Hủy
Người Tiên Phong

Tỉ phú giàu nhất Nhật Bản, vượt cả ông chủ Uniqlo và SoftBank

Phùng Mỹ Thứ Ba | 14/09/2021 14:54

Tỉ phú công nghệ Takemitsu Takizaki hiện là người giàu nhất nước Nhật. Ảnh: Bloomberg.

Ông Takemitsu Takizaki hiện sở hữu khối tài sản trị giá 38,2 tỉ USD và là người giàu nhất Nhật Bản.
 

Theo Bloomberg, ông Takemitsu Takizaki, người sáng lập hãng sản xuất cảm biến điện tử Keyence vừa vượt qua tỉ phú Tadashi Yanai của Uniqlo để trở thành người giàu nhất Nhật Bản.

Cổ phiếu của Keyence đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm ngoái giúp tỉ phú Takizaki sở hữu khối tài sản trị giá 38,2 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Trong khi đó, tỉ phú Yanai mất hơn 1/5 tài sản của mình trong năm 2021 và hiện còn 35,6 tỉ USD.

Trụ sở của Keyence tại Osaka, Nhật. Ảnh: Bloomberg.
Trụ sở của Keyence tại Osaka, Nhật. Ảnh: Bloomberg.

Tỉ phú Takizaki - người sở hữu 21% cổ phần của Keyence - đã kiếm được 5,8 tỉ USD từ đầu năm và hiện là người giàu thứ 9 ở châu Á. Về phía ông chủ Fast Retailing, ông Yanai mất 9,6 tỉ USD trong năm 2021, tương đương khoảng 21% tài sản, do cổ phiếu của hãng sản xuất quần áo Uniqlo giảm 18%.

Tập đoàn Fast Retailing - công ty mẹ Uniqlo - đã hạ dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm hồi tháng 7 do doanh thu mùa hè ở Nhật thấp và ảnh hưởng của việc một số thị trường châu Á áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh. 

Người sáng lập SoftBank Masayoshi Son là người giàu thứ 3 Nhật Bản với giá trị tài sản 27,3 tỉ USD.

Đây là minh chứng cho thấy bảng xếp hạng người giàu đang có sự thay đổi trong bối cảnh đại dịch COVID-19 – khi một doanh nhân trong lĩnh vực sản xuất cảm biến thay thế ông trùm bán lẻ đứng đầu danh sách người giàu của Nhật. 

Doanh nhânTakizaki thành lập Keyence vào năm 1974 và xây dựng công ty thành một nhà sản xuất cảm biến, dụng cụ đo lường, hệ thống thị giác máy và các thiết bị khác cho tự động hóa công nghiệp. Công ty có trụ sở tại Osaka này được biết đến với tỉ suất lợi nhuận cao và trả lương hậu hĩnh cho nhân viên.

Kể từ đầu năm 2020, cổ phiếu Keyence đã tăng 96%, đưa giá trị thị trường của công ty lên mức 167 tỉ USD. Theo thước đo này, Keyence là công ty lớn thứ 2 ở Nhật sau tập đoàn ôtô Toyota.

Theo nhà phân tích Takeshi Kitaura của Bloomberg Intelligence, đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu tự động hóa nhà máy trong bối cảnh chính phủ các nước trên thế giới áp dụng nhiều biện pháp giãn cách. Ông cho biết tỉ suất lợi nhuận hoạt động của Keyence là hơn 50%.

Cổ phiếu Keyence tăng vọt vào tuần trước nhờ thông tin sắp được thêm vào Nikkei 225 Stock Average – chỉ số giá của các công ty blue-chip Nhật Bản. Nintendo, nhà sản xuất máy chơi game Switch, cũng nằm trong số 3 công ty được chọn đưa vào chỉ số này từ ngày 1/10.

Diễn biến tài sản của tỉ phú Takizaki và ông Yanai. Nguồn: Bloomberg.
Diễn biến tài sản của tỉ phú Takizaki và ông Yanai. Nguồn: Bloomberg.

Tỉ phủ 76 tuổi Takizaki đã giúp phát minh ra các cảm biến chính xác được sử dụng trên dây chuyền lắp ráp, chẳng hạn như cảm biến để chế tạo ôtô cho Toyota. Ông hiện là chủ tịch danh dự của Keyence sau khi thôi giữ chức chủ tịch vào năm 2015.

Nhà phân tích Kitaura cho biết ông vẫn lạc quan về triển vọng của Keyence khi hơn 40% doanh thu của hãng đến từ Nhật. “Keyence có tiềm năng phát triển mạnh mẽ ở nước ngoài”, ông Kitaura nói.

Có thể bạn quan tâm:

Tiền sắp hết rẻ?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới