Hủy

Biến rác thải thành thức ăn chăn nuôi và nhiệt năng

Hoàng Kim Thứ Tư | 27/07/2022 13:30

Năm 2021, HEINEKEN Việt Nam đã đạt mục tiêu Không còn rác thải chôn lấp tại toàn bộ 6 nhà máy.
 

Trong mục tiêu nâng tầm phát triển bền vững, Heineken Việt Nam hướng đến Tác động Môi trường bằng 0 đến hết năm 2025, với 100% năng lượng tái tạo, 100% nước được bù hoàn và Không còn rác thải chôn lấp. Đến hết năm 2021, công ty đã đạt mục tiêu Không còn rác thải chôn lấp tại toàn bộ nhà máy - điều này có nghĩa là toàn bộ chất thải, phụ phẩm và phế phẩm đều được công ty tái chế hoặc tái sử dụng. 

Đạt mục tiêu không chất thải chôn lấp tại 6 nhà máy trước thời hạn 4 năm

Hàng năm, Việt Nam ghi nhận hàng triệu tấn chất thải từ các ngành công nghiệp. Hiện nay, chôn lấp hoặc đốt chất thải vẫn là một lựa chọn chủ yếu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu áp dụng những biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu việc chôn lấp rác thải.

Xử lý rác thải theo hướng giảm thiểu chôn lấp nhằm bảo vệ môi trường và giảm thất thoát tài nguyên là vấn đề được nhiều quốc gia và doanh nghiệp quan tâm. Năm 2021, Heineken Việt Nam ghi nhận hơn 223 ngàn tấn phụ phẩm và phế phẩm thải ra từ các khâu khác nhau trong quy trình sản xuất, trong đó hơn 93% là phụ phẩm, ước tính tương đương với trọng lượng của 63.714 chiếc xe tải với trọng lượng 3,5 tấn.

Trong chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của công ty, Heineken Việt Nam đặt mục tiêu không còn rác thải chôn lấp đến năm 2025. Thực tế, đến cuối năm 2021, công ty đã hoàn thành mục tiêu này - theo đó, Heineken Việt Nam hiện đang tái chế/ tái sử dụng 100% phụ phẩm và phế phẩm; đạt mục tiêu trước 4 năm so với kế hoạch ban đầu. Heineken Việt Nam đã tái chế/ tái sử dụng hàng nghìn tấn phụ phẩm/ phế phẩm mỗi năm và đạt mục tiêu không chất thải chôn lấp bằng cách nào?

Giảm rác thải chôn lấp, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn

Với phần bã hèm chứa nhiều xác vi sinh vật và các chất dinh dưỡng còn thừa sau quá trình lên men trong quy trình nấu bia, Heineken không chọn chôn lấp, mà chuyển cho các cơ sở thu mua thức ăn gia súc, gia cầm. Bã hèm vốn giàu protein và chất xơ, có tác dụng tích cực đến hệ tiêu hóa của gia súc, tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đẩy mạnh cơ chế tiết sữa. Vì vậy, nguồn cung này đồng thời có khả năng thay thế những nguồn thực phẩm đắt đỏ, giúp  nông dân giảm chi phí thức ăn cho vật nuôi. Theo báo cáo phát triển bền vững năm 2021 của Heineken Việt Nam, công ty đã cung cấp 207.521 tấn bã hèm trong năm 2021, cắt giảm số lượng rác thải chôn lấp và biến những sản phẩm không còn giá trị sử dụng cho doanh nghiệp thành sản phẩm có giá trị cao trong một chuỗi giá trị khác. 

Tương tự, Heineken Việt Nam cũng đang biến bùn từ hệ thống xử lý nước thải thành phân bón nông nghiệp. Bùn thải từ các nhà máy Heineken Việt Nam có độ pH giao động từ 6,6 đến 6,8, thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật. Hàm lượng đạm và lân trong bùn thải cũng cao như chất hữu cơ. Năm 2021, Heineken Việt Nam cung cấp tổng cộng 8.338,8 tấn bùn thải nhằm cải tạo tính chất đất, đem lại nguồn dinh dưỡng đa và vi lượng cho cây trồng. Đây là một ví dụ nữa cho việc áp dụng kinh tế tuần hoàn tại Heineken Việt Nam, cắt giảm chất thải chôn lấp, biến phụ phẩm/ phế phẩm thành những sản phẩm hữu ích.

Sau giai đoạn phân loại, một phần phụ phẩm/ phế phẩm sẽ được Heineken Việt Nam đốt để thu hồi năng lượng. Năm 2021, 949,5 tấn phụ phẩm/ phế phẩm được đốt cháy trong điều kiện tối ưu, đảm bảo đốt cháy hoàn toàn các thành phần có thể cháy, cũng như khí sinh ra trong quá trình đốt. Đốt chất thải rắn thành nhiên liệu giúp làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải Các-bon cũng như ô nhiễm môi trường đất. 

Với nỗ lực tìm ra biện pháp xử lý cho từng loại phế phẩm/ phụ phẩm, Heineken Việt Nam đã đạt mục tiêu không rác thải chôn lấp tại toàn bộ 6 nhà máy, góp phần hiện thực hóa tham vọng của Heineken trên toàn cầu, hướng đến Tác động Môi trường bằng 0 vào năm 2030.

Với những cam kết và nỗ lực trong lĩnh vực phát triển bền vững, trong năm 2021, Heineken Việt Nam một lần nữa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh trong top 2 các doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam (trong lĩnh vực sản xuất). Đây là năm thứ 6 liên tiếp Heineken Việt Nam được xếp trong top 3 chương trình xếp hạng quốc gia này.



Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới