Hủy
Phong Cách Sống

Làm thế nào để nhận ra đồng hồ hàng nhái

Chủ Nhật | 23/11/2014 17:30

Sưu tập đồng hồ cao cấp là một sở thích đầy tốn kém và đôi khi cũng chứa đựng những rủi ro.
 

Với việc một vài thương hiệu có giá lên đến cả triệu USD, cần phải tìm kiếm những thỏa thuận tốt nhất. Nhưng giới sưu tầm cần phải cẩn trọng – đồng hồ nhái không chỉ đang tràn ngập thị trường mà chúng còn trông ngày càng hấp dẫn.

Timothy Gordon, chuyên gia định giá và tư vấn trang mua bán toàn cầu Lofty, cho biết, giá của đồng hồ nhái dường như đang đắt lên theo thời gian.

Timothy Gordon tham gia vào lĩnh vực định giá đã 25 năm và thậm chí đang điều hành công ty riêng Timothy Gordon Appraisers. Dưới đây là một số lời khuyên của Gordon giúp phát hiện và tránh mua phải đồng hồ nhái.

Hãy tự mình nghiên cứu

Bạn cần phải biết đồng hồ thật trông thế nào, cảm nhận thế nào, trọng lượng ra sao và âm thanh của nó thế nào.
Bạn cần phải biết đồng hồ thật trông thế nào, cảm nhận thế nào, trọng lượng ra sao và âm thanh của nó thế nào.

Trước khi bạn nghĩ đến việc mua một chiến đồng hồ cao cấp đắt tiền, cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thương hiệu và mẫu mã bạn muốn mua.

Khi bạn nhìn vào những chiếc đồng hồ nhái tiềm tàng, bạn phải tự hỏi thế chiếc đồng hồ thật trông thế nào nhỉ. Bạn cần phải biết đồng hồ thật trông thế nào, cảm nhận thế nào, trọng lượng ra sao và âm thanh của nó thế nào.

Bạn có thể dễ dàng tra cứu và tìm hiểu về thương hiệu cũng như mẫu mã đồng hồ mà bạn quan tâm trên internet nhưng thông tin từ các nhà đấu giá hàng đầu – kế sinh nhai là phát hiện ra đồng hồ nhái - cũng rất phong phú và đáng tin cậy.

Khi bạn tham khảo tài liệu của Christie’s, Sotheby’s, Heritage Auctions hay Bonhams – đã có nhiều thập kỷ trong lĩnh vực này. Hãy nghiên cứu cơ sở dữ liệu các phiên đấu giá vì bạn sẽ tìm thấy các mẫu đồng hồ xưa kia, giúp bạn có đủ hiểu biết cùng với những bức ảnh và mức giá. Việc này giúp bạn có được ý tưởng đúng đắn nhất về việc một chiếc đồng hồ thật thế nào.

Gordon khuyên người mua nên nhận biết rõ 5 yếu tố dưới đây:

1. Chất liệu. Chất liệu, nước bóng sáng và màu sắc của đồng hồ nhái đôi khi khá mờ nhạt. Đồng hồ vàng cũng được đóng nhãn chất lượng (bạn luôn có thể yêu cầu xét nghiệm đồng hồ để đảm an toàn).

2. Trọng lượng. Đồng hồ nhái thường được làm bằng chất liệu rẻ tiền hơn và nhẹ hơn đồng hồ thật.

3. Kiểu chữ và chạm khắc. Những hình chạm khắc trên đồng hồ thật thường sắc nét hơn và dễ nhận biết hơn. Kiểu chữ cũng có thể khác biệt về kích cỡ và hình dáng và đồng hồ nhái sẽ có những lỗi chính tả.

4. Động cơ. Điều quan trọng nhất cần xem xét là động cơ của đồng hồ. Bất kể đồng hồ nhái trông đẹp cỡ nào, nó cũng không bao giờ có động cơ tốt hơn đồng hồ thật. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia đồng hồ và đề nghị họ kiểm tra đồng hồ và động cơ bên trong.  

5. Âm thanh. Một yếu tố khác có thể cho bạn biết động cơ đồng hồ tốt cỡ nào là âm thanh của đồng hồ. Hầu hết đồng hồ tốt đều có động cơ chạy cực kỳ mượt mà, điều này có nghĩa sẽ không có tiếng tíc tắc bạn mong đợi với những chiếc đồng hồ rẻ tiền. Nếu đồng hồ có tiếng tíc tắc ồn ào, đừng mua.

Biết rõ người bán

Sự đảm bảo của người bán đóng vai trò rất quan trọng.
Sự đảm bảo của người bán đóng vai trò rất quan trọng.

Rõ ràng nếu một ai đó lôi bạn vào chỗ tối và cố bán cho bạn một chiếc Rolex, đây hẳn là một chiếc Rolex nhái.

Nhưng việc phát hiện ra một giao dịch mờ ám của những người bán hàng trông có vẻ tin cậy còn khó khăn hơn nhiều. Do vậy, bạn không chỉ cần nghiên cứu đồng hồ mà còn phải nghiên cứu cả người bán nữa.

Hãy tìm đến những người bán hàng có danh tiếng tốt. Việc mua một chiếc đồng hồ từ một người có danh tiếng sẽ đắt hơn nhưng sẽ luôn tốt hơn mua một chiếc đồng hồ rẻ hơn của một người bán hàng không tin tưởng.

Ở đây, sự đảm bảo của người bán đóng vai trò rất quan trọng.

Giấy tờ rất quan trọng

Giấy chứng nhận không chỉ cung cấp lịch sử rõ ràng về chiếc đồng hồ mà nó còn chứng thực và đảm bảo giá trị của đồng hồ trong dài hạn.
Giấy chứng nhận không chỉ cung cấp lịch sử rõ ràng về chiếc đồng hồ mà nó còn chứng thực và đảm bảo giá trị của đồng hồ trong dài hạn.

Không phải mọi chiếc đồng hồ cổ đều có chứng nhận hàng thật, nhưng bạn sẽ cảm thấy đáng tin cậy hơn nhiều nếu có được loại giấy tờ này.

Khi đồng hồ không có giấy tờ gì, đó có thể vì trước kia những người mua đồng hồ đã làm mất. Nhưng bản thân chuyên gia Gordon cho rằng ông luôn muốn đồng hồ có giấy chứng nhận, phù hợp với số series trên máy  và trên vỏ hộp.

Giấy chứng nhận không chỉ cung cấp lịch sử rõ ràng về chiếc đồng hồ mà nó còn chứng thực và đảm bảo giá trị của đồng hồ trong dài hạn.

Nghiên cứu lịch sử quyền sở hữu đồng hồ

Mọi chiếc đồng hồ thật đều có quá khứ của riêng nó.
Mọi chiếc đồng hồ thật đều có quá khứ của riêng nó.

Nói về lịch sử của một chiếc đồng hồ, nếu người bán không biết về nguồn gốc, lai lịch của chiếc đồng hồ cổ (lịch sử sở hữu), đó là một dấu hiệu xấu.

Chuyên gia Gordon cho biết, hãy kiểm tra lai lịch của chiếc đồng hồ. Nếu chiếc đồng hồ có nguồn gốc từ một thương nhân hoặc nhà sưu tập cá nhân, nó có phải là di sản? Hãy hỏi ai đã sở hữu trước đó, hoặc “nơi ở” của đồng hồ trước đó. Một số thương nhân sẽ muốn được giữ bí mật, nhưng mọi chiếc đồng hồ thật đều có quá khứ của riêng nó.

Những dấu hiệu cuối cùng

Khi chuyện gì có vẻ đẹp như mơ, thì đúng là chỉ có trong mơ thôi/
Khi chuyện gì có vẻ đẹp như mơ, thì đúng là chỉ có trong mơ thôi.

Giá rẻ: Chuyên gia Gordon cho rằng khi được chào mua một chiếc đồng hồ có giá rẻ hơn phiên đấu giá đưa ra, hãy tự hỏi, tại sao lại rẻ như vậy? Nếu một chiếc Cartier bán tại nhà đấu giá với giá 100.000 USD và bạn đang được chào gia 50.000 USD, câu hỏi là tại sao bạn lại có được thỏa thuận hời như vậy.

Thỏa thuận chóng vánh: Đừng bao giờ tỏ ra vội vàng khi đi mua đồng hồ sang trọng. Nếu một người bán dường như vội vã, đó là một dấu hiệu xấu. Bạn không nên đi mua một chiếc đồng hồ một cách vội vã và thiếu cẩn trọng. Hãy chậm lại và đừng “kéo cò” nếu chưa nghiên cứu kỹ lưỡng.

Và rốt cuộc, khi chuyện gì có vẻ đẹp như mơ, thì đúng là chỉ có trong mơ thôi hoặc là khi điều gì có vẻ quá tốt đẹp đến mức khó tin thì có thể đó là sự lừa dối.

Nguồn DVO/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới