Hủy
Phong Cách Sống

Giải bài toán mang tên giày Tây

Thứ Hai | 23/09/2013 22:02

Hãy bắt đầu bằng việc học tên các loại giày Tây cơ bản và tìm hiểu cách phối hợp mỗi loại để đem lại hiệu quả tối ưu.
 

Với tôi, đã qua rồi cái thời điểm mà nhìn đâu cũng thấy các chàng trai quanh mình đi những đôi sneakers đến khăp mọi nơi. Và mùa thu trước xuống phố, tràn ngập xung quanh là những anh chàng trong combat boots và đặc biệt là Dr.Martens – bất kể có phù hợp hay không. Đó cũng là lúc tôi nhận ra rằng phần đông nam giới Việt Nam chưa tận dụng tối đa được kho giày Tây quý báu. Tôi muốn phá bỏ những quan điểm sai lầm như “giày Tây chỉ dùng đi làm” và “cùng lắm có Moccas thì dễ phối đồ” và giới thiệu với các bạn sự đa dạng và phong phú về cách sử dụng giày Tây.

Tôi luôn quan niệm rằng chúng ta phải hiểu những món đồ mình mặc trên người, để có thểphát huy được vẻ đẹp của chúng tới mức tối đa. Hãy bỏ qua cái thời kỳ mà các trang mạng và cửa hàngthời trang quy chụp cho toàn bộ Brogue thành Oxford và Loafers thành Moccas; hãy bắt đầu bằng việchọc tên các loại giày Tây cơ bản và tìm hiểu cách phối hợp mỗi loại để đem lại hiệu quả tối ưu.

Tôi đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi mua giầy cho bố vì từ duy nhất tôi biết là "leather shoes". Đừng bước vào xe đổ này nhé các bạn. Đời sẽ đẹp hơn rất nhiều khi bạn biết rõ tên loại giầy mình cần mua là gì.

Tôi đã từng gặp rất nhiều khó khăn khi mua giày cho cha vì từ duy nhấttôi biết là "leather shoes". Đừng bước vào xe đổ này nhé các bạn. Đời sẽ đẹp hơn rất nhiều khi bạnbiết rõ tên loại giầy mình cần mua là gì.

Brogue vs Blutcher

Trước tiên tôi muốn giới thiệu bạn với bạn về Brogue - một mẫu giàyquá đỗi quen thuộc mà không phải ai cũng biết tên:

Điểm nhận dạng: giày da đế thấp, mũi giầy được ráp bởi nhiều mảnh, trang trí bởi nhiều lỗ nhỏ.

Điểm nhận dạng: giày da đế thấp, mui giầy được ráp bởi nhiều mảnh vàquan trọng nhất đôi giày được trang trí bởi nhiều lỗ nhỏ.

Trước đây Brogue chỉ được coi là thích hợp với những buổi đi chơi, hoạt động ngoàitrời và không phù hợp với đi làm hay những dịp trang trọng, nhưng ngày nay bạn có thể sử dụngBrogue tại khắp mọi nơi.

Sự đa dạng vè màu sắc, kiểu dáng, độ dài wingtips, giúp bạn có sự lựa chọn nhất trong các loại giầy Tây.

Sự đa dạng vè màu sắc, kiểu dáng, độ dài wingtips, giúp bạn có sự lựachọn nhất trong các loại giầy Tây.

Một loại giầy Brogue mà tôi rất thích là Spectator, sự phối hợp đadạng giữa các loại da với các màu sắc khác nhau của Spectator cho tôi cảm nhận về một chàng traisành trong cách ăn mặc và có một chút gì đó quý tộc.

Không cần phải ăn mặc chỉnh chu thế này bạn mới diện được spectators.

Không cần phải ăn mặc chỉnh chu thế này bạn mới diện đượcspectators.

Với một đôi Spectator classic màu trắng/đen như thế này, bạn có thể phối với 1 chiếc quần jeans tông xanh đậm, một chiếc áo sơ mi sáng màu, kết hợp với đai đeo quần và mũ beret để đưa vào một chút vintage cho set đồ.

Với một đôi Spectator classic màu trắng/đen như thế này, bạn có thể phốivới 1 chiếc quần jeans tông xanh đậm, một chiếc áo sơ mi sáng màu, kết hợp với đai đeo quần và mũberet để đưa vào một chút vintage cho set đồ.

Vậy còn phần đông những đôi giầy hình thành trong giới công sở thì được xếp vàoloại nào? Câu trả lời là Blucher

Điểm nhận dạng: giầy da đế thấp hoặc cao, mũi giầy được cắt từ 1 mảnh da thay vì ráp bởi nhiều mảnh như Brogue và cũng không có lỗ trang trí. - Tôi không hiểu tại sao hầu hết các bạn nam mới mua giầy đều chọn một đôi giầy đen phom rộng mũi tù thô như thế này -

Điểm nhận dạng: giầy da đế thấp hoặc cao, mũi giầy được cắt từ 1 mảnh dathay vì ráp bởi nhiều mảnh như Brogue và cũng không có lỗ trang trí. Tôi không hiểu tại sao hầu hếtcác bạn nam mới mua giầy đều chọn một đôi giầy Blucher đen phom rộng mũi tù thô như thế này.

Với những đôi Blucher, bạn nên chú trọng hơn vào phom giầy, chất liệu và cách xử lý davà những chi tiết tưởng chừng là nhỏ nhưng sẽ hoàn thiện bộ đồ bạn mặc. Ví dụ như phần tassel ở dâygiày, phần viền da đen cho một đôi Blucher màu vang đỏ hay phần đế trái màu

Blutcher nâu đỏ mũi nhọn với phần tua rua trang trí ở dây giầy - sự kết hợp tuyệt vời cho các trang phục mùa thu. Đơn giản và dễ áp dụng nhất là phối cùng một chiếc khăn hoặc áo len chui đầu cùng tông.

Blucher nâu đỏ mũi nhọn với phần tua rua trang trí ở dây giầy - sự kếthợp tuyệt vời cho các trang phục mùa thu. Đơn giản và dễ áp dụng nhất là phối cùng một chiếc khănhoặc áo len chui đầu cùng tông.

Đâu khó để kết hợp giầy Tây với trang phục thường ngày, nhất là khi thời tiết trở mình trong những ngày cuối thu. Một lưu ý nhỏ: Khi bạn dùng giầy nâu sáng nên sử dụng phụ kiện cùng tông. Trong hình này nếu bạn dùng thắt lưng đen hoặc xanh thì thật là không ổn.

Đâu khó để kết hợp giầy Tây với trang phục thường ngày, nhất là khi thờitiết trở mình trong những ngày cuối thu.
Phần đế đen và chỉ khâu trắng nổi bật khiến đôi Blucher này bắt mắt và đỡ nhàm hơn rất nhiều. Nhữngchi tiết nhỏ như đường khâu trên đôi giày không chỉ cho bạn biết về chất lượng của một đôi giày màcòn ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị thẩm mỹ của chúng.

Oxford vs Derby

Bạn có thể cho tôi biết đâu là một đôi Oxford không?

Quá nản khi rất nhiều người bán giày cũng không biết cách phân biệt các loại giày.

Quá nản khi rất nhiều người bán giày cũng không biết cách phân biệt cácloại giày.

Cùng thuộc dòng giày da xỏ dây nhưng diểm phân biệt một đôi giày Oxford và một đôiDerby chính là phần mui giày

Oxford được khâu khí mui giày trong khi Derby để hở.

Oxford được khâu khít mui giày trong khi Derby để hở.

Derby: Mui giày thay vì khâu khít đáy sẽ để mở. Điều này giúp Derbydễ đi và cũng thoải mái hơn so với Oxford. Tuy nhiên vì điều này Derby được cho là thích hợp vớitrang phục thường ngày hơn là công sở.

Đôi Derby màu Tobacco giúp bạn nổi bật trên hàng trăm anh chàng khư khư suy nghĩ cả cây denim thế này phải đi với combat boots.

Đôi Derby màu Tobacco giúp bạn nổi bật trên hàng trăm anh chàng khư khưsuy nghĩ cả cây denim thế này phải đi với combat boots.

Bạn là người yêu thời trang, thích thử những sản phẩm mới và thời thượng? Hãy thử một đôi Derby Brogue đính đá với dây giày mũi kim loại như thế này.

Bạn là người yêu thời trang, thích thử những sản phẩm mới và thờithượng? Hãy thử một đôi Derby Brogue đính đá với dây giày mũi kim loại như thế này.

Oxford: Mui giày được khâu khít đáy và đặc biệt, lỗ xỏ dây giày vàmui dày được khâu ở mặt trong tạo nên một sự chỉnh chu khiến Oxford phù hợp với các sự kiệnformal.

Tôi tự hỏi tại sao ở Việt Nam, một đôi giày thế này lại được coi là "ăn chơi" và "không hợp di làm". Bạn mặc một bộ suits đẹp đi dự tiệc, hội thảo thì bạn cần một đôi giày xứng đáng với những gì bạn mặc trên người và sự kiện bạn tham dự.

Tôi tự hỏi tại sao ở Việt Nam, một đôi giày thế này lại được coi là "ănchơi" và "không hợp di làm".
Bạn mặc một bộ suits đẹp đi dự tiệc hay hội thảo thì bạn cần một đôi giày tương xứng với những gìbạn mặc trên người và sự kiện bạn tham dự.

Tuy nhiên không vì lý do này mà bạn chỉ đi Oxford đi tiệc và Derby đi gặp bạn bè. Mộtđôi Derby đen với chú chút trang trí nhẹ ở mũi giầy như thế này hoàn toàn phù hợp cho đi làm banngày và "đi khách" ban đêm.

Hãy quen những đôi giày bánh mỳ thô kệch đi. Bạn hãy nhìn lại toàn bộ số giày phía trên xem điểm chung của những đôi giày này là gì nhé.

Hãy quên những đôi giày bánh mỳ thô kệch đi. Bạn hãy nhìn lại toàn bộ sốgiày phía trên xem điểm chung của những đôi giày này là gì nhé.

Hay như một đôi Oxford phối panel màu đen nhám carbon thế này, trừ khi bạn làm trongngành thời trang, tôi không khuyên bạn đem em ấy đi làm.

Tôi luôn bị thu hút mạnh mẽ bởi sự kết hợp giữa các chất liệu tạo sự tương phản lớn.

Tôi luôn bị thu hút mạnh bởi sự kết hợp giữa các chất liệu tạo sự tươngphản lớn.

Monk

Loại giấy tiếp theo tôi muốn giới thiệu với các bạn là những đôi Monk thời thượng.Những đôi giày không buộc dây mà sử dụng khoá (buckle) như thế này được xếp vào Monk.

Bạn lười buộc dây giày và ghét giày lười?

Bạn lười buộc dây giày và ghét giày lười?

Những năm trở lại đây, những đôi Monk hai khoá (double-buckle strap) đã trở thành traolưu mới và tiếp tục làm mưa làm gió trên sàn thời trang thế giới:

Trong vài năm trở lại đây Monk đang dần thế chỗ những đôi giày buộc dây, đặc biệt là Oxford. Tiếc rằng tại Việt Nam những đôi Monk hai khoá thế này lại quá hiếm thấy.

Trong vài năm trở lại đây Monk đang dần thế chỗ những đôi giày buộc dây,đặc biệt là Oxford. Tiếc rằng tại Việt Nam những đôi Monk hai khoá thế này lại quá hiếm thấy.

Nếu bạn không thích sự bóng bẩy, bạn có thể chọn sang da lộn. Lưu ý về da lộn (suede): nếu vô tình bị ướt khi trời mưa bạn nên dùng khăn khô thấm nhẹ bên ngoài và nhét thật nhiều giấy ăn vào trong giầy để thấm hết nước bên trong và giữ không bị hỏng phom nhé.

Nếu bạn không thích sự bóng bẩy, bạn có thể chọn sang da lộn.
Lưu ý về da lộn (suede): nếu vô tình bị ướt khi trời mưa bạn nên dùng khăn khô thấm nhẹ bên ngoàivà nhét thật nhiều giấy ăn vào trong giầy để thấm hết nước bên trong và giữ không bị hỏng phomnhé.

Loafers vs Moccasins

Loại giầy cuối cùng mà tôi muốn nhắc đến chính là những đôi giày lười (slip-on shoes)và 2 loại phổ biến nhất ở Việt Nam là Loafers và Moccas. Điều lạ nhất là tôithấy khá nhiềucác bạn trẻ hay chọn những đôi giày lười thế này đi làm:

Phom giày bánh mỳ, màu da đen bóng không ra bóng mà mờ không ra mờ, mùi giày bè ra. Ước mơ của tôi là những đôi giày này có ngày tuyệt chủng.

Phom giày bánh mỳ, màu da đen bóng không ra bóng mà mờ không ra mờ, mùigiày bè ra. Ước mơ của tôi là những đôi giày này có ngày tuyệt chủng.

Một điều quan trọng tôi học được chính là: Loafers & Moccas thường ít được sử dụngnhư giầy công sở. Hai loại giầy này nên sử dụng vào hoạt động đời thường như đi dạo phố, đishopping hay dùng khi bạn phải lái ôtô đường dài và cần sự thoải mái cao.

Đôi penny loafer đẹp thế này thôi nhưng bạn có thể mặc đi chơi, đi hẹn hò hay dự tiệc nhưng không thể dùng đi họp với đối tác được.

Đôi penny loafers đẹp thế này thôi nhưng bạn có thể mặc đi chơi, đi hẹnhò hay dự tiệc nhưng không thể dùng đi họp với đối tác được.

Những đôi loafers với phần trang trí tua rua (tassel) đang trở thành một trào lưu mới trong thời trang giầy nam giới.

Những đôi loafers với phần trang trí tua rua (tassel) đang trở thành mộttrào lưu mới trong thời trang giầy nam giới.

Màu vàng mù tạt (mustard) luôn hot vào những ngày cuối hè và chớm t hu.

Màu vàng mù tạt (mustard) sẽ tiếp tục hot trong mùa thu đông nămnay

Với tôi, giày Tây luôn là nguồn cảm hứng vô tận, là điểm hoàn thiện cho một bộ suits đẹp và cũnglà bệ đỡ vững vàng của một người đàn ông. Hãy bỏ ngay tư duy chỉ cần một hai đôi giày da đenlà đủ và bắt đầu biến tủ giày của bạn trở nên phong phú hơn với những loại giày phù hợp với nhữngmục đích sử dụng khác nhau, đa dạng hơn về màu sắc và chất liệu và quan trọng hơn cả, hãy nhớ mùathu này: giầy Tây không chỉ dùng để đi làm.

85966302

Có ai nhìn một tủ giày thế này mà không thích không nhỉ?

Có ai nhìn một tủ giày thế này mà không thích không nhỉ?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới