Hủy
Phong Cách Sống

Báo động tình trạng khách du lịch quốc tế 'xù' hóa đơn viện phí tại các nước châu Á

Trang Lê Thứ Năm | 21/11/2019 09:31

Khách du lịch chụp ảnh tự sướng trước Đền Sensoji của Tokyo. Ảnh: Nikkei

Hóa đơn y tế mà khách du lịch chưa thanh toán đang chồng chất trên khắp Thái Lan khi nước này nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế thông qua du lịch.
 

Mùa du lịch cao điểm đã bắt đầu ở hòn đảo nghỉ mát Phuket, phía nam Thái Lan. Đối với người đứng đầu bệnh viện lớn nhất của hòn đảo, những tháng tới là sẽ là khoảng thời gian khó khăn...

Hàng năm, Bệnh viện Vachira Phuket tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân nước ngoài, nhất là trong mùa khô  từ tháng 11 tới tháng 3. Một số ngã bệnh, một số chấn thương từ các môn thể thao dưới nước hoặc va quẹt xe khi đi du lịch. Nhiều khách thì bị các vết thương từ nhiều lý do khác. Nhưng khi điều trị xong rất nhiều “vị khách” đã vẫn chưa thanh toán hóa đơn bệnh viện.

"Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn", ông Chalermpong Sukontapol, Giám đốc bệnh viện, nói với một tiếng thở dài. "Không có hy vọng cho chúng tôi."

Hóa đơn y tế chưa thanh toán đang chồng chất trên khắp Thái Lan khi nước này nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế thông qua du lịch. Ông Chalermpong nhớ lại một trường hợp gần đây, một thanh niên người Mỹ bị chấn thương nghiêm trọng ở đầu trong một tai nạn xe máy. Lúc đầu anh ở lại chăm sóc đặc biệt, và sau đó đã nằm viện vài tháng. Anh ta không có bảo hiểm du lịch và khi anh ta được xuất viện, anh ta nợ bệnh viện 800.000 baht (26.400 USD).

Bệnh viện vẫn đang chờ tiền

Truy thu tiền từ các hóa đơn chưa thanh toán là điều khó khăn, đặc biệt là sau khi bệnh nhân rời đi. "Chúng tôi thử mọi cách," ông Chalermpong nói , từ việc tìm đến các người thân của họ ở Thái Lan đến yêu cầu đại sự quán. Nhưng mọi nỗ lực đều vô ích. Tuy nhiên, ông Chalermpong nói, "Chúng tôi không thể từ chối nhận bệnh nhân nước ngoài vì đạo đức của bác sĩ. Chúng tôi là một bệnh viện công. Các bác sĩ và nhân viên đối xử với bệnh nhân nước ngoài giống như cách chúng tôi làm với người Thái Lan".

Hơn 14 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến thăm Phuket năm 2018. (Ảnh của Kentaro Iwamoto)
Hơn 14 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến thăm Phuket năm 2018. Ảnh của Kentaro Iwamoto

Bà Sarayut Ramarn, một y tá chịu trách nhiệm về dịch vụ khách hàng quốc tế tại Vachira, đã nói thẳng thừng: "Lượng khách du lịch đang tăng lên, nhưng chất lượng khách du lịch đang giảm. Họ chuẩn bị tiền cho khách sạn, thực phẩm và tiệc tùng. Nhưng họ không chuẩn bị cho trường hợp mắc bệnh tật hoặc tai nạn." Vachira tiếp nhận khoảng 9.000 khách du lịch nước ngoài trong năm 2018 và gần 50% hóa đơn của họ không được giải quyết.

Nhìn chung, hơn 14 triệu du khách nước ngoài đã đến Phuket năm 2018. Tổng lượng khách tới Thái Lan là 38 triệu, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2010. Bộ Y tế Công cộng Thái Lan cho biết, đến tháng 9 vừa qua các hóa đơn chưa thanh toán tại các bệnh viện trên toàn quốc đã lên tới 448 triệu baht.

Ông Akom Praditsuwan, Phó giám đốc của Phòng Hỗ trợ Dịch vụ Y tế - Bộ Y tế Công công Thái Lan, chia sẻ rằng những bệnh nhân để lại thông tin liên lạc nhưng hiếm khi có thể tiếp cận vì họ thường cung cấp thông tin giả mạo.

Lượng khách du lịch của Nhật Bản cũng đã tăng nhanh hơn cả Thái Lan, tăng gấp ba lần lên 31 triệu vào năm 2018, so với năm 2010. Chính phủ muốn tăng con số lên 60 triệu vào năm 2030. Nhưng các bệnh viện đã cảm nhận được tác động lớn về việc gia tăng này.

Số khách du lịch tăng cao ở Nhật Bản và Thái Lan
Số khách du lịch tăng cao ở Nhật Bản và Thái Lan

Tại Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu của Tokyo, ít nhất 3 công dân nước ngoài đã không thể thanh toán hóa đơn đầy đủ kể từ tháng 4. Một người đã bị tính phí hơn 10 triệu yên (91,630 USD). Một người khác biến mất sau khi trải qua điều trị hơn 1 triệu yên.

Ông Yasuo Sugiura, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe quốc tế của bệnh viện, cho biết: "Bệnh viện này đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nước ngoài hơn trong những năm gần đây. Hiện tại, 13% của tất cả bệnh nhân ngoại trú là người nước ngoài. Rắc rối xảy ra chủ yếu là do một số du khách không có bảo hiểm dành cho khách du lịch hoặc bảo hiểm của họ không đủ để chi trả cho chi phí y tế thực tế", ông nói.

Luật pháp Nhật Bản cấm các bác sĩ từ chối cung cấp dịch vụ y tế. Một cuộc khảo sát của Bộ Y tế Nhật Bản năm ngoái cho thấy 18% trong số 2.174 bệnh viện đã chấp nhận người nước ngoài, báo cáo các hóa đơn không được thanh toán. Số tiền trung bình là 433.000 yên (3.968 USD) cho mỗi bệnh viện.

Chalermpong Sukontapol, giám đốc bệnh viện Vachira Phuket, nói với Nikkei Asian Review về cuộc chiến khó khăn của anh với những hóa đơn chưa thanh toán. (Ảnh của Kentaro Iwamoto)
Ông Chalermpong Sukontapol, Giám đốc bệnh viện Vachira Phuket, nói với Nikkei Asian Review về cuộc chiến khó khăn của ông với những hóa đơn chưa thanh toán. Ảnh của Kentaro Iwamoto

Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, chính phủ đang khuyến khích khách du lịch mua bảo hiểm, nhưng 27% du khách đến Nhật Bản đến đã không có bảo hiểm.

Thái Lan, Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác có dân số già có thể chịu nhiều áp lực hơn đối với các hệ thống y tế vốn đã quá tải của họ. Các chính phủ bắt đầu hành động, bắt đầu bằng việc yêu cầu phải có bảo hiểm cho những người nước ngoài ở lại trong thời gian dài.

Giải pháp cho tình trạng không thanh toán hóa đơn viện phí của khách du lịch nước ngoài?

Kể từ ngày 31/10, người nước ngoài cư trú tại Thái Lan với thị thực một năm, chủ yếu là người về hưu, phải có bảo hiểm riêng.

Vào tháng 7, Hàn Quốc đã cập nhật hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia, yêu cầu công dân nước ngoài ở lại 6 tháng trở lên phải mua phí bảo hiểm. Tuy nhiên, với du khách ngắn hạn, các nhà hoạch định chính sách cho biết, hiện chưa có biện pháp nào.

Các cơ quan chính phủ Thái Lan đã xem xét yêu cầu tất cả du khách mua bảo hiểm trước khi vào nước này. Nhưng các tổ chức du lịch tư nhân lo lắng điều này sẽ làm ảnh hưởng ngành du lịch, nơi tạo ra tới 20% tổng sản phẩm quốc nội.

Ông Chalermpong cho biết, Bệnh viện Vachira Phuket đã đề xuất một giải pháp khác: thu 1 USD từ mỗi khách du lịch vào Phuket và sử dụng tiền để thanh toán các chi phí chưa thanh toán. Nhưng ông nói rằng, các nhà hoạch định chính sách vẫn lưỡng lự với giải pháp này.

 hơn một phần tư khách du lịch nội địa đến Nhật Bản không có bảo hiểm
Hơn 1/4 khách du lịch đến Nhật Bản không có bảo hiểm

Không có câu trả lời dễ dàng, ông Eugene Tan, một giáo sư luật tại Đại học Quản lý Singapore, cho biết: "Hầu hết các chính phủ sẽ phải cân nhắc khi thực hiện lệnh cấm tái nhập cảnh đối với những người không thanh toán hóa đơn y tế của họ, vì thực thi là một thách thức. Tương tự như vậy, áp dụng bảo hiểm bắt buộc đối với tất cả du khách sẽ làm giảm sự hấp dẫn du lịch của một quốc gia".

Ông Tan đề nghị, có thể tạo ra một chương trình bảo hiểm từ biên lai du lịch để hoàn trả cho các tổ chức y tế. Nhưng ngay cả khi đó, ông nói, "câu hỏi là liệu chi phí quản lý chương trình có bền vững hay không."

Ông Michael Chiam, Giảng viên du lịch tại Ngee Ann Polytechnic của Singapore, khuyên các bệnh viện nên minh bạch về chi phí và nói rằng nếu bệnh nhân nước ngoài tự thanh toán, các bệnh viện phải quyết định "phương pháp điều trị tốt nhất dựa trên khả năng chi trả".

Ưu tiên hàng đầu, rõ ràng, là để cứu sống bệnh nhân. Nhưng trong một số trường hợp, vẫn có thể có cách để kiểm soát chi phí. "Những điều tốt nhất cho bệnh nhân khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân", ông Yuko Shikano, điều phối viên y tế cho bệnh nhân quốc tế tại Trung tâm y tế Tokyo nhận định..

Vì sao du khách Hàn Quốc lại thích tới Việt Nam?

Các bãi biển của châu Á trở nên yên tĩnh khi du khách Trung Quốc ở nhà

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới