Hủy
Phong Cách Sống

Covid-19: 10 lý do tại sao bạn không nên hoảng sợ

Trang Lê Thứ Ba | 10/03/2020 08:58

Nguồn ảnh: theconversation

Dù virus corona mới có được coi là đại dịch hay không, đây vẫn là vấn đề nghiêm trọng.
 

Trong vòng chưa đầy hai tháng, dịch Covid-19 đã lan rộng ra rất nhiều lục địa. Chúng ta  đang có nhiều nỗi sợ về đại dịch. Truyền thông trên toàn thế giới đang ngập tràn những thông tin về virus corona. 

Nhưng chúng ta cũng có những lý do để không nên hoảng loạn:

1. Đã biết nguyên nhân

Các trường hợp mắc bệnh AIDS đầu tiên được mô tả vào tháng 6/1981 và phải mất hơn hai năm để xác định virus (HIV) gây bệnh. Với COVID-19, các trường hợp viêm phổi nặng đầu tiên đã được báo cáo tại Trung Quốc vào 31/12/2019 và đến 7/1, virus đã được xác định. Bộ gen đã được công bố vào ngày 10/1. Chúng ta đã biết rằng Covid-19 là chủng  virus corona mới từ nhóm 2B, cùng họ với SARS, mà chúng ta đã gọi là SARSCoV2. Virus này cũng được cho là cùng họ với virus corona trên dơi. 

2. Biết cách phát hiện virus

Kể từ ngày 13/1, những bác sĩ đã có biện pháp xét nghiệm hiệu quả để xác định bệnh nhân có nhiễm virus hay không.

3. Tình hình đang được cải thiện ở Trung Quốc

Các biện pháp kiểm soát và cô lập do Trung Quốc áp dụng đang mang lại hiệu quả tốt. Trong vài tuần nay, số ca nhiễm đang giảm mỗi ngày. Một theo dõi dịch tễ học rất chi tiết đang được thực hiện ở các nước khác; ổ dịch rất đặc trưng cho các khu vực, có thể cho phép chúng được kiểm soát dễ dàng hơn.

4. 80% trường hợp là nhẹ

81% trường hợp bệnh không gây ra triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Tất nhiên, trong 14% còn lại, nó có thể gây viêm phổi nặng và trong 5% nó có thể trở nên nguy kịch hoặc thậm chí gây tử vong. Hiện vẫn chưa rõ tỷ lệ tử vong. Nhưng con số thực tế có thể thể thấp hơn so với một số ước tính.

5. Số người bình phục rất nhiều

Phần lớn dữ liệu được báo cáo liên quan đến sự gia tăng số lượng ca bệnh và số ca tử vong, nhưng hầu hết những người nhiễm bệnh đều được chữa khỏi. Số ca khỏi bệnh nhiều gấp 13 lần số ca tử vong và tỷ lệ này đang tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: RFI
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: RFI

6. Triệu chứng xuất hiện nhẹ ở trẻ em

Chỉ có 3% trường hợp xảy ra ở những người dưới 20 tuổi và tỷ lệ tử vong dưới 40 chỉ là 0,2% . Các triệu chứng rất nhẹ ở trẻ em đến nỗi nó có thể không phát hiện ra.

7. Virus có thể bị loại bỏ

Virus có thể bị bất hoạt một cách hiệu quả từ các bề mặt bằng dung dịch ethanol (cồn 62-71%), hydro peroxide (0,5% hydro peroxide) hoặc natri hypochlorite (chất tẩy 0,1%), chỉ trong một phút. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước là cách hiệu quả nhất để tránh lây nhiễm.

8. Giới khoa học trên toàn cầu đang hành động

Chỉ sau hơn một tháng, đã có hơn 164 bài báo về Covid-19 hoặc SARSCov2 xuất hiện trên PubMed. Những bài báo này được viết từ khoảng 700 tác giả, được xuất bản trên toàn cầu. Đó là khoa học hợp tác, chia sẻ và cởi mở. Năm 2003, với dịch SARS, phải mất hơn một năm để đạt được ít hơn một nửa số bài báo đó.

9. Đã có nguyên mẫu vắc-xin

Hiện đã có hơn 8 dự án nghiên cứu vắc xin đối phó với virus corona.  Nhóm vắc-xin của Đại học Queensland, Úc, đã tuyên bố rằng họ đã nghiên cứu một nguyên mẫu bằng cách sử dụng kỹ thuật có tên là “kẹp phân tử”, một công nghệ mới. Đây chỉ là một ví dụ có thể cho phép sản xuất vắc-xin trong thời gian kỷ lục.

10. Các thử nghiệm chống virus đang được tiến hành

Ngay bây giờ, việc điều trị cho những người đã bị bệnh là rất quan trọng. Hiện đã có hơn 80 thử nghiệm lâm sàng phân tích các phương pháp điều trị virus corona. Đây là những thuốc chống siêu vi đã được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng khác, đã được phê duyệt. Một trong những loại đã được thử nghiệm trên người là remdesivir, loại thuốc chống virus phổ rộng vẫn đang được nghiên cứu, đã được thử nghiệm chống lại Ebola và SARS / MERS .

Một “ứng cử viên” khác là chloroquine, một loại thuốc chống sốt rét cũng đã được nhìn thấy có hoạt tính kháng virus mạnh. Được biết, chloroquine ngăn chặn nhiễm virus bằng cách tăng độ pH của endosome. Các thử nghiệm đề xuất khác dựa trên việc sử dụng oseltamivir, kháng huyết thanh từ những người đã phục hồi hoặc kháng thể đơn dòng để trung hòa virus. 

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà đầu tư nên làm gì?

Mì gói trở nên hút khách trong siêu thị: Khách hàng cho biết chỉ mua đủ dùng, không tích trữ

Nguồn theconversation


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới