Hủy
Phong Cách Sống

Ai gây bão mạng ở Việt Nam?

Quý Bình Thứ Tư | 03/04/2019 08:00

Ảnh: vietdaily.vn

Xu hướng mới đang phân hóa những người gây ảnh hưởng trên mạng xã hội.
 

K hông phải nghệ sĩ nổi tiếng, cũng không phải “hot Facebooker”... những KOL (Key Opinion Leaders) thực sự nắm giữ và tạo được những trào lưu trên cộng đồng online lại là những người trẻ, sáng tạo và dám dấn thân, chọn internet là sự nghiệp chính của mình.

Những video gây bão

Tháng 8.2016, Lê Bá Anh, một chuyên gia sưu tầm đồ chơi với biệt danh Khoai Tây quyết định tạo ra kênh YouTube để đánh giá những đồ chơi có chất lượng và công dụng tốt nhất. Là một người cha của cậu con trai hơn 3 tuổi, Bá Anh cho biết, động lực của anh trong việc tạo ra những video ý nghĩa là để con trai anh có thể xem, giải trí và sau hết, là có thể tự hào về cha mình. “Phần lớn người Việt xem đồ chơi chỉ đơn thuần là thứ làm cho trẻ vui. Tôi muốn thay đổi nhận thức của mọi người về những sản phẩm này. Ngoài tính năng giải trí, đồ chơi là công cụ để giao tiếp giữa cha mẹ và con cái”, Bá Anh chia sẻ.

Ai gay bao mang o Viet Nam?
 

Chỉ sau hơn 2 năm, ToyStation, kênh chia sẻ của Bá Anh trên mạng đã thu hút được hơn 9.000 người theo dõi. Tổng lượt xem các video của ToyStation lên đến 385.113.139 lượt xem. Con số này tất nhiên vẫn đang tăng hằng ngày.

Ai gay bao mang o Viet Nam?
 

Cùng với Khoai Tây, tại Việt Nam, danh sách những KOL trẻ, sở hữu lượng người theo dõi lên đến hàng trăm ngàn người trên YouTube còn rất dài. Có thể kể đến như Giang Trần, Trọng Đức, Ha Ke Tu... Đáng chú ý, trong danh sách này còn có những cái tên người nước ngoài sống ở Việt Nam như thầy giáo dạy tiếng Anh Cee Jay người Nigeria và cô gái Nhật Akari bắt đầu đến Việt Nam sống và làm việc...

Tương tự YouTube, trên nền tảng giải trí khác cũng thu hút người dùng Việt Nam không kém là TikTok, danh sách những người thực sự có ảnh hưởng với cộng đồng cũng chứa nhiều bất ngờ. Thống kê của TikTok trong năm 2018, tại Việt Nam, Trấn Thành, Khởi My và Bùi Tiến Dũng là 3 trong số những ngôi sao được nhiều người theo dõi nhất. Tuy nhiên, cộng đồng này cũng xuất hiện nhiều tên đời thường, nổi bật như Nguyễn Hường, Bo Bắp, Linh Barbie... Điểm chung của những nhân vật này là họ sở hữu nhiều đoạn clip độc đáo với nội dung ấn tượng, thu hút hàng triệu lượt xem.

Làn sóng “micro-influencer”

Facebook, YouTube hay TikTok... đều là nền tảng kết nối cộng đồng, chia sẻ nội dung trên mạng. Từ các KOL, rất nhiều trào lưu đã hình thành. Điểm lại, trong năm 2018, đã có không ít trào lưu được hưởng ứng rất mạnh mẽ như #daythithanhcong, #lotxac, #duet, #transition...

Theo đánh giá của TikTok, những ngôi sao khi tham gia vào trào lưu trên mạng đã nhanh chóng biến những trào lưu trở thành xu hướng và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ phía người dùng. Đồng thời, người nổi tiếng cũng tự tạo nên những trào lưu độc đáo cùng những nội dung tương tác mới mẻ với người hâm mộ và nhận được sự yêu thích của đông đảo người dùng.

Tuy nhiên, những cái tên chiếm được nhiều cảm tình và sự ủng hộ của cộng đồng với lượng theo dõi cao lại là những bạn trẻ. “Không phải là người nổi tiếng, nhưng với sự sáng tạo và cá tính riêng, những nhân vật ấy đã khẳng định được bản thân thông qua các thể loại nội dung đa dạng, sáng tạo và trở thành thế hệ dẫn đầu xu hướng trong cộng đồng video trên di động”, bà Diệp Quế Anh, Giám đốc Truyền thông TikTok tại Việt Nam, nhận xét.

Ai gay bao mang o Viet Nam?
 

Tầm ảnh hưởng của những KOL trẻ trên mạng tất nhiên không lọt khỏi tầm ngắm của các chuyên gia marketing.HelloSociety, một công ty chuyên về influencer marketing, đánh giá, KOL đời thường đem lại nhiều lợi ích hơn cho người làm thương hiệu so với những người có ảnh hưởng đại chúng với lượng người hâm mộ hùng hậu như ca sĩ, danh hài hay người mẫu.

HelloSociety xem những KOL có lượng người hâm mộ nhỏ, dưới 30.000 lượt theo dõi là “micro-influencer”, tức người ảnh hưởng siêu nhỏ. Dù có lượng người theo dõi không quá cao nhưng sự gần gũi và thân thiết giữa các “micro-influencer” và người hâm mộ là chìa khóa đem lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ trong quyết định mua hàng của người hâm mộ. HelloSociety chỉ ra rằng, so với những ngôi sao giải trí, khi doanh nghiệp dùng “micro-influencer”, phần lớn đồ dùng của người ảnh hưởng siêu nhỏ là tự mua và tự quyết định, nên họ tạo được sự tin tưởng rất lớn đối với những người theo dõi khi họ chia sẻ về một sản phẩm nào đó. Nhờ vậy, tỉ lệ tương tác cao hơn 60%; hiệu quả về chi phí cao hơn 6,7 lần; các cuộc hội thoại về thương hiệu hằng tuần cao hơn gấp 22 lần so với thông thường.

“Không quản lý các nhà sáng tạo nội dung, những nhà cung cấp nền tảng đứng ngoài lựa chọn của doanh nghiệp trong việc sử dụng các KOL. Để khai thác hiệu quả tầm ảnh hưởng của các KOL, doanh nghiệp nên hiểu thêm về ứng dụng và nắm rõ nhu cầu tiêu thụ nội dung của người dùng mình muốn nhắm tới, để mang đến những nội dung hay, cuốn hút thay vì chỉ tập trung vào tính quảng bá. Như vậy, mục tiêu tạo sự gắn kết với thương hiệu và hiệu quả chiến dịch sẽ cao hơn”, bà Quế Anh tư vấn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới