Hủy
Phong Cách Sống

Những bí mật trên máy bay...thà không biết còn hơn

Thứ Tư | 02/04/2014 15:39

Khoảng 50% phi công ở Anh ngủ gật khi điều khiển máy bay. Đừng bao giờ uống nước trên máy bay nếu đó không phải là nước đóng chai.
 

Ngoài Facebook, mạng xã hội Reddit nổi tiếng là nơi thu thập và chia sẻ tất cả các thông tin mới và nổi trội trên thế giới. Một điều đặc biết khiến Reddit khác với Facebook hay Twitter là dòng nội dung được tổ chức và giám sát bởi cộng đồng.

Mới đây, một người dùng Reddit đặt ra một câu hỏi dành cho các phi công, chiêu đãi viên, kỹ thuật viên hàng không,...về những sự thật mà ngành hàng không giấu nhẹm đi với công chúng.

Các câu trả lời có ở thời điểm hiện tại gợi mở một loạt những bí mật mà người đọc sẽ ước rằng mình thà không biết còn hơn, trang Huffington Post đưa tin. Những bí mật giật mình này mở ra cách nhìn khác về chuyện sử dụng dịch vụ hàng không, dù không ai dám khẳng định 100% sự thật dưới đây là xác tín. Vậy những phát hiện này là gì?

1. Động cơ máy bay tạo ra không khí trên máy bay: Không khí mà mọi hành khách hít thở trên máy bay thực chất là khí nén từ động cơ máy bay. Khoảng 25% đến 50% lượng khí này được bơm vào buồng lái, phần còn lại là dành cho hành khách. Chỗ không khí này thoát khỏi máy bay thông qua một lỗ nhỏ nằm ở phía sau thân máy bay.
Động cơ máy bay tạo ra không khí trên máy bay: Không khí mà mọi hành khách hít thở trên máy bay thực chất là khí nén từ động cơ máy bay. Khoảng 25% đến 50% lượng khí này được bơm vào buồng lái, phần còn lại là dành cho hành khách. Chỗ không khí này thoát khỏi máy bay thông qua một lỗ nhỏ nằm ở phía sau thân máy bay.

2. Chăn trên máy bay không được giặt. Khay đựng đồ ăn bẩn hơn những gì mắt thường thấy: "Tôi làm việc cho hãng hàng không Southwest Airlines ở vị trí tiếp viên hàng không. Giữa những chuyến bay, các bộ chăn và gối (nếu có) trên các chuyến bay thường chỉ được gấp và xếp trở lại vào các ngăn đựng. Một lần duy nhất tôi chứng kiến chăn gối sạch là chuyến bay đầu tiên trong một buổi sáng sớm. Với những khay đựng thức ăn, nếu bạn có lỡ đổ đậu phộng vào 1 góc của khay để ăn hoặc đơn giản chỉ là chạm vào nó, có thể bạn còn bẩn hơn cả trẻ con. Tôi chứng kiến nhiều tã lót, giấy bẩn nằm trên khay. Tôi cũng chưa bao giờ thấy người ta vệ sinh hoặc lau chùi những chiếc khay đó", một người dùng Reddit viết.
Chăn trên máy bay không được giặt. Khay đựng đồ ăn bẩn hơn những gì mắt thường thấy: "Tôi làm việc cho hãng hàng không Southwest Airlines ở vị trí tiếp viên hàng không. Giữa những chuyến bay, các bộ chăn và gối (nếu có) trên các chuyến bay thường chỉ được gấp và xếp trở lại vào các ngăn đựng. Một lần duy nhất tôi chứng kiến chăn gối sạch là chuyến bay đầu tiên trong một buổi sáng sớm. Với những khay đựng thức ăn, nếu bạn có lỡ đổ đậu phộng vào 1 góc của khay để ăn hoặc đơn giản chỉ là chạm vào nó, có thể bạn còn bẩn hơn cả trẻ con. Tôi chứng kiến nhiều tã lót, giấy bẩn nằm trên khay. Tôi cũng chưa bao giờ thấy người ta vệ sinh hoặc lau chùi những chiếc khay đó", một người dùng Reddit viết.

3. Cơ trưởng được quyền bắt giữ hành khách: Khi cánh cửa buồng lái đóng lại, cơ trưởng dường như chỉ có nhiệm vụ điều khiển máy bay. Tuy vậy, cơ trưởng được ủy quyền bắt giữ người, viết phiếu phạt hoặc thậm chí lấy chúc thư của hành khách đang hấp hối.
Cơ trưởng được quyền bắt giữ hành khách: Khi cánh cửa buồng lái đóng lại, cơ trưởng dường như chỉ có nhiệm vụ điều khiển máy bay. Tuy vậy, cơ trưởng được ủy quyền bắt giữ người, viết phiếu phạt hoặc thậm chí cầm chúc thư của hành khách đang hấp hối.

4. Bạn có thể xâm nhập vào khoang hạng nhất sau khi máy bay cất cánh: "Đúng thế, chúng tôi có thể nâng hạng hành khách của bạn lên khoang thương gia hoặc khoang hạng nhất sau khi máy bay cất cánh. Việc này không diễn ra thường xuyên bởi trong một số chuyến bay nhất định, chúng tôi phải báo cáo với cấp trên vì sao lại có chuyện đó. Thường thì chuyện này xảy ra vì một phần, có đồ ăn trong khoang đó, phần khác là do các khoang còn lại quá đông hành khách. Vậy khi nào chuyện này xảy ra? Nó không dành cho những người ăn mặc xộc xệch. Nếu bạn cực kỳ thân thiện, mặc chỉn chu, cao, dễ nhìn, là người mang bầu, hoặc là bạn bè của chiêu đãi viên/phi công/...thì chắc chắn người được dùng khoang hạng nhất là bạn", một chiêu đãi viên giấu tên viết trên Reddit.
Bạn có thể ở khoang hạng nhất sau khi máy bay cất cánh: "Đúng thế, chúng tôi có thể nâng hạng hành khách của bạn lên khoang thương gia hoặc khoang hạng nhất sau khi máy bay cất cánh. Việc này không diễn ra thường xuyên bởi trong một số chuyến bay nhất định, chúng tôi phải báo cáo với cấp trên vì sao lại có chuyện đó. Thường thì chuyện này xảy ra vì một phần, có đồ ăn trong khoang đó, phần khác là do các khoang còn lại quá đông hành khách. Vậy khi nào chuyện này xảy ra? Nó không dành cho những người ăn mặc xộc xệch. Nếu bạn cực kỳ thân thiện, mặc chỉn chu, cao, dễ nhìn, là người mang bầu, hoặc là bạn bè của chiêu đãi viên/phi công/...thì chắc chắn người được dùng khoang hạng nhất là bạn", một chiêu đãi viên giấu tên viết trên Reddit.

 5. Phi công ngủ gật khi đang vận hành máy bay: Một khảo sát trong ngành hàng không tại Anh quốc, Na-uy và Thụy Điển thừa nhận rằng có khoản 43 đến 54% các phi công ngủ gật trong khi điều khiển máy bay hành khách.
Phi công ngủ gật khi đang vận hành máy bay: Một khảo sát trong ngành hàng không tại Anh quốc, Na-uy và Thụy Điển thừa nhận rằng có khoản 43 đến 54% các phi công ngủ gật trong khi điều khiển máy bay hành khách.

6. Hành khách ăn trộm áo phao cứu sinh: George Hobica, một chuyên gia về hàng không cho biết "Hành khách cầm áo phao cứu sinh trên máy bay và giấu chúng dưới hoặc giữa các ghế ngồi, để làm quà lưu niệm. Hành vi này hoàn toàn có thể bị phạt. Các hãng hàng không thường kiểm tra từng chiếc ghế hàng ngày, lúc đội bay bắt đầu công việc của họ. Một máy bay hành khách có thể bay vài chuyến một ngày nên chuyện mất cắp ao phao cứu sinh là điều dễ thấy. Vì vậy, kiểm tra ghế kiêm luôn kiểm tra áo phao cứu sinh sẽ là một giải pháp chữa cháy cho hiện tượng này".
Hành khách ăn trộm áo cứu sinh: George Hobica, một chuyên gia về hàng không cho biết "Hành khách cầm áo cứu sinh trên máy bay và giấu chúng dưới hoặc giữa các ghế ngồi, để làm quà lưu niệm. Hành vi này hoàn toàn có thể bị phạt. Các hãng hàng không thường kiểm tra từng chiếc ghế hàng ngày, lúc đội bay bắt đầu công việc của họ. Một máy bay hành khách có thể bay vài chuyến một ngày nên chuyện mất cắp ao cứu sinh là điều dễ thấy. Vì vậy, kiểm tra ghế kiêm luôn kiểm tra áo cứu sinh sẽ là một giải pháp chữa cháy cho hiện tượng này".

 7. Mặt nạ oxy chỉ cung cấp khí thở trong khoảng 15 phút: Nếu mặt nạ oxy (mặt nạ để thở bằng oxy) rơi xuống trước mắt, mỗi hành khách chỉ có khoảng 15 phút để hít khí oxy. Tuy nhiên, 15 phút cũng là khoảng thời gian đủ để cho phi công đưa máy bay xuống vùng không khí thấp hơn, nơi bạn có thể thở bình thường.
Mặt nạ oxy chỉ cung cấp khí thở trong khoảng 15 phút: Nếu mặt nạ oxy (mặt nạ để thở bằng oxy) rơi xuống trước mắt, mỗi hành khách chỉ có khoảng 15 phút để hít khí oxy. Tuy nhiên, 15 phút cũng là khoảng thời gian đủ để cho phi công đưa máy bay xuống vùng không khí thấp hơn, nơi bạn có thể thở bình thường.

 8. Đừng uống nước trên máy bay: Bạn không bao giờ được uống nước trên máy bay nếu đó không phải là nước đóng chai hoặc đóng lon. Thậm chí, đừng bao giờ đụng vào chúng. Lý do là vì các cổng làm nhiệm vụ cọ rửa bồn vệ sinh, bồn rửa tay nằm sát cổng cung cấp nước cho máy bay chỉ trong vài bước chân. Đôi khi, việc cọ rửa, vệ sinh lẫn việc bơm đầy nước uống cho máy bay là do cùng 1 người thực hiện.
Đừng uống nước trên máy bay: Bạn không bao giờ được uống nước trên máy bay nếu đó không phải là nước đóng chai hoặc đóng lon. Thậm chí, đừng bao giờ đụng vào chúng. Lý do là vì các cổng làm nhiệm vụ cọ rửa bồn vệ sinh, bồn rửa tay nằm sát cổng cung cấp nước cho máy bay chỉ trong vài bước chân. Đôi khi, việc cọ rửa, vệ sinh lẫn việc bơm đầy nước uống cho máy bay là do cùng 1 người thực hiện.

9. Đội tiếp viên hàng không không được trả lương cho tới khi máy bay cất cánh: Một tiếp viên hàng không giấu tên cho biết "Hãng hàng không nơi tôi làm từng thanh toán tiền lương cho nhân viên khi chúng tôi có mặt ở sân bay. Nhưng đó là chuyện xưa như diễm. Hiện tại, chúng tôi chỉ được hưởng lương khi máy bay cất cánh. Nếu nhỡ chuyến bay có bị trễ thì đấy cũng là chuyện thường với tiếp viên hàng không. Mỗi hãng sẽ có một cách riêng để giữ tiền của họ".
Đội tiếp viên hàng không không được trả lương cho tới khi máy bay cất cánh: Một tiếp viên hàng không giấu tên cho biết "Hãng hàng không nơi tôi làm từng thanh toán tiền lương cho nhân viên khi chúng tôi có mặt ở sân bay. Nhưng đó là chuyện xưa như diễm. Hiện tại, chúng tôi chỉ được hưởng lương khi máy bay cất cánh. Nếu nhỡ chuyến bay có bị trễ thì đấy cũng là chuyện thường với tiếp viên hàng không. Mỗi hãng sẽ có một cách riêng để giữ tiền của họ".

10. Hai phi công, hai khẩu phần ăn khác loại: Các phi công không ăn chung, không ăn hai khay đồ ăn khác loại để tránh trường hợp cả hai cùng bị ngộ độc thực phẩm.
Hai phi công, hai khẩu phần ăn khác loại: Các phi công không ăn chung, mà ăn hai khay đồ ăn khác loại để tránh trường hợp cả hai cùng bị ngộ độc thực phẩm.

11. Hành khách tắt điện thoại, nhưng tiếp viên hàng không thì không: Một người dùng mạng Reddit viết "Chị gái tôi làm tiếp viên hàng không. Chị ấy nói sau khi nhắc mọi hành khách trong máy bay tắt hết đồ điện tử, chị ấy đi vào trong và lôi điện thoại ra nhắn tin như thường".
Hành khách tắt điện thoại, tiếp viên hàng không thì không: Một người dùng mạng Reddit viết "Chị gái tôi làm tiếp viên hàng không. Chị ấy nói sau khi nhắc mọi hành khách trong máy bay tắt hết đồ điện tử, chị ấy đi vào trong và lôi điện thoại ra nhắn tin như thường".

Nguồn Reddit


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới