Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

“Vua bóng rổ” và 4 bài học trở thành tỷ phú

Thứ Tư | 18/06/2014 10:10

Trong số những huyền thoại làng bóng rổ hiện nay, không ai tạo được tiếng tăm và sức hút nhiều như Micheal Jordan.
 

Sau khi giải nghệ, vua bóng rổ Michael Jordan đã bỏ tiền túi đầu tư vào kinh doanh. Theo Forbes, hiện Jordan đang nắm giữ 89.5% cổ phần đội Charlotte Hornets (ước tính vào khoảng 416 triệu USD). Ngoài ra, tiền thu về từ quảng cáo và hình ảnh từ Coca-Cola, Gatorade, Hanes, McDonald's, Nike, Wheaties... giúp Jordan có thêm hơn 600 triệu USD nữa. Tính đến hiện tại, Jordan là tỷ phú bóng rổ duy nhất trên thế giới có tài sản hơn 1 tỷ USD.

Dưới đây là bốn bài học chính mà chúng ta có thể học hỏi để từ hành trình trở thành tỷ phú của “vua bóng rổ” Michael Jordan.

1. Thỏa thuận tỷ lệ phần trăm

Bản quyền hình ảnh của Michael Jordan với Nike cho dòng Air Jordan khiến anh kiếm bộn tiền, sau khi thỏa thuận được tỷ lệ phần trăm mà anh sẽ được hưởng trên mỗi đôi giày chơi bóng rổ mà Nike bán ra. Bản hợp đồng gốc ban đầu chỉ gồm 500.000 USD mỗi năm cộng với tiền bản quyền. Nhưng khi tính theo phần trăm mỗi đôi giày bán ra thì giờ đây mỗi năm Michael Jordan bỏ túi 60 triệu USD.

2. Mua một doanh nghiệp đang khốn khó ở ngành công nghiệp đang phát triển

Khi Jordan trở thành ông chủ của Charlotte Hornets (sau gọi là Bobcats) vào năm 2010 khi đội bóng này đang ở trong tình trạng tài chính xấu dưới thời của ông chủ Robert Johnson. Nhưng Michael tin rằng bóng rổ đang ở thời kỳ hứa hẹn và phát triển, Jordan đã chi 175 triệu USD để trở thành cổ đông chính của đội bóng này, mà người chủ trước đã chi tới 300 triệu USD để phát triển mở rộng đội bóng.

Trị giá của Hornets giờ được định giá ở mức từ 600 đến 625 triệu USD. Nhờ sự tăng giá của đội bóng này, mà Michael Jordan đã chính thức gia nhập vào danh sách tỷ phú của Mỹ.

3. Sử dụng thương hiệu của bạn như một lợi thế cạnh tranh

Có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng trả số tiền tương đương, thậm chí cao hơn Michael Jordan khi mua Hornets năm 2010. Nhưng liên đoàn muốn Jordan. Như một phần của thỏa thuận, Michael Jordan đạt được các điều khoản để tăng số cổ phần của mình ở đội bóng với một mức giá thấp hơn mức giá thị trường, đổi lại tầm ảnh hưởng và danh tiếng của Jordan sẽ mang lại những lợi thế vô hình cho đội bóng. Chỉ với 25 triệu USD để tăng phần trăm sở hữu của mình ở Hornets từ 80% lên 89,5%; trong khi giá trị của Hornets lúc này đang là 600 đến 625 triệu USD.

4. Sử dụng mạng truyền thông xã hội để giữ hình ảnh thương hiệu

Michael Jordan đã không thi đấu từ mùa giải 2000-2003, nhưng ông có 27 triệu fan trên Facebook và dù không sử dụng Twitter, nhưng tài khoản Nike Jordan Twitter vẫn có 1,7 triệu người theo dõi.

Một vận động viên tên LeBron James đã học tập theo các bài học của Jordan. Ngôi sao của Miami Heat đã trở thành nhà đầu tư nhỏ của Liverpool vào năm 2011 khi đội bóng này đang vật lộn với các khó khăn về tài chính. Giờ đây dưới sự dẫn dắt của ông chủ John Henry, Liverpool một lần nữa lại trở thành đội bóng đáng giá, với giá trị lên tới 691 triệu USD. Và phần đầu tư của James đã đạt kết quả tương xứng. James giờ đây cũng đang xem xét đầu tư vào đội bóng mới Major League của David Beckham. James cũng ghi điểm lớn trên phương tiện truyền thông xã hội với số lượng fan trên Facebook là 19 triệu và số người theo dõi Twitter đạt 13 triệu người.

Nguồn khampha.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới