Hủy

Nhật giảm thuế 10% cho các công ty đầu tư vào công nghệ xanh

Phùng Mỹ Thứ Ba | 08/12/2020 16:08

Chi tiêu cho thiết bị năng lượng gió có thể là một trong những ứng cử viên cho việc giảm thuế 10% mới ở Nhật. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Chính phủ Nhật cầm quyền ủng hộ cam kết không phát thải với sự khuyến khích của các công ty.
 

Theo Nikkei Asian Review, chính phủ Nhật đang xem xét khấu trừ thuế lên tới 10% chi phí đầu tư để sản xuất hàng hóa dẫn đến quá trình khử cacbon theo mục tiêu đạt mức phát thải ròng khí nhà kính vào năm 2050.

Chính phủ Nhật đang hoàn thiện đề cương để sửa đổi chính sách thuế. Việc cắt giảm 10% sẽ là mức giảm thuế lớn nhất đối với các khoản đầu tư vào cơ sở sản xuất. Chính phủ nước này sẽ quyết định những lĩnh vực nào dẫn đến cắt giảm khí thải, chẳng hạn như pin lithium ion, pin nhiên liệu hydro, thiết bị bán dẫn điện để kiểm soát điện áp và thiết bị năng lượng gió. 

Nhật Bản có kế hoạch ưu đãi thuế cho các tập đoàn đầu tư vào thiết bị sản xuất làm tuabin gió. Ảnh: Nikkei Asian Review.
Nhật có kế hoạch ưu đãi thuế cho các tập đoàn đầu tư vào thiết bị sản xuất làm tuabin gió. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Chính phủ Nhật cũng đã bắt đầu cân nhắc việc đưa ra các ưu đãi thuế đối với các khoản đầu tư vào các sản phẩm và thiết bị làm giảm lượng khí thải carbon. Việc khấu trừ thuế sẽ được áp dụng cho việc mở rộng cơ sở sản xuất hoặc đầu tư để cắt giảm tiêu thụ điện ở những khu vực này. Các lĩnh vực khác có thể được bổ sung để hỗ trợ các công ty đầu tư xanh.

Nhật đã từng đi trước xu hướng trong thế kỷ XX khi nói đến hiệu quả năng lượng và công nghệ pin. Nhưng trong thế kỷ này, quốc gia này đã tụt hậu so với việc đặt ra các mục tiêu về môi trường. Các tập đoàn trong nước đã đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Hiện tại, 3 công ty sản xuất pin mặt trời hàng đầu đều có trụ sở tại Trung Quốc. Các trang trại gió ngoài khơi được coi là một ngành tăng trưởng, nhưng các doanh nghiệp hàng đầu về tua bin gió lại có trụ sở chính bên ngoài Nhật.

Để một công ty được chấp thuận khấu trừ thuế, công ty sẽ phải đệ trình một kế hoạch kinh doanh nhằm chỉ ra cách thức đầu tư của mình sẽ dẫn đến việc cắt giảm khí thải. Khoản khấu trừ sẽ là 5% hoặc 10% từ thuế doanh nghiệp, tùy thuộc vào mức độ đóng góp vào quá trình khử cacbon.

Hệ thống phê duyệt sẽ được thiết lập sau khi sửa đổi Đạo luật tăng cường năng lực cạnh tranh công nghiệp. Chính sách thuế sẽ có hiệu lực trong 3 năm kể từ năm tài chính 2021.

Chính phủ Nhật cũng có kế hoạch cho phép các công ty khấu trừ 25% số tiền họ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp từ thu nhập chịu thuế của họ. Ảnh: Bloomberg.
Chính phủ Nhật cũng có kế hoạch cho phép các công ty khấu trừ 25% số tiền họ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp từ thu nhập chịu thuế của họ. Ảnh: Bloomberg.

Khoản khấu trừ thu nhập sẽ được cung cấp cho các khoản đầu tư từ 100 triệu yen trở lên của các công ty lớn và 10 triệu yen trở lên đối với các công ty nhỏ hơn.

Việc giảm thuế được thiết kế để khuyến khích các công ty sử dụng tiền mặt dự trữ của họ để đầu tư theo cách phục hồi nền kinh tế của quốc gia. Kế hoạch này được coi là một phần quan trọng của cải cách hệ thống thuế cho năm tài chính 2020, bắt đầu vào tháng 4.2021.

Tuần trước, Thủ tướng Yoshihide Suga đã thông báo về việc thành lập một quỹ trị giá 2.000 tỉ yen (19 tỉ USD) để giúp các nỗ lực nghiên cứu và phát triển quá trình khử cacbon. Các chính sách ngân sách và thuế của ông Yoshihide Suga nhằm hỗ trợ các nỗ lực số hóa và đầu tư xanh. Đây vốn được xem là 2 nguồn tăng trưởng chính.

Có thể bạn quan tâm:

► Nhật Bản tạo quỹ xanh 19 tỉ USD để thúc đẩy máy bay hydro và tái chế carbon


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới