm nay và được dự đoán sẽ đứng ở mức 105 JPY/USD vào cuối năm nay. Lúc 8h10 sáng ngày 1/8 tại London, tỷ giá yên là 102,54 JPY/USD.

Từ đầu năm đến nay, yên là đồng tiền thị trường phát triển hoạt động hiệu quả nhất, tăng hơn 17% so với đồng bạc xanh. Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản đã khiến giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo ngại kinh tế Mỹ hồi phục chậm chạp, kinh tế Trung Quốc giảm tốc và người Anh quyết định ra khỏi EU (Brexit).

Khi được hỏi liệu Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda có từ bỏ mục tiêu lạm phát 2% hay không, Ngài Yên Eisuke Sakakibara - 75 tuổi hiện là giáo sư tại Đại học Aoyama Gakuin - cho biết rằng người đứng đầu BOJ không thực sự nghĩ rằng việc đạt được mục tiêu đó là có thể.

"Đạt được mục tiêu lạm phát 1% có thể là điều mà Thống đốc Kuroda muốn ở thời điểm hiện nay", Ngài Yên nói. Thống đốc BOJ "tương đối hài lòng với điều kiện hiện nay của nền kinh tế Nhật Bản".

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới