Hủy
Phong Cách Sống

Chọn vang ngon trên máy bay

Thứ Tư | 26/06/2013 08:50

Rượu vang đang đóng vai trò “tiên quyết” trong định vị cho các hãng hàng không. Khoang hạng Nhất thật sự là thị trường mơ ước của mọi nhãn hiệu vang.
 

Roy Moorfield và Lau Chi-sun đảm trách vai trò đặc biệt trong một quy trình sàng lọc có thể xem là khắt khe nhất của hãng Cathay Pacific: Sàng lọc vang ngon. Vào tuần trước, đã có 140 “ứng viên” tới “dự tuyển” và được đánh giá dựa trên các tiêu chí về diện mạo, kết cấu, phẩm chất và cả… vị đắng đặc biệt.

Ảnh 1: Hai nữ tiếp viên của hãng Cathay Pacific giới thiệu những chai vang mới nhất được phục vụ.
Ảnh 1: Hai nữ tiếp viên của hãng Cathay Pacific giới thiệu những chai vang mới nhất.

“Bất kỳ khiếm khuyết nhỏ nào trên mặt đất cũng có thể trở thành lỗi nghiêm trọng trong một chuyến bay”, Moorfield chia sẻ với chất giọng am tường.

Suốt 24 năm qua, Moorfield bận rộn với vai trò là tư vấn viên cho hãng hàng không Cathay Pacific. Ông tếu táo rằng “cuộc đời mình thật tăm tối và cô đơn, nhưng dù sao vẫn phải có người sống cuộc đời đó”.

Hàng năm, hai chuyên gia nếm rượu phải dùng phương pháp “nếm rượu mù” (blind tasting – nếm những chai vang không có nhãn mác hoặc người uống hoàn toàn không biết bất cứ thông tin gì liên quan tới loại vang họ đang thử) đối chiếu với nhiều chuyên gia về rượu vang khác để chọn ra loại vang ngon ngay cả ở độ cao hơn 10km so với mặt đất.

Nét vị tannin và đắng thường trở nên rõ rệt hơn trong điều kiện khô của khoang máy bay và một số chai vang còn nhạy cảm với độ rung của máy trong quá trình bay, dẫn đến hiện tượng “sốc vang”. Những chai rượu ngon và phù hợp cần có vị trái cây đậm đà, giúp đem lại chiều sâu và sự nồng nàn khi mới nếm thử.

Theo Moorfield, khác với vang đỏ, vang trắng không quá nhạy cảm khi “cất cánh”. Vang đỏ được phục vụ ở mọi hạng bay, song chuyên gia cũng thừa nhận là rượu của hạng ghế Phổ thông không thể nào sánh bằng rượu dành cho những hành khách đi hạng Thương gia hay hạng Nhất. Trong danh sách rượu vang cao cấp được phục vụ của Cathay Pacific, có nhiều chai đến từ những điền trang nho danh giá vùng Saint-Emilion.

n
Ông Lau Chi-sun và Roy Moorfield, tư vấn viên về rượu vang của hãng hàng không Cathay Pacific.
Năm ngoái, Cathay Pacific phục vụ khoảng 1,5 triệu chai vang cho các khách hàng hạng Phổ thông. Còn đối với United - một trong những hãng bay lớn nhất thế giới - thì con số này lên tới hơn 7 triệu chai.

Tiêu tốn một khoản lớn trong ngân sách chi cho dịch vụ đường bay, song rượu vang lại góp phần làm nên hình ảnh cho một hãng hàng không, nhất là trong con mắt của những khách hàng thượng lưu kỹ tính.

James Ginnes - Tổng giám đốc bộ phận Dịch vụ chuyến bay của hãng Cathay Pacific - cho rằng rượu vang ngày càng đóng vai trò “tiên quyết” trong việc định vị thương hiệu cho một hãng hàng không. Ông cho biết “các hành khách mong đợi một ly vang thật ngon trong chuyến bay của mình”, và chỉ ra rằng nhu cầu về vang của khách Trung Quốc ngày càng tăng, nhất là vang sản xuất tại vùng Bordeaux, nước Pháp.

Trong khi đó, Doug Frost, tiếp viên trưởng của hãng United Airlines thì chia sẻ rằng “khoang hạng Nhất của một chuyến bay thật sự là thị trường mơ ước của mọi nhãn hiệu rượu vang”.

Còn đối với những hành khách đi hạng Phổ thông song vẫn có lòng với những ly vang đẳng cấp, Frost gợi ý một vài mẹo nhỏ: “Rượu vang đến từ những vùng trồng mới của thế giới (thay vì sản xuất ở châu Âu) với nhiều vị quả ngọt khi uống thường sẽ ngon hơn, nhưng tất nhiên điều này thì tùy vào khẩu vị mỗi khách”.

Moorfield tái khẳng định điểm này: “Không quan trọng là loại vang gì, miễn là bạn có thích nó hay không”.

Các tiếp viên hàng không cũng được Moorfield và Lau hướng dẫn về các loại rượu, để có thể tư vấn cho khách loại nào phù hợp khi dùng cùng món ăn nào, tuy nhiên việc các tiếp viên nếm rượu trong chuyến bay hay mang một chai vang đã mở về nhà sau khi chuyến bay kết thúc là điều bị cấm tuyệt đối.

Vậy với những chai vang được phục vụ còn dư, họ sẽ làm gì?

“Chúng sẽ bị đổ hết đi”, ông Ginns cho biết. “Việc đó nhằm đảm bảo không một chai vang thừa nào tái xuất hiện trong những chuyến bay sau và được đem phục vụ cho khách”.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới