Hủy
Phong Cách Sống

Bỏ chính sách 1 con, Trung Quốc vội vàng khuyến sinh?

Thái Bình Thứ Sáu | 17/08/2018 16:34

Trung Quốc đã từng sử dụng để phạt tiền cho nhiều hơn một đứa trẻ giờ lại khuyến khích có thêm con và đã thành lập quỹ về sinh sản.
 

Thắng thế, Trump muốn Trung Quốc nhượng bộ nhiều hơn

Trung Quốc đang thua trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?


Đã ba năm trôi qua kể từ khi Trung Quốc từ bỏ chính sách một con nổi tiếng từ năm 1979. Bây giờ, đất nước 1,3 tỷ người đã từng sử dụng để phạt tiền cho nhiều hơn một đứa trẻ, đang khuyến khích mọi người có thêm con và đã thành lập 1 quỹ về sinh sản.

Một ý tưởng được đưa ra vào ngày 14.8 tại Xinhua Daily, một tờ báo của Đảng Cộng sản ở tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc. Tác giả của nó, cả hai từ một trường đại học địa phương, cho rằng tất cả các công dân dưới 40 tuổi được yêu cầu phải trả tiền vào một quỹ sinh sản dựa trên tiền lương. 

Cha mẹ có thể lấy tiền khi có con thứ hai, ý tưởng là để bù đắp cho việc mất thu nhập phải đối mặt bởi những phụ nữ ngừng làm việc trong khi mang thai và trong một vài năm sau đó. Những người không có con thứ hai chỉ có thể rút tiền khi nghỉ hưu. Hiện nay công nhân ở Trung Quốc đóng góp khoản đóng góp bắt buộc đối với các khoản trợ cấp hưu trí, sức khỏe và thất nghiệp.

Ý tưởng nhanh chóng tạo ra làn sóng trên hai trang web truyền thông xã hội phổ biến nhất của Trung Quốc là WeChat và Weibo, với những người tỏ ra thất vọng về sự can thiệp của nhà nước trong cuộc sống gia đình. "Bạn trả tiền để có một đứa trẻ. Bây giờ bạn bị phạt nếu bạn không có. Chúng ta là công dân hay nô lệ?". Đây là một bình luận trên Weibo có hơn 3.000 lượt thích. (Theo chính sách một con thì gia đình có thể có hai con nếu họ trả tiền phạt.)

Mặc dù đề xuất chưa được công bố chính thức, mọi người thường đọc bình luận từ các cửa hàng tin tức do chính quyền điều hành như là dấu hiệu của sự thay đổi chính sách. Nó cũng cho biết thêm một loạt các dấu hiệu khác trong năm Trung Quốc đang ngày càng tuyệt vọng để mọi người có thêm con.

Tuần trước, Bưu điện quốc gia Trung Quốc đã tiết lộ một con tem bưu chính cho thấy một gia đình lợn với ba con heo con , cho thấy đất nước có thể nâng tất cả giới hạn về số lượng trẻ em vào cuối năm nay. Cũng trong tháng này, tờ nhật báo Nhân dân Trung Quốc, tờ Nhân dân Trung Quốc, đã công bố một bài viết có tựa đề “ Việc sinh con không chỉ là vấn đề gia đình mà còn là vấn đề dân tộc ”, kêu gọi các tỉnh đưa ra các chính sách khuyến khích mọi người có nhiều con. 

Vào tháng 3, chính quyền trung ương đã đưa ra chính sách để  phạt trong việc áp dụng các chính sách kiểm soát sinh sản, thường liên quan đến việc phá thai và tiệt trùng cưỡng bức.

Những động thái này đang nói đến một số mối quan tâm và thách thức sâu sắc nhất mà chính quyền phải đối mặt ở Trung Quốc. Số trẻ sinh sống giảm 3,5% từ năm 2016 đến năm 2017, khi 17,23 triệu trẻ được sinh ra mặc dù chính sách lỏng lẻo hơn. Điều đó đáng lo ngại vì Trung Quốc phải đối mặt với các mối đe dọa đối với sự phát triển kinh tế và ổn định xã hội từ chính sách một con của nó. Giới hạn về trẻ em mang lại sự mất cân bằng giới tính lớn do ưu tiên cho người thừa kế nam, cũng như lực lượng lao động thu hẹp, điều này không tốt cho kế hoạch lương hưu quốc gia.

Số lượng người lớn làm việc cho mỗi người nghỉ hưu được thiết lập để đi từ khoảng năm đến chỉ 1,6 trong hai thập kỷ tới, nhà báo Mei Fong, tác giả của One Child , nói với NPR trong năm 2016. Tổng dân số của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt đầu giảm trong thập kỷ tới, và có thể giảm xuống còn 600 triệu vào cuối thế kỷ này

Bo chinh sach 1 con, Trung Quoc voi vang khuyen sinh?
Số lượng trẻ sơ sinh Trung Quốc ngày càng giảm

Dân số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đang giảm ở trong nước do chính sách kiểm soát sinh sản. Và phụ nữ ở Trung Quốc cũng trì hoãn hôn nhân và mang thai để tập trung vào làm việc trong một môi trường cạnh tranh quyết liệt mà vẫn đặt gánh nặng chăm sóc gia đình vào phụ nữ khi họ kết hôn. 

Nguồn QZ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới