Trung Quốc: Hàng xa xỉ phát sốt vì "cơn sốt Hàn Quốc"
Leo Suh, chủ tịch của Samsonite tại châu Á, cựu giám đốc Samsonite tại Hàn Quốc,đã "chọn mặt gửi vàng", chấm ngay nam diễn viên Kim Soo-huyn để "gửi gắm" dòng sản phẩm cặp da mớicủa mình.
Ngay sau khi chàng Kim đeo chiếc cặp da xuất hiện trong một tập phim, khách hàngTrung Quốc ùn ùn mang ảnh chàng lưu trong điện thoại kéo nhau tới các cửa hàng của hãng. Doanh sốdòng sản phẩm mới cũng "vút cao" như diều gặp gió, gấp ba lần so với cùng kỳ nămtrước.
Samsonite cũng dự tính doanh thu cả năm sẽ tăng gấp đôi, đạt mốc 60 triệu USDtrong 2014. Quả thật, cú bắt tay với dàn sao trẻ Hàn Quốc đã khiến công ty già cỗi một trăm nămtuổi ấy bỗng trở nên hấp dẫn trong mắt giới trẻ hơn bao giờ hết.
Sự thịnh hành của văn hóa K-pop cũng chẳng còn là điều mớimẻ. Cụm từ "cơn sốt Hàn" cũng đã được báo chí Trung Quốc đặt ra từ những năm 1999 đểmiêu tả sự đón nhận nhiệt tình làn sóng văn hóa du nhập từ Hàn Quốc. Nhưng đúng là mãi đến gần đây,phim truyền hình Hàn Quốc mới thực sự bắt tay vào việc "thể hiện sức mạnh".
Các giám đốc điều hành tại Coach Inc., một công ty hàng da thuộc Mỹ tỏ ra nuốitiếc khi đã quá chậm chân trong việc khám phá ra bộ phim ăn khách "My Love from The Star" để rồivuột mất một cơ hội quảng cáo béo bở.
Lãnh đạo quốc gia cũng 'tấm tắc nể' phim Hàn
Phim Hàn đã lấp đầy những thiếu hụt chất lượng trong điện ảnh Trung Quốc. Mặc dùBắc Kinh đã đặt ra mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong kế hoạch năm năm, nhưngngành giải trí tại nước này vẫn còn tương đối non trẻ. Các show truyền hình ăn khách nhấtphần lớn vẫn chỉ là của nước ngoài.
Ngay cả một trong bảy lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng đã cânnhắc vấn đề này hồi đầu tháng. Vương Kỳ Sơn, bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ Luật Trung Ương cũng phảicông nhận rằng rằng phim Hàn Quốc đã làm tốt hơn nhiều so với "phim ta" trong việcquảng bá văn hóa. Có lẽ là do phim Hàn đã biết làm hấp dẫn những giá trị văn hóa giađình bằng cách bao bọc chúng giữa lớp quần áo thời trang và những tiện ích sành điệu(?).
"Sao Hàn" trên thị trường
Các thương hiệu cao cấp cũng thích diễn viên Hàn vì họ "rẻ" hơn ngôisao Hoa ngữ hay Hollywood. Tuy nhiên, những thương hiệu cỡ lớn như Louis Vuitton và Samsonite lại chẳng cần tốn lấy một đồng để gài sản phẩm vào vì chính bản thân bộ phim cũng muốn làm vậy để thu hút khán giả trẻ sànhđiệu.
Sao Hàn cũng có sức hấp dẫn riêng trong từng thị trường. Khi Louis Vuitton thực hiện chiến dịch quảng bá tại Trung Quốc, đôikhi hãng phải chọn ba gương mặt khác nhau cho riêng ba khu vực đại lục, Hong Kong và Đài Loan.Nhưng ở các quốc gia như Singapore, Việt Nam, sao Hàn được biết đến rộng rãi và "đều"hơn.
Dù là "dao hai lưỡi" nhưng vẫn không thể buông
Tuy vậy, "cơn sốt Hàn" cũng là một con dao hai lưỡi đối với các thương hiệu lớnở nước ngoài.
Cùng với văn hóa K-pop, mỹ phẩm và thời trang của xứ sở kim chi cũng ngày mộtnổi tiếng và tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt cho các thương hiệu quốc tế. Hãng mỹ phẩm Estée Laudercủa Mỹ từng phải "ca cẩm" nguyên nhân gây sụt giảm doanh thu là sự cạnh tranh từ mỹ phẩmHàn.
Về phần Trung Quốc, chính bản thân người tiêu dùng nướcnày cũng đang ồ ạt "đi tua" sang Hàn để mua sắm thời trang và làm phẫu thuật thẩm mỹ.
Dù vấp phải không ít thách thức nhưng các thương hiệu nước ngoài vẫn phải cố trụlại đất Hàn vì quốc gia này có tầm ảnh hưởng quá đỗi to lớn trên thị trường châu Á.
Tháng 9 năm ngoái, hãng rượu Diageo đã cho mở cửa hàng "Johnnie Walker House"thuộc hạng siêu sang tại Seoul. Hàn Quốc đúng là thị trường rượu whiskey lớn, nhưng tòa cửa hàngsáu tầng lộng lẫy kia được xây nên đâu chỉ dành cho người tiêu dùng nội địa. James Lee, giám đốcJohnnie Walker House tại Seoul nói: "Hàn Quốc có ảnh hưởng rất lớn lên tiêu thụ các mặt hàng vàphong cách sống xa xỉ. Đầu tư vào Hàn Quốc, chúng tôi sẽ có thể tác động tới người tiêu dùng trêntoàn bộ châu Á Thái Bình Dương".
Nguồn Trí Thức Trẻ
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư