Hủy
Thế giới

Fed tăng lãi suất thêm 0,75% lần thứ hai liên tiếp

Hải Miên Thứ Năm | 28/07/2022 10:29

Fed nâng lãi sẽ khiến chi phí vay mua nhà, mua xe với người Mỹ cao lên, nhưng tiền tiết kiệm cũng sẽ sinh lời thêm một chút.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm 27/7 nâng lãi suất thêm 0,75%, lần thứ hai liên tiếp, để đối phó lạm phát tồi tệ nhất nhiều thập kỷ.
 

Điều tưởng chừng không thể cách đây 6 tháng, tăng lãi suất 75 điểm cơ bản (0,75%) - thì giờ đã xảy ra hai lần và cách nhau chỉ hơn một tháng. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện nằm trong khoảng 2,25% - 2,5%. Đây cũng là lần đầu tiên Fed nâng lãi ở mức này  2 lần liên tiếp.

Lãi suất tham chiếu tăng sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ. Do nó sẽ kéo hàng loạt lãi suất lên cao, như lãi vay mua nhà, mua ôtô, lãi thẻ tín dụng và vay kinh doanh, từ đó làm giảm tốc nền kinh tế.

Trong ba thập kỷ qua, Fed đã thúc đẩy lãi suất lên hoặc xuống trung bình 25 điểm cơ bản. Nhưng lạm phát gia tăng đã buộc Ngân hàng Trung ương vào tháng trước phải thực hiện một đợt tăng lãi suất gấp ba lần quy mô đó, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1994, Fed đưa ra mức tăng 75 điểm cơ bản.

Fed nâng lãi sẽ khiến chi phí vay mua nhà, mua xe với người Mỹ cao lên, nhưng tiền tiết kiệm cũng sẽ sinh lời thêm một chút. Ảnh: CNBC.

Động thái chưa từng có tiền lệ này cho thấy Fed quyết tâm đến mức nào trong cuộc chiến chống lạm phát hiện cao nhất 4 thập kỷ. "Các số liệu gần đây cho thấy tiêu dùng và sản xuất đang yếu đi", Fed cho biết trong thông báo, "Tuy nhiên, tăng trưởng việc làm vài tháng gần đây vẫn mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp hiện vẫn thấp. Lạm phát thì đang tăng tốc, phản ánh sự mất cân bằng cung, cầu do đại dịch, giá lương thực, nhiên liệu cao và nhiều sức ép giá trên diện rộng".

Các tháng trước, Fed đã đề cập đến giá năng lượng cao. Tuy nhiên, đây là tháng đầu tiên họ nói về giá thực phẩm trong phân tích.

Khi đại dịch xuất hiện, Fed đã tung hàng loạt biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ nền kinh tế. Trong đó có hạ lãi suất tham chiếu xuống quanh 0%. Dù các chính sách nới lỏng tiền tệ này đã khuyến khích hộ gia đình và doanh nghiệp chi tiêu, nó cũng thổi bùng lạm phát và phần nào khiến nền kinh tế tăng trưởng quá nóng như hiện tại.

Giờ đây, khi nền kinh tế không còn cần sự hỗ trợ từ Fed, cơ quan này đang dần giảm tốc bằng các đợt nâng lãi suất liên tiếp kể từ tháng 3. Câu hỏi hiện tại là liệu Fed có thể ghìm lạm phát mà không đẩy Mỹ vào suy thoái hay không.

Trong 11 chu kỳ thắt chặt trước, Fed chỉ tránh suy thoái được 3 lần. Trong các chu kỳ đó, lạm phát đều thấp hơn bây giờ. Đó là điều khiến giới phân tích và thị trường lo lắng. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng thường xuyên nhấn mạnh rủi ro lớn nhất với nền kinh tế là lạm phát dai dẳng, chứ không phải là kinh tế đi xuống.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc, Ấn Độ giảm mua, xuất khẩu dầu của Nga giảm 5 tuần liên tiếp

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới