Hủy
Phát triển bền vững

Người tiêu dùng ủng hộ nông dân trong đại dịch COVID-19

Minh Anh Thứ Sáu | 30/10/2020 12:56

Đa số người tiêu dùng chung niềm tin rằng người nông dân sẽ đáp ứng được nhu cầu và cung cấp thực phẩm cho bộ phận dân số ngày càng gia tăng. Ảnh: Cargill.

Đa số người tiêu dùng chung niềm tin rằng nông dân sẽ đáp ứng được nhu cầu và cung cấp thực phẩm cho bộ phận dân số ngày càng gia tăng.
 

Trong cuộc khảo sát mới nhất do Cargill thực hiện mang tên gọi Feed4Thought, Cargill phát hiện thấy gần 1/3 người tiêu dùng ở Mỹ, Brazil, Việt Nam và Na Uy đã có những đánh giá mới về ngành chăn nuôi.

Nông dân và chủ trang trại đã phải đối mặt với áp lực to lớn do có sự gián đoạn chuỗi cung ứng vì COVID-19. Theo Cargill, 71% người tiêu dùng bày tỏ lo ngại đại dịch sẽ phá vỡ hệ thống lương thực và 2/3 người tiêu dùng thừa nhận áp lực gia tăng đối với người chăn nuôi trong việc cung cấp nguồn đạm an toàn, có giá cả phải chăng kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu.

Ảnh:tamsach
Nông dân và chủ trang trại đã phải đối mặt với áp lực to lớn do có sự gián đoạn chuỗi cung ứng vì COVID-19. Ảnh: tamsach.

Tuy nhiên, những thách thức mới này không làm giảm lòng tin của người tiêu dùng đối với nông dân: đa số người tiêu dùng (84%) cho biết họ có chung niềm tin rằng nông dân sẽ đáp ứng được nhu cầu và cung cấp thực phẩm cho bộ phận dân số ngày càng gia tăng.

Cùng với đó, người tiêu dùng ngày càng nhận ra vai trò và trách nhiệm của nông dân. Ngoài vai trò quan trọng là cung cấp thức ăn cho thế giới, người tiêu dùng còn coi nông dân là người quản lý tài nguyên thiên nhiên của trái đất (47%), chuyên gia chăm sóc động vật (42%), người hiểu biết về công nghệ (21%) và doanh nhân chuyên nghiệp (20%). 

Ông David Webster, Lãnh đạo doanh nghiệp Dinh dưỡng Sức khỏe Vật nuôi Cargill, cho biết: “Nông dân đóng nhiều vai trò khác nhau trong công việc hàng ngày của họ. Họ làm việc để giữ cho động vật khỏe mạnh và không có dịch bệnh, bảo vệ tài nguyên của trái đất và quản lý cơ sở chăn nuôi của mình một cách bền vững, tạo công ăn việc làm và điều hành công việc kinh doanh có lợi nhuận”.

Nghiên cứu cho thấy những người được hỏi tin rằng công nghệ có thể giúp nông dân giải quyết những thách thức mà họ phải đối mặt. Trong số những người được khảo sát, 29% muốn thấy nông dân ưu tiên áp dụng các công nghệ cải thiện sức khỏe và đời sống vật nuôi, trong khi 28% muốn thấy việc ứng dụng công nghệ cải thiện mức độ an toàn thực phẩm nói chung.

Công nghệ và những đổi mới sáng tạo tiếp tục giúp nông dân vượt qua thách thức. Công nghệ rà quét theo thời gian thực trong chuồng gia cầm sử dụng Trí tuệ nhân tạo (A.I) và máy học, cung cấp cho nông dân thông tin chi tiết để tối đa hóa sự thoải mái, sức khỏe và nâng cao năng suất vật nuôi.

Ảnh:
Ở Việt Nam, người tiêu dùng cho thấy họ có yêu cầu về công nghệ cao nhất, với 36% số người được hỏi mong muốn nông dân có hiểu biết về công nghệ. Ảnh: Agrinews.

Các công ty như Cainthus đang đầu tư vào công nghệ thị giác máy tính. Khi nông dân có quyền truy cập vào dữ liệu thời gian thực, họ có thể đưa ra các quyết định sáng suốt hơn nhằm cải thiện dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe và sự thoải mái của vật nuôi, và cuối cùng là tăng sản lượng sữa. Những công nghệ này cũng có thể giảm bớt tác động môi trường từ việc canh tác nuôi trồng, làm cho hoạt động này trở nên bền vững hơn.

Hãng đứng đầu về công nghệ cho heo, Agriness, đã kết hợp việc quản lý dữ liệu và chuyên môn sâu về dinh dưỡng và chăn nuôi để cải thiện khả năng dự báo về năng suất và tăng cường áp dụng các  biện pháp thực hành tốt nhất về quản lý trang trại.

Công nghệ SalmoNIR di động mới của Cargill sử dụng quang phổ hồng ngoại gần để cung cấp cho người nuôi cá hồi dữ liệu thời gian thực về hàm lượng chất béo, sắc tố, omega-3 và các thông số quan trọng khác, giúp họ đưa ra quyết định quản lý trang trại và dinh dưỡng tốt hơn, nhanh hơn.

Nghiên cứu cũng phát hiện rằng nhu cầu về công nghệ của người tiêu dùng có sự khác nhau ở các thị trường. Ở Việt Nam, người tiêu dùng cho thấy họ có yêu cầu về công nghệ cao nhất, với 36% số người được hỏi mong muốn nông dân có hiểu biết về công nghệ. Mỹ cũng cũng cho thấy có sự kết nối ngày càng gia tăng giữa nông dân và công nghệ, đặc biệt ở thế hệ trẻ, họ có mong muốn công nghệ cao hơn giúp cải thiện sức khỏe và điều kiện vật nuôi.

Có thể bạn quan tâm:

Lưu lượng giao thông Việt Nam tiết lộ mức độ phục hồi đạt 54% so với trước COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới