Hủy
Phát triển bền vững

Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới ứng phó với biến đổi khí hậu

Hải Miên Thứ Năm | 28/04/2022 16:05

Ảnh: CNBC.

Để thích ứng với mực nước biển dâng cao, Busan đã ký hợp tác với Oceanix và Chương trình Nhân cư của Liên hợp quốc để phát triển một thành phố nổi.
 

Liên hợp quốc cùng một công ty phát triển thành phố nổi có tên là Oceanix và thành phố Busan (Hàn Quốc) vào ngày 26/04 đã công bố mô hình bền vững phiên bản nổi của một trung tâm vận tải trọng điểm.

Thành phố nổi là một cách để giảm thiểu tác động của mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu gây ra. Theo nhận xét tóm tắt của các nhà hoạch định chính sách trong báo cáo gần đây nhất của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) từ Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 2, mực nước biển dâng cao đang gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với một số đảo nhỏ và một số bờ biển trũng thấp, đe dọa cơ sở hạ tầng giao thông và điện ven biển.

Kể từ năm 1880, mực nước biển toàn cầu trung bình đã tăng từ 20- 23cm, theo Climate.Gov, một cổng thông tin và khoa học về biến đổi khí hậu do Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia điều hành.

Một phần ba mực nước biển dâng đã xảy ra trong 25 năm qua. Tại Mỹ, mực nước biển dâng trung bình được dự báo là từ 25- 30cm vào năm 2050, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

Thành phố Busan hiện là nơi sinh sống của 3,4 triệu cư dân và là một thành phố cảng quan trọng. Để thích ứng với tình trạng nước biển dâng, Busan đã ký hợp tác với Oceanix và Chương trình Nhân cư của Liên hợp quốc vào năm 2021 để phát triển một thành phố nổi. Tập đoàn kiến trúc BIG (Bjarke Ingels Group) và Samoo Architects & Engineers, thuộc sở hữu của Samsung, là đơn vị thiết kế kiến trúc của thành phố nổi này.

Dưới đây là một số hình ảnh mô phỏng về dự án:

Ảnh: CNBC.

Thành phố được tạo thành từ các bục nổi liên kết với nhau, có tổng diện tích bề mặt lên đến hơn 62.000 mét vuông. Mỗi khu vực tách biệt của thành phố được thiết kế cho một mục đích sử dụng cụ thể, như không gian sống, cơ sở nghiên cứu hoặc chỗ ở. Các khu vực sẽ được nối với nhau bằng các cây cầu.

Ảnh: CNBC.

Nơi này sẽ là một cộng đồng gồm 12.000 người, có khả năng mở rộng lên đến hơn 100.000 người. Thành phố nổi cũng hoàn toàn bền vững khi sử dụng các tấm pin mặt trời và tất cả nước được sử dụng trong thành phố nổi sẽ được xử lý và tái chế.

Ảnh: CNBC.

Ba năm trước, Liên hợp quốc đã chính thức bắt đầu nghiên cứu và xem các thành phố nổi như một biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ảnh: CNBC.

“Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà không thể tiếp tục xây dựng các thành phố theo cách mà New York hay Nairobi đã được xây dựng,” Phó Tổng thư ký LHQ Amina Mohammed cho biết vào thời điểm đó. “Chúng ta phải xây dựng các thành phố mà nhận thức đầy đủ rằng chúng sẽ ở tuyến đầu của các rủi ro liên quan đến khí hậu - từ mực nước biển dâng cao đến bão lũ. Các thành phố nổi có thể là một công cụ mới của chúng ta”.

Có thể bạn quan tâm:

 Vốn hóa Tesla bốc hơi 126 tỉ USD trong một ngày

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới