Hủy
Trách nhiệm với cộng đồng

Vietcombank và JBIC ký hợp đồng tín dụng 300 triệu USD tài trợ vốn cho các dự án năng lượng tái tạo

Trang Trần Thứ Năm | 30/03/2023 10:08

Lễ ký kết giữa Vietcombank và JBIC.

Khoản tài trợ góp phần vào các giải pháp chống biến đổi khí hậu mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai.
 

Ngày 29/3/2023, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật (JBIC) ký kết Hợp đồng tài trợ vốn 300 triệu USD để hỗ trợ dự án năng lượng tái tạo.

Trong những năm gần đây, theo xu hướng phát triển chung của thế giới, tín dụng xanh là hướng đi tất yếu của ngành tài chính toàn cầu. Đối với lĩnh vực tín dụng xanh, theo định hướng phát triển của Chính phủ Việt Nam, Vietcombank luôn dành sự quan tâm, nguồn lực đặc biệt và thực tế đã trở thành ngân hàng thương mại có nhiều khoản vay tài trợ các dự án trong lĩnh vực này. 

Sau khi triển khai thành công gói tín dụng 200 triệu USD ký vào tháng 6/2019, việc JBIC và các ngân hàng lớn của Nhật tiếp tục cung cấp khoản vay thứ 2 trị giá 300 triệu USD tín chấp cho Vietcombank càng khẳng định tín nhiệm của Vietcombank đối với các định chế tài chính quốc tế; đồng thời khẳng định quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa JBIC và Vietcombank trong việc góp phần phát triển kinh tế bền vững, thúc đẩy hội nhập khu vực và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Thành viên Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Vietcombannk cho biết, khoản vay sẽ hỗ trợ cho các dự án năng lượng xanh và bảo vệ môi trường tại Việt Nam, một trong những lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm hiện nay.

Ông Uchida Makoto, Giám đốc Quản lý, Giám đốc Toàn cầu khối Tài chính, cơ sở hạ tầng và môi trường, JBIC cho biết, khoản vay phù hợp với khái niệm “Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0” (AZEC - Asia Zero Emissions Community) do Chính phủ Nhật đứng đầu, nhằm theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon và tăng trưởng kinh tế tùy theo hoàn cảnh của mỗi quốc gia.

Khoản vay này cũng phù hợp với “Đối tác chuyển đổi năng lượng chính đáng” (JETP - Just Energy Transition Partnership), đã được Việt Nam và các nước đối tác, bao gồm Nhật và Mỹ, thống nhất vào tháng 12/2022. Mặt khác, đây cũng là khoản vay đầu tiên JBIC cung cấp trong khuôn khổ “Khung tài chính khí hậu Việt Nam” (VCFF - Vietnam Climate Finance Framework), được công bố trong khuôn khổ Đối tác cơ sở hạ tầng ba bên Úc - Nhật - Mỹ (TIP) vào tháng 1/2023. 

JBIC đánh giá đây là hoạt động hợp tác phù hợp với định hướng của 2 chính phủ Nhật và Việt Nam, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như định hướng phát triển của Vietcombank, góp phần vào các giải pháp chống biến đổi khí hậu mà Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực triển khai. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới