Hủy
Kinh Doanh

Yên và euro tăng sau động thái của ECB và BOJ

Thứ Sáu | 22/07/2016 06:51

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda đã xua tan hy vọng về “tiền trực thăng”.
 

Phiên 21/7, yên và euro tăng khi giới đầu tư đánh giá lại dự đoán về việc nới lỏng chính sách của BOJ và ECB.

Chốt phiên, USD giảm 1,1% so với yên xuống 105,76 JPY/USD trong khi euro tăng 0,1% so với USD lên 1,1025 USD/EUR.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, giảm 0,3% xuống 87,74 điểm.

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda cho biết, hiện “chưa có nhu cầu cũng như chưa thể” tung ra biện pháp hỗ trợ được biết đến là “tiền trực thăng” - một phương pháp tiếp cận mới của chính sách tiền tệ mà trong đó Chính phủ in tiền để tài trợ cho các khoản chi tiêu công hoặc trực tiếp đưa tiền mặt cho người dân mà không thông qua các gói kích thích của ngân hàng trung ương trong bối cảnh ngân hàng trung ương cạn kiệt ý tưởng để kích thích nền kinh tế.

Đồn đoán Nhật Bản có thể áp dụng phương pháp “tiền trực thăng” tăng lên sau khi liên minh đảng cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giành thắng lợi trong cuộc bầu cử thượng viện hồi đầu tháng này.

Bình luận của ông Kuroda được đưa ra ngay trước thềm phiên họp chính sách tháng 7 của BOJ vào tuần tới khi BOJ được dự đoán sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua các biện pháp như thúc đẩy các quỹ ETF hoặc mua trái phiếu.

Trong khi đó, euro tăng giá so với USD sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất nhưng vẫn phát tín hiệu để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách trong những tháng tới. Giới phân tích và nhà đầu tư dự đoán ECB sẽ tung ra các biện pháp kích thích mới sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU hôm 23/6 vừa qua.

Trong một diễn biến khác về số liệu kinh tế Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4, cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục được cải thiện. Tuy nhiên, chỉ số hoạt động nhà máy của Fed Philadenphia trong tháng 7 bất ngờ giảm.

Các số liệu trên được đưa ra sau một loạt báo cáo kinh tế tích cực trong những tuần gần đây đã làm tăng hy vọng Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay. Fed cũng sẽ nhóm họp vào tuần tới, nhưng được dự đoán sẽ chưa đưa ra hành động nào mới trong cuộc họp này.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới