Hủy
Phong Cách Sống

Hẹn hò trong thời bão giá: Khi lạm phát xen giữa tình yêu

Bảo Hân Thứ Hai | 01/08/2022 15:46

Giá tăng cao đang làm cho rượu vang và đồ ăn tối trở nên đắt đỏ hơn, khiến những cặp đi hẹn hò phải đánh giá lại các ưu tiên của họ. Ảnh: Carolina Moscoso.

Người ta thường hay nói yêu đương chả mất gì, nhưng hẹn hò trong thời buổi kinh tế ngày nay thì chắc chắn có.
 

Tại Mỹ, những cặp đôi khi đi hẹn hò đang trải qua cú sốc giá cả khi ăn tối lãng mạn rơi vào mức cao nhất trong hơn 40 năm, vì lạm phát. Chỉ số giá tiêu dùng đối với thực phẩm tại các siêu thị đã tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước, đồ ăn tại các nhà hàng tăng 8,9%, giá đồ uống có cồn tăng 4%.

Những người đang muốn “thoát ế” nói rằng họ rất quan ngại. Trong số 3.000 người dùng trên ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Hinge, gần 41% cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến chi phí của các cuộc hẹn hò hiện nay so với một năm trước.  Bên cạnh đó, những người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z đang cảm thấy ngày càng áp lực hơn. 

Cô Emily Derby, 27 tuổi ở Tulsa, Oklahoma, cho biết chi phí hẹn hò của cô đã tăng gấp đôi từ 200 USD lên 400 USD một tháng. “Khi bạn tính đến việc lái xe đi gặp một người, đi mua sắm, đi ăn và trở về nhà, một buổi hẹn hò có thể tốn khoảng 100 USD” cô nói. 

Khi chi phí tăng cao, một số người độc thân đang thu mình lại và tính toán kĩ hơn về mức sống của mình, trong khi những người khác tạm dừng hoàn toàn công cuộc tìm kiếm nửa còn lại. Trên trang web hẹn hò OKCupid, 34% trong số 70.000 người dùng cho biết lạm phát ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống tình cảm của họ.

Anh Seth Rosenberg, một thanh niên 25 tuổi ở Philadelphia cho biết: “Vào mùa thu năm 2020, tôi đã đi hẹn hò qua lại mà không cần phải đắn đo về “tình phí”. Giờ đây, một buổi hẹn hò bèo nhất cũng tốn cỡ 50 USD đến 100 USD”.

Tình yêu và tiền bạc

Đối với những cặp đôi đã có nửa kia của mình, họ không khỏi suy nghĩ về cả tình yêu lẫn tiền bạc .

Cô Amy Nobile, một chuyên gia tư vấn về hẹn hò tại Thành phố New York cho biết ngay cả những khách hàng giàu có nhất, những người sẵn sàng trả 15.000 USD cho những khóa học kéo dài 4 tháng, cũng đang cố gắng cắt giảm một nửa chi phí hẹn hò của họ. Những khách hàng này thường chi tới 150 USD cho một buổi hẹn và đang xem xét liệu họ có thể chi phí xuống cỡ 75 USD hoặc thấp hơn hay không.

“Ai cũng có thể cảm nhận được vật giá leo thang,” cô nói. “Đối với những người muốn tìm một mối quan hệ nghiêm túc và tìm hiểu lâu dài, họ cảm thấy thực sự cần phải theo dõi dòng tiền của mình khi đi hẹn hò". Vì vậy, mọi người đang lựa chọn những giải pháp ít tốn kém hơn.

Mặc dù có thể có “định kiến” với một “buổi hẹn hò rẻ tiền”, ông Logan Ury, giám đốc nghiên cứu các mối quan hệ tại Hinge, nói rằng đó không phải là một điều xấu. Trên thực tế, hẹn hò thời đại dịch khiến mọi người cởi mở hơn đối với các loại hình đi chơi khác nhau, dẫn đến "thời kỳ phục hưng của các cuộc hẹn hò sáng tạo", chẳng hạn như cùng nhau vẽ tranh tại một điểm ngắm cảnh, dã ngoại tại công viên địa phương hoặc đến thăm một chợ nông sản để mua nguyên liệu làm bữa tối tại gia.

 

Đối với những người thích một bữa tối truyền thống hơn ăn uống bên ngoài, việc ai sẽ trả tiền cho hóa đơn là điều khiến nhiều mối quan hệ trở nên căng thẳng. Cô Nobile cho biết cô thường khuyên các khách hàng nam của mình "gánh vác" các chi phí trong giai đoạn "tán tỉnh" của một mối quan hệ. Nhưng giờ đây, ngày càng nhiều người đàn ông, sống tại những thành phố khác nhau và có mức thu nhập không đồng đều, yêu cầu chia chi phí cho buổi hẹn hò theo tỷ lệ 50/50. Đây sẽ là một tiêu chuẩn mới mà cô đang chuẩn bị tinh thần cho các khách hàng nữ của mình.

Sự thật

Khi người Mỹ ở khắp các vùng cảm nhận được sức ép của lạm phát, việc hiểu biết về tài chính là một phẩm chất ngày càng hấp dẫn khi tìm bạn đời. Các chuyên gia dữ liệu tại OkCupid cho biết những người biết quản lý chi tiêu đã nhận được thêm hơn 16% lượt tương hợp và hơn 7% số lượt thích so với những người khác trong ba tháng qua.

 

Mối quan tâm về tài chính ngày càng tăng khiến nhiều người thường nói về sự nghiệp và tiền bạc ngay từ buổi hẹn hò đầu tiên. Gần đây, mọi người đang dần ưa chuộng một xu hướng hẹn hò mới, họ sẽ bày tỏ kỳ vọng của họ về một mối quan hệ, cho dù bạn muốn một mối quan hệ đối tác lâu dài nghiêm túc hay một cuộc tình thoáng chốc.

Có thể bạn quan tâm: 

Fed tăng lãi suất thêm 0,75% lần thứ hai liên tiếp

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới