Hủy
Phong Cách Sống

8 cuốn sách truyền cảm hứng thay đổi cuộc đời

Thứ Hai | 27/07/2015 11:56

Một cuốn sách phù hợp có thể thay đổi nhận thức. Hãy tham khảo và áp dụng theo những cuốn sách dưới đây, cuộc đời bạn có thể thay đổi hoàn toàn.
 

1. The Four Hour Workweek của Tim Ferriss (Tạm dịch: Tuần làm việc 4 giờ)

8 cuon sach truyen cam hung thay doi cuoc doi

Xuất bản năm 2007, cuốn sách này đã truyền cảm hứng cho độc giả khắp nơi trên thế giới. Nếu bạn từng tự hỏi sao khái niệm lối sống doanh nhân lại trở nên phổ biến như vậy, thì câu trả lời nằm ở cuốn sách này. Về nhận thức, cuốn sách này cho chúng ta thấy sự tự do về thời gian đáng giá hơn tiền bạc.

Một cuốn sách nếu cứ yên vị trên kệ không thể giúp gì cho bạn. Một trong những khía cạnh hay nhất của cuốn The Four Hour Workweek là những thử thách mà Tim Ferriss đưa ra cho độc giả. Chẳng hạn, ông gợi ý về việc nằm thẳng trên mặt đất tại một khu vực công cộng trong vòng 10 giây. Đây chỉ là một hành động bất thường nho nhỏ mà chứng minh rằng sẽ chỉ có một chút mạo hiểm khi bạn thách thức một quy chuẩn đã được thiết lập.

Lời khuyên: Hãy đưa ra giải pháp thay vì hỏi xin ý kiến. Việc này sẽ thúc đẩy các cuộc trò chuyện và cuộc sống hàng ngày diễn ra nhanh hơn rất nhiều.

2. Getting Things Done: The Art of Stress-Free Productivity của David Allen (Tạm dịch: Hoàn thành mọi việc: Nghệ thuật hiệu suất không căng thẳng)

8 cuon sach truyen cam hung thay doi cuoc doi

Cuốn sách kinh điển này của David Allen được coi là Kinh thánh cho hiệu suất doanh nghiệp và cá nhân. Khác với một số cuốn sách kinh doanh vốn chỉ đơn thuần đưa ra một loạt các lời khuyên và khái niệm, Allen giới thiệu cho người đọc một hệ thống hiệu suất toàn diện. Về nhận thức, “Getting Things Done” chỉ ra rằng chúng ta có thể duy trì viễn cảnh và kiểm soát danh sách những việc cần làm. Cuốn sách thực sự giúp bạn đạt được hiệu suất mà hoàn toàn không bị stress.

3. The Miracle Morning của Hal Elrod (Tạm dịch: Buổi sáng kỳ diệu: Bí mật đảm bảo thay đổi cuộc đời bạn)

8 cuon sach truyen cam hung thay doi cuoc doi

Cách bạn bắt đầu ngày mới có ảnh hưởng một cách đáng kinh ngạc đến hiệu suất công việc. Nhiều người trong chúng ta đã đọc về những thói quen buổi sáng của người thành công. Cuốn Miracle Morning còn làm được nhiều hơn thế. Sau khi đọc cuốn sách này và áp dụng những ý tưởng trong đó, bạn sẽ biết cách dành thêm thời gian để làm mới bản thân thông qua luyện tập thể dục, đọc sách và các hoạt động khác về phát triển bản thân.

Về nhận thức, cuốn sách chứng minh rằng bạn có thể tăng năng suất và kết quả công việc bằng thói quen buổi sáng hiệu quả.

Bạn có thể xây dựng thời gian biểu buổi sáng với nhiều hoạt động khác nhau như dành 10 phút để đọc sách, 10 phút đọc báo và 10 phút để tập thể dục. Từ đó, bạn hoàn toàn sẵn sàng cho một ngày làm việc.

4. The Effective Executive của Peter F. Drucker (Tạm dịch: Nhà quản trị thành công)

8 cuon sach truyen cam hung thay doi cuoc doi

Xuất bản từ 50 năm trước, cuốn sách của Drucker là một nguồn tham khảo nổi tiếng dành cho những ai đang làm việc tại các tổ chức lớn. Về nhận thức, chương đầu “Know Thy Time” (Biết rõ thời gian của bạn) thách thức người đọc về việc ghi chép lại cách thức họ sử dụng thời gian trong một ngày. Hiểu đơn giản là cách bạn dành thời gian cho công việc sẽ tiết lộ những điều đáng kinh ngạc.

Lời khuyên của Drucker là tập trung vào sự cống hiến. Bằng việc đặt câu hỏi ‘Tôi có thể đóng góp những gì?’ là cách để tìm thấy tiềm năng chưa được khai phá trong công việc.

5. Rich Dad, Poor Dad của Robert Kiyosaki (Tạm dịch: Cha giàu, cha nghèo)

8 cuon sach truyen cam hung thay doi cuoc doi

Kiểm soát tiền bạc là một yếu tố quan trọng để đạt được hiệu suất công việc. Với nguồn lực tài chính dồi dào hơn, bạn có thể thuê ngoài để thực hiện một số công việc của mình (như sử dụng dịch vụ vệ sinh hoặc thuê một trợ lý). Rich Dad, Poor Dad có thể là một trong những cuốn sách về tài chính có tầm ảnh hưởng nhất tới quan điểm về tiền bạc của bạn.

Chẳng hạn, Kiyosaki định nghĩa tài sản là những gì tạo ra tiền cho bạn – điều này có nghĩa xe hơi hay ngôi nhà của bạn không được coi là tài sản! Hầu hết chúng ta thường coi căn nhà là tài sản. Thực tế, ngôi nhà của chúng ta lại là tiêu sản! Cuốn sách nhắc nhở người đọc về tầm quan trọng của việc tạo dựng những tài sản tạo ra nguồn thu mới như đầu tư vào cổ phiếu, quyền sở hữu công ty hay tiền bản quyền.

Không chỉ có vậy, Kiyosaki còn khuyên mỗi người nên tìm công việc cho họ cơ hội học tập và phát triển hơn là một công việc nhẹ nhàng, bởi chỉ có vậy thì họ mới thúc đẩy được hiệu suất công việc.

6. The E-Myth Revisited: Why Most Small Businesses Don’t Work and What to Do About It của Michael E. Gerber (tạm dịch: Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả: Tại sao doanh nghiệp nhỏ hoạt động kém hiệu quả và làm thế nào để khắc phục)

8 cuon sach truyen cam hung thay doi cuoc doi

Nhiều doanh nhân đã trích dẫn cuốn sách này như một nguồn tham khảo quan chủ chốt giúp họ phát triển kỹ năng cá nhân và làm chủ cuộc sống. Nhiều người bước vào thế giới kinh doanh vì họ quá mệt mỏi khi phải làm việc cho người khác. Những người khác thì lại muốn tập trung vào tay nghề hay niềm đam mê - làm bánh, viết lách hoặc sửa chữa xe hơi.
Cuốn sách của Gerber chỉ ra rằng việc thiết lập hệ thống và quy trình để doanh nghiệp tăng trưởng là điều tốt quan trọng - nếu không, doanh nghiệp sẽ không bao giờ vượt qua được mức hiệu suất cá nhân của bạn.

Theo Gerber, bạn cần xây dựng quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho mọi khía cạnh của công việc để doanh nghiệp của bạn vẫn tiếp tục vận hành dù có bạn có mặt ở đó hay không.

7. The Checklist Manifesto của Atul Gawande (Tạm dịch: Phút dừng lại của người thông minh)

8 cuon sach truyen cam hung thay doi cuoc doi

Việc mắc sai lầm luôn khiến ta nản lòng! Câu trả lời điển hình để tránh sai lỗi và cải thiện hoạt động là cần giáo dục và đào tạo nhiều hơn. Tuy vậy, vẫn còn lựa chọn khác. Bài học nhận thức từ cuốn The Checklist Manifesto chỉ đơn giản là một danh sách đầu việc có thể cải thiện đáng kể hoạt động. Chẳng hạn, Atul Gawande thảo luận về việc phi công thường sử dụng danh sách công việc để đảm bảo sự an toàn cho các chuyến bay. Nhiều giáo sư y khoa, kể cả bác sỹ ngoại, y tá và những người khác, cũng sử dụng danh sách công việc để tránh sai lỗi trong chăm sóc y tế.

8. Essentialism: The Disciplined Pursuit of Less (Tạm dịch: Bản chất luận: Kiên trì với số ít) của Greg McKeown

8 cuon sach truyen cam hung thay doi cuoc doi

Quyết định dành nguồn thời gian hữu hạn và sự tập trung của bạn vào đâu là chìa khóa để đạt hiệu suất. Tuy các lời khuyên hay bí kíp sẽ giúp cải thiện kết quả, song chúng chỉ là sự cân nhắc thứ cấp. Bài học nhận thức từ Essentialism là nói không với những yêu cầu, những người và những nhiệm vụ không cần thiết.

Đây là kỹ năng bạn phải vất vả và khổ luyện mới có được, nhất là khi bạn là người muốn làm người khác hài lòng.

Cuốn sách này sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm thú vị khi đọc và nó còn là câu chuyện từ chính cuộc đời của McKeown.

Nhật Trường

Nguồn Lifehack


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới