Hủy
Phong Cách Sống

Cơn đau đầu của ngành du lịch Nhật Bản

Lam Nhi Thứ Năm | 04/07/2024 17:30

Đám đông du khách bắt đầu leo ​​núi Phú Sĩ - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là biểu tượng của Nhật Bản. Ảnh: Getty

 
 
Núi Phú Sĩ đã đưa ra các quy định mới đối với những người leo núi trong bối cảnh lo ngại về tình trạng quá tải.

Bắt đầu từ ngày 1/7, người leo núi Phú Sĩ phải trả 2.000 yên (12,40 USD) cho mỗi người, với số lượng tối đa là 4.000 người leo núi mỗi ngày. Doanh thu sẽ được sử dụng để trang trải chi phí cho nhân viên an ninh và cải thiện đường leo núi. Các quan chức tỉnh cho biết, quy định mới này là quy định đầu tiên được áp dụng tại một ngọn núi ở Nhật Bản.

“Bằng cách thúc đẩy mạnh các biện pháp an toàn toàn diện khi leo núi Phú Sĩ, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng núi Phú Sĩ, báu vật của thế giới, sẽ được truyền lại cho các thế hệ tương lai”, ông Koutaro Nagasaki, Thống đốc tỉnh Yamanashi, cho biết khi công bố các quy định mới.

Ùn tắc giao thông, chân đồi ngập rác và những người đi bộ ăn mặc không phù hợp, một số cố gắng leo lên bằng dép, là một trong những vấn đề gây khó chịu cho địa điểm nổi tiếng của Nhật Bản.

Ngoài ra, sẽ có những hướng dẫn viên mới quản lý sự an toàn trên và xung quanh các con đường mòn. Họ sẽ thông báo cho những người leo núi khi họ vi phạm nghi thức trên núi, chẳng hạn như ngủ bên đường mòn, đốt lửa hoặc mặc quần áo không phù hợp.

Theo số liệu của tỉnh, 5 triệu người đã leo núi Phú Sĩ vào năm 2019, tăng 3 triệu người so với năm 2012.

Ông Masatake Izumi, quan chức chính quyền tỉnh Yamanashi, nói với CNN Travel rằng: “Du lịch quá mức và tất cả những hậu quả kéo theo như rác thải, lượng khí thải CO2 tăng và những người đi bộ đường dài liều lĩnh là vấn đề lớn nhất mà núi Phú Sĩ phải đối mặt”.

Vào năm 2023, một tình nguyện viên tên Tomoyo Takahashi nói với CNN rằng cô sẽ yêu cầu du khách tự nguyện đóng góp 1.000 yên (6,20 USD) để duy trì ngọn núi. “Không phải ai cũng trả 1.000 yên và điều đó khiến tôi buồn. Đáng lẽ phải có phí vào cửa bắt buộc cao hơn nhiều để chỉ những du khách thực sự đánh giá cao di sản của Núi Phú Sĩ mới đến.”

Tuy nhiên, các quy định mới chỉ áp dụng ở tỉnh Yamanashi, nơi có nhiều đường mòn đi bộ đường dài phổ biến hơn. Fuji cũng nằm ở tỉnh Shizuoka, nơi chưa thực hiện bất kỳ khoản thuế hay giới hạn nào về du khách. Thống đốc Nagasaki nói với các phóng viên rằng ông và Thống đốc Shizuoka sẽ gặp nhau vào cuối mùa leo núi để so sánh.

Du lịch quá mức đã trở thành một vấn đề lớn hơn ở Nhật Bản kể từ khi nước này mở cửa trở lại sau đại dịch. Ở Kyoto, người dân địa phương ở khu Gion lịch sử đã bày tỏ mối lo ngại của họ trước việc du khách đổ xô đến đó để chụp ảnh và đôi khi quấy rối các geisha sống và làm việc ở đó, khiến họ có biệt danh là “geisha paparazzi”.

Trong khi thành phố đã đặt biển báo và áp phích yêu cầu du khách không chụp ảnh geisha, một số người dân địa phương nói với CNN Travel rằng như vậy vẫn chưa đủ. Một đề xuất do hội đồng khu phố đưa ra là phạt tiền hoặc phạt vé.

Và thị trấn Hatsukaichi, thuộc tỉnh Hiroshima ở phía tây nam Nhật Bản, cũng bị ảnh hưởng. Thị trấn nhỏ này là nơi có cổng torii "đền thờ nổi" màu cam nổi tiếng, là một phần của quần thể Shinto 1.400 năm tuổi.

Vào tháng 10/2023, thị trấn bắt đầu thu 100 yên (62 xu) cho mỗi du khách đến thăm đền. Số tiền từ thuế du lịch được dùng để duy trì địa điểm và cơ sở hạ tầng của đền.

Có thể bạn quan tâm:

Những chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam