Hủy
Phong Cách Sống

Đây là lý do doanh nhân Đông Nam Á nên quay lại với bút viết và sổ ghi chép

Thứ Ba | 19/07/2016 08:00

Có thể bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cho bút viết và sổ ghi chép “nghỉ hưu”.
 

Ngày nay, khi nào tham dự các cuộc họp hay hội thảo kinh doanh, hầu hết mọi người thường ghi chép bằng những thiết bị điện tử như laptop hoặc tablet hay thậm chí là điện thoại di động.

Dù rằng những cách thức trên rất tiện lợi, song có lẽ bạn nên cân nhắc quay lại cách ghi chú bằng bút viết và sổ ghi chép với chữ viết và tốc độ thông thường (longhand - trái với tốc ký) vì thực tế biện pháp này có nhiều ích lợi, giúp bạn cải thiện công việc.

1. Viết thông thường giúp bạn học được nhiều hơn

Một nghiên cứu của Psychological Science công bố năm 2014 cho biết, khi laptop là công cụ duy nhất được sử dụng để ghi chép, kết quả là quá trình xử lý trở nên nông hơn và hời hợt hơn.

Kirk Damasco, doanh nhân tại Worship Generation, cho rằng “Về mặt tâm lý, tôi có thể nhớ được nhiều hơn khi tôi viết. Ngay cả khi còn là sinh viên, tôi nghiên cứu và ghi nhớ tốt nhất khi tôi viết. Viết xuống những điều cần ghi nhớ là một quá trình cá nhân”.

Điều này cũng tương tự đối với Henson Wongaiham, doanh nhân tại tiệm bánh Kambal Pandesal. Mặc dù sử dụng cả laptop và tập giấy để ghi chép, song doanh nhân này thừa nhận “Tôi ghi nhớ một cách dễ dàng khi tôi viết. Và tôi có thói quen viết ra những việc cần làm vào sổ ghi chép so với laptop khi tôi có thể đánh máy một cách vô thức thông tin tôi ‘nghe được’ mà không thực sự ‘hấp thụ’ chúng”.

2. Viết chữ viết thường nuôi dưỡng óc sự sáng tạo

Óc sáng tạo đặc biệt quan trọng đối với doanh nhân. Theo Eddy Hood, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Ignite Spot Accounting Services, khả năng sáng tạo thay thế kiến thức như “yếu tố X” để tạo ra sự khác biệt của những doanh nhân thành công.

Nếu bạn từng cảm thấy dường như bạn đang sống mòn trong khi bùng nổ những ý tưởng về khởi nghiệp, việc viết ra trên giấy có thể là một giải pháp vì theo ông Hood “Khi chúng ta viết lên trên giấy, các giác quan của não bộ, dây thần kinh vận động và những kiểm soát nhận thức buộc phải hoạt động cùng lúc. Kết quả là sự tiếp thu kiến thức sâu hơn và tự do sáng tạo không bị giới hạn bởi sự xử lý từ ngữ”. Các nhà văn nổi tiếng như cố nhà văn Truman Capote, J.K.Rowling và Jhumpa Lahiri cũng thích viết chữ thường vì chúng nâng cao khả năng sáng tạo của họ.

3. Viết chữ thường hạn chế sự xao nhãng

Hầu hết các doanh nhân ngày này đều muốn tập trung vào những nhiệm vụ sắp tới, viết chữ thường với tốc độ trung bình đặc biệt hữu ích giúp tránh sự xao nhãng vì bạn không có các trò chơi trên máy tính hay Facebook làm xáo trộn sự tập trung của bạn khi bạn sử dụng bút viết và sổ ghi chép.

4. Viết chữ thường nuôi dưỡng và giúp não bộ phát triển

Các doanh nhân cao tuổi, nhất là những người thuộc thế hệ Baby Boomber - những người sinh ra sau thế chiến II từ năm 1946 và 1964 - có thể hưởng lợi lớn từ việc ghi chép viết tay vì việc này giúp não bộ hoạt động tích cực, theo tờ Wall Street Journal. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người trưởng thành sẽ nhận ra các đặc điểm mới như ký hiệu toán học hay nét chữ Trung Hoa hoặc Nhật Bản khi viết tay, theo Journal of Cognitive Neurosciece.

Pia Lizares, doanh nhân tại hãng Deseo - thời trang quần áo nữ may sẵn, cho biết, bà thường viết tay vào sổ ghi chép khi hướng dẫn những nhân viên không biết sử dụng máy tính và việc này giúp bà giải thích rõ ràng hơn đồng thời giúp nhân viên ghi nhớ tốt hơn những gì bà hướng dẫn. 

Nhật Trường

Nguồn INC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới