Hủy
Phong Cách Sống

Điện Biên Phủ 20 năm trước trong mắt phóng viên Mỹ

Thứ Tư | 07/05/2014 12:10

Chuyến trở về Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1994 hiện ra chân thực và sống động, dưới ống kính của nhiếp ảnh gia Catherine Karnow.
 

Đầu tháng 5/1994, Catherine Karnow trở thành nhiếp ảnh gia phương Tây duy nhất được tháp tùngĐại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm lại Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng lịchsử. Tại Mường Phăng, trong lúc chờ đợi trực thăng của Đại tướng hạ cánh, bà tranh thủ chụp ảnhngười dân địa phương.

Trẻ em ở Mường Phăng chờ đợi rất lâu dưới nắng nóng để được thấy Tướng Giáp.
Catherine Karnow ấn tượng trước những phụ nữ dân tộc nơi đây, nhưng tiếc vì không có đủ phim đểchụp.
"Cuối cùng, có tiếng vù vù trên bầu trời và chúng tôi thấy một con chim lớn bayvề phía mình. Mọi người chạy tới chỗ trực thăng khi nó hạ cánh và Đại tướng xuất hiện, vẫy chào đámđông", bà kể lại.
Người dân Mường Phăng tụ tập xung quanh trực thăng.
Nhiếp ảnh gia Mỹ kể rằng ở tuổi 83, Đại tướng trông rất khỏe mạnh.
Khi đến nơi ông từng sống trong nhiều tháng trước trận chiếnkinh điển, dân làng chào đón Tướng Giáp trong sự hân hoan và tôn kính, nhiếp ảnh gia kể lại. Ông đãkhông gặp một số người trong suốt 40 năm. Bà Karnow cho rằng chụp ảnh Đại tướng hành động dễ hơn so với khi chụp chân dung ông. "Ở Điện Biên Phủ, ông đi rừng, nhìn xung quanh, bình luận, trò chuyện, hânhoan khi gặp mọi người. Ông rất sôi nổi."

Những người dân làng và cựu binh hân hoan khi gặp lại Đại tướng.
Catherine Karnow được chụp ảnh Đại tướng qua sự giới thiệu của cha, nhà sử học nổi tiếng StanleyKarnow.
Đại tướng thăm mộ liệt sĩ, trong đó có liệt sĩ Phan Đình Giót.
Chiến thắng Điện Biên Phủ đặt dấu chấm hết cho quyền lực của người Pháp tại ĐôngDương sau 83 năm và đưa Võ Nguyên Giáp đi vào lịch sử thế giới với tư cách một danh nhân quân sựViệt Nam.
Đó là lần đầu tiên vị tướng già trở lại chiến trường xưa sau 40 năm kể từ chiến dịch Điện BiênPhủ.
Tướng Giáp chụp ảnh cùng người dân Điện Biên.
Bà Karnow cho biết Đại tướng không ngừng khen ngợi cảnh rừng đẹp, vì ông là người rất yêu thiênnhiên. Karnow cho rằng chuyến đi cùng Tướng Giáp tới Điện Biên Phủ năm 1994 là một cột mốc đáng nhớtrong sự nghiệp nhiếp ảnh của bà.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới