Hủy
Phong Cách Sống

7 yếu tố đóng vai trò quan trọng với sự thành công của đời người

Thùy Linh Thứ Năm | 16/07/2020 17:02

Ảnh: StoneBridge.

Thành tích học tập tốt có phải là yếu tố quyết định sự thành công?
 

Ẩn sau thành tích học tập tốt

Trước khi trả lời câu hỏi, học giỏi liệu có quyết định sự thành công hay không, chúng ta cần suy nghĩ về cách đạt được kết quả học tập cao ở trường học.

Theo ông Yu Minhong, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của New Oriental Education & Technology Group Inc (Trung Quốc) có 3 lý do đằng sau kết quả học tập tốt ở trường học. Lý do tại sao một số người có điểm tốt là chỉ số IQ tương đối cao, thứ hai là phụ huynh khuyến khích họ học trong một thời gian dài hơn, thứ ba là họ theo đuổi điểm số và thứ hạng tốt, để đạt được những kỳ vọng và được người khác công nhận.

Việc một người có thể duy trì kết quả học tập hàng đầu từ tiểu học đến đại học cũng là một điều tốt. Tuy nhiên, khi sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ phải đối mặt với công việc, và nhiều khó khăn khác nhau trong cuộc sống, điều đó khiến họ trở nên bất lực và choáng ngợp, bởi họ đã dành quá nhiều thời gian cho việc học.

Ảnh minh họa: ExamPlanning.
Ảnh minh họa: ExamPlanning.

Theo ông Minhong, tâm lý và thái độ của một người rất quan trọng để thành công. Các nhà tâm lý học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về hàng ngàn người thành công ở Mỹ trong vài thập kỷ qua. Mục đích chính của nghiên cứu của họ là tìm ra ở những người thành công này loại yếu tố nào mà một người cần để thành công và liệu thành công có liên quan đến thành tích hay không. Cuối cùng, kết quả nghiên cứu cho thấy có nhiều người thành công có điểm số tốt hơn, tuy nhiên điểm số không đóng vai trò quyết định trong thành công của một đời người.

7 yếu tố của sự thành công

Ông Minhong cho rằng có 7 yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của đời người. Bao gồm: khả năng kiên trì, khả năng tự kiểm soát, kỹ năng xã hội, lòng biết ơn, tinh thần lạc quan và cuối cùng là sự tò mò.

Sự kiên trì được hiểu rằng khi một người theo đuổi mục tiêu sống của mình, bất kể có gặp khó khăn hay thất bại, người đó vẫn kiên trì, tiếp tục tìm kiếm giải pháp và động lực thực hiện mục tiêu. Sử dụng một phép so sánh đơn giản, nó tương đương với khả năng trẻ nhanh chóng đứng dậy khỏi mặt đất sau khi ngã. Không có nghi ngờ rằng tuýp người này sẽ có xác suất thành công cao hơn nhiều so với những người ngã xuống đất và khóc, và không chủ động đứng dậy.

Ảnh minh họa: Spiik.net.
Ảnh minh họa: Spiik.net.

Khả năng tự kiểm soát là khả năng làm việc chăm chỉ để tập trung vào các mục tiêu với thái độ siêng năng để đạt được lý tưởng và mục tiêu trong tương lai, kiểm soát ham muốn và sự lười biếng của một người. Ví dụ, bạn biết rằng kỳ thi tuyển sinh đại học rất quan trọng. Bạn sẽ kiểm soát các hành vi của chính mình như chơi game, đi chơi và tập trung vào nghiên cứu kỳ thi tuyển sinh đại học. Theo nghĩa này, có khả năng tự kiểm soát nói chung sẽ là một người có khả năng mạnh mẽ hơn để đạt được mục tiêu, và sẽ dễ dàng đạt được thành công hơn.

Kỹ năng xã hội cũng là một yếu tố quan trọng của sự thành công. Một người cô đơn thường suy nghĩ tương đối hẹp, và một nhóm người sẽ dần dần thể hiện được sức mạnh của họ trong đám đông và được công nhận. Sự công nhận tích cực này có thể mang lại sự khích lệ cho một người trong việc giao tiếp với người khác hoặc hợp tác với người khác. Tuýp người này sẽ nhận được nhiều trợ giúp và tài nguyên hơn, điều đó có nghĩa là thành công trong tương lai sẽ dễ dàng hơn.

Kỹ năng xã hội là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. Ảnh minh họa: Fotolia.
Kỹ năng xã hội là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. Ảnh minh họa: Fotolia.

Lòng nhiệt huyết và đam mê trong công việc và cuộc sống. Lấy một ví dụ đơn giản, khi một người nghĩ đến việc leo núi và lội trong nước, người đó sẽ cảm thấy phấn khích. Đây thực sự là một biểu hiện của sức sống. Nếu một người mệt mỏi khi nghĩ về điều này và cảm thấy tốt hơn khi ngủ ở nhà, thì rõ ràng người này thiếu nhiệt tình với cuộc sống.

Lòng biết ơn có nghĩa là chúng ta đầy lòng biết ơn đối với những người đã giúp đỡ chúng ta, cha mẹ và giáo viên đã dạy chúng ta kiến ​​thức. Để xã hội này cung cấp cho chúng ta nhiều của cải vật chất và tinh thần, chúng ta cũng cần bày tỏ lòng biết ơn. Ngay cả những người xấu, người gây trở ngại cho cuộc sống của bạn, bạn cũng nên dành cho họ sự biết ơn. Những điều không hay xuất hiện trong cuộc sống của bạn thực sự là một lý do quan trọng khác giúp bạn đạt được những thành tựu rực rỡ hơn từ góc độ khác. 

Ảnh minh họa: Macmillan Blog.
Ảnh minh họa: Macmillan Blog.

Tinh thần lạc quan chắc chắn có liên quan đến sự nhiệt tình và đam mê cuộc sống. Bởi vì một người có tinh thần lạc quan luôn có thể cảm thấy rằng mục tiêu cuộc sống của họ có thể sớm đạt được. Nếu một người có tinh thần lạc quan, người đó sẽ cảm thấy rằng họ có thể làm mọi việc bất kể điều gì, và sau đó họ sẽ tốt hơn trong tâm lý và sẵn sàng theo đuổi nó.

Sự tò mò về kiến ​​thức giúp chúng ta có được kết quả tốt. Ví dụ, nếu bạn tò mò về các nguyên tắc vật lý, phản ứng của hóa học và các phương trình toán học, thì kết quả toán học, vật lý và hóa học của bạn sẽ tốt. Sự tò mò là nguồn kiến ​​thức và nó là một trong những động lực lớn nhất để tự nguyện tiếp thu kiến ​​thức và theo đuổi kiến ​​thức. 

* Có thể bạn quan tâm 

►3 sai lầm trong cuộc sống mà bạn cần tránh

Nguồn Tham khảo Sohu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới