Hủy
Phong Cách Sống

Cà phê có hại cho sức khỏe đến đâu?

Thứ Năm | 21/08/2014 06:46

Trong nhiều năm qua, đã có nhiều người chê bai cà phê vì ảnh hưởng không tốt của thức uống. Song nghiên cứu mới nhất cho thấy thực tế không như vậy.
 

Ảnh: TIME

Ảnh: TIME


Cà phê thực sự tốt cho sức khỏe - nếu người uống tuân thủ một số quy tắc nhất định.

Ý kiến cho rằng cà phê là thức uống nguy hiểm, kích thích và gây nghiện xuất hiện từ những năm 1970 đến 1980, khi có những nghiên cứu cáo buộc cà phê liên quan tới tỷ lệ gây bệnh ung thư và bệnh tim khá cao, theo tiến sĩ Rob van Dam, chuyên gia về bệnh và dinh dưỡng thuộc trường đại học Sức khỏe Cộng đồng Harvard.

Những nghiên cứu lạc hậu này đã không được điều chỉnh khi áp dụng trên người có thói quen hút thuốc hoặc có những hành vi không lành mạnh.

Song, một nghiên cứu mới đây nhất được thực hiện hợp lý và bài bản hơn lại đưa ra một kết quả lành tính hơn. Tiến sĩ Van Dam và đồng nghiệp phân tích sức khỏe và số liệu ăn kiêng của khoảng 130.000 người lớn trong vòng 24 năm.

Nghiên cứu này không tìm ra được bất kỳ chứng cứ nào chứng tỏ hành vi uống cà phê làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch và vài bệnh khác. Thậm chí, kết quả này còn đúng với cả những ai nuốt hơn 1 lít rưỡi cà phê vào người trong một ngày.

Nghiên cứu của tiến sĩ Dam tính đến thời điểm hiện tại là tín hiệu duy nhất cổ vũ những ai yêu cà phê tiếp tục trung thành với thức uống màu đen.

Cà phê được chứng minh có liên quan mật thiết với việc làm giảm tiểu đường tuýp 2 và bảo vệ người uống khỏi bệnh Parkinson.

Còn có nghiên cứu khác cho thấy cà phê giúp nâng cao trí nhớ, tâm trạng và khiến cơ thể cảm thấy có nhiều năng lượng hơn. Thậm chí, món đồ uống này giúp chữa một số bệnh ung thư da.

Tuy vậy, không phải ai cũng có thể thử tác dụng của cà phê, nhất là phụ nữ mang thai - nhóm người phải hạn chế lượng cafein vào người trong buổi sáng. Cafein và những ca sẩy thai có những liên hệ nhất định.

Những người có vấn đề sức khỏe liên quan đến chất cholesterol cũng nên cẩn thận khi dùng cà phê. Những hợp chất có tên là cafestol nằm trong hạt cà phê, có thể khiến tăng lượng cholesterol LDL. Phương pháp nấu ủ cà phê dùng giấy lọc sẽ lọc bớt được cholesterol LDL, trong khi đó các máy pha espresso hay dùng bình ấn French-press hoàn toàn không có tác dụng bóc tách loại cholesterol này.

Với đa số người có cơ thể khỏe mạnh, "uống cà phê đen tốt cho sức khỏe, đây là loại thức uống không chứa calo", tiến sĩ Dam khẳng định. "Lợi ích từ cà phê là hiển nhiên nếu thứ cà phê đó không có thêm sữa, đường hay chất tạo hương vị".

Cà phê là thức uống khá phức tạp với hàng trăm hợp chất khác nhau, điều này khiến nó ảnh hưởng đến người uống cà phê theo những cách khác nhau. Tiến sĩ Van Dam không cổ súy những ai chưa uống cà phê bao giờ nếm thử món đồ uống này. Song, với những ai đã lỡ nghiện cà phê, vẫn có thể tiết chế lượng cà phê vào người và không để cà phê khiến giấc ngủ bị rối loạn.

Nguồn GAFIN, TIME/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới