Hủy

Lưu lượng giao thông Việt Nam tiết lộ mức độ phục hồi đạt 54% so với trước COVID-19

Minh Anh Thứ Tư | 28/10/2020 17:16

Lưu lượng giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam vẫn chưa trở lại trạng thái phục hồi như trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19, trung bình chỉ đạt 54%. Ảnh:tinnhanhchungkhoan

Lưu lượng giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam vẫn chưa trở lại trạng thái phục hồi như trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19, trung bình chỉ đạt 54%.
 

Đây có thể là hiệu ứng tác động do yêu cầu giãn cách và hạn chế ra ngoài trong thời gian chống dịch, cũng có thể do nguyên nhân du lịch bị suy giảm nặng nề từ đợt bùng phát dịch lần thứ hai. Số liệu này được đưa ra từ nghiên cứu của Công ty Moving Walls, có trụ sở tại Malaysia, hợp tác với Cục Văn hoá Cơ sở, Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch.

Nghiên cứu này dựa trên số liệu lưu lượng giao thông qua 9 điểm thường xuyên đông người, ở 3 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng (mỗi thành phố 3 điểm) ở 4 mốc thời gian khác nhau: trước khi có COVID-19 (trước 3.3.2020), trong thời gian giãn cách xã hội (sau 3.4.2020), sau giãn cách xã hội (sau 3.6.2020) và sau làn sóng COVID-19 thứ hai (sau 15.8.2020).

 

Theo đó, nếu lấy thời điểm trước khi bùng phát dịch, lưu lượng giao thông đạt 100%, thì ở thời điểm giãn cách xã hội, lưu lượng giao thông ở Hà Nội chỉ còn 12%, TP.HCM 14%, và Đà Nẵng 3%, chứng tỏ mức độ tuân thủ giãn cách rất cao. Sau thời gian giãn cách, mặc dù có sự nới lỏng và tâm lý xả hơi, lưu lượng giao thông chỉ tăng đến mức 54% tại Hà Nội, 61% ở TP.HCM và 36% ở Đà Nẵng. Ở thời điểm hiện tại, mức phục hồi lưu lượng giao thông ở 3 thành phố đạt 65% tại Hà Nội, 58% tại TP.HCM và 39% tại Đà Nẵng.

Moving Walls sử dụng công nghệ có bằng sáng chế tại Mỹ, gọi là hệ thống và phương pháp đo lượng người xem tại một vị trí cụ thể cho mạng truyền thông kỹ thuật số ngoài trời. Công nghệ này sử dụng dữ liệu điện thoại di động do các nhà cung cấp ứng dụng thu thập để theo dõi một cách khá chính xác lưu lượng giao thông đi qua một điểm được xác định bất kỳ.

 

Trong bối cảnh tỷ lệ người sử dụng smart phone gia tăng rất nhanh chóng (67% trên toàn cầu và 150% tại Việt Nam), số liệu này sẽ gần như chính xác. Công nghệ này được giới thiệu vào Việt Nam, nhằm giải quyết một vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ trong ngành quảng cáo: đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời.

Các nguồn dữ liệu khác được Moving Walls sử dụng bao gồm theo dõi lưu lượng giao thông, mức độ sử dụng thiết bị số tại từng địa điểm, dữ liệu IoT (Internet of Things) để đưa ra ước tính toàn diện về khối lượng và nhận diện người dùng trong mỗi khu vực.

 

Đánh giá cao chiến dịch thử nghiệm đo lường lưu lượng giao thông đô thị này, bà Ninh Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hoá Cơ sở, cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo ở Việt Nam, nhận xét: Đây sẽ là một bước đột phá để hỗ trợ công tác quản lý quảng cáo ngoài trời, cho phép đo lường khá chính xác số lượng người nhìn thấy quảng cáo ngoài trời, một yêu cầu cho đến nay mới chỉ thực hiện được trên môi trường số và truyền hình.

Với những dữ liệu được thống kê, chúng ta có thể biết rõ hơn những điểm nút giao thông có đông người qua lại cũng như thói quen, tần suất tham gia giao thông, để có thể có những hiệu chỉnh chính xác hơn trong quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Đối với doanh nghiệp quảng cáo, một trong những băn khoăn rất lớn là hiệu quả của ngân sách quảng cáo ngoài trời. Với công nghệ của Moving Walls, họ sẽ biết khá chính xác số lượng người tiếp cận với quảng cáo của họ trên các trục đường khác nhau, thậm chí có thể biết rõ mức độ lưu lượng giao thông ở từng thời điểm trong ngày. Điều này sẽ giúp họ đưa ra các quyết định đúng đắn hơn khi đầu tư vào các vị trí và thời điểm quảng cáo ngoài trời.

 

Bên cạnh đó, công nghệ này còn ứng dụng vào nhiều hoạt động kinh tế - xã hội khác nữa, mà dự án đo lường lưu lượng giao thông mùa COVID-19 chỉ là một ví dụ, cho phép các cơ quan quản lý có thêm dữ liệu để đưa ra các chính sách phù hợp điều chỉnh hành vi của công chúng, cũng như giúp các doanh nghiệp xác định rõ hơn hành động đầu tư cần thiết đối với mức độ đáp ứng của thị trường.

Ông Heng Aw, đại diện Moving Walls từ Singapore, chia sẻ: “Tiềm năng ứng dụng của công nghệ mới này vẫn còn rất lớn, nhờ đó nó có khả năng truy xuất dữ liệu vị trí để lập kế hoạch, mua, xác thực và phân tích nhằm cải thiện hiệu quả các nội dung quảng cáo ngoài trời, cũng như nội dung quảng cáo dựa trên địa điểm như thang máy, vận tải công nghệ, trung tâm chuyển tuyến, trung tâm mua sắm và nhiều địa điểm khác.”

Có thể bạn quan tâm:

► Vượt qua thử thách của quá trình chuyển đổi năng lượng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới