Hủy
Phong Cách Sống

Lên núi... dạy tiếng Anh

Quý Bình Chủ Nhật | 06/06/2021 14:00

Học viên của chương trình LeaderTalks Education.

Câu chuyện đầy cảm hứng về “Hành Trình Thuyền Nan” từ sản xuất nước mắm đến chương trình học tiếng anh trên núi.
 

Rời nước Úc với tấm bằng thạc sĩ Phát triển bền vững, hoài bão của Đào Thị Hằng là giúp nông dân sản xuất hiệu quả và người tiêu dùng tiêu thụ một cách bền vững. Nhưng cuộc đời đã mang đến cho cô những ngã rẽ bất ngờ...

Là thủ khoa của Đại học Nông Lâm Huế, sau tốt nghiệp, Hằng có 2 năm làm việc trong mảng phát triển cộng đồng ở Quảng Trị. Càng gắn bó với nông nghiệp, cô càng thấy dự định của mình về việc giúp đỡ nông dân như cha mẹ cô thoát khó khăn còn rất xa. Sau chuyến du học ngắn hạn ở Nhật, Hằng nhận rõ rằng, những điều mình muốn học vẫn đang ở ngoài kia. Đó là động lực giúp cô kiên trì luyện thi để lấy IELTS 6.5, đủ điều kiện để xin học bổng của các nước trên thế giới.

Nhận được 2 học bổng toàn phần của Chính phủ Úc và New Zealand, Hằng chọn sang Úc với học bổng Năng lực lãnh đạo, học thạc sĩ về Phát triển bền vững tại Đại học Adelaide, Nam Úc. “Xa quê, tôi mới biết mình không thể thiếu mắm, món đã gắn liền với tuổi thơ của tôi và cũng là nghề truyền thống của gia đình”, cô nhớ lại.

Về nước, cô phát triển thương hiệu Mắm Thuyền Nan với mục tiêu giữ gìn nghề làm mắm truyền thống và tạo công ăn việc làm cho những phụ nữ ven biển. Sau 3 năm, Mắm Thuyền Nan đã phân phối cả nước qua hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn, phục vụ cộng đồng người dùng hữu cơ. “Chương trình đào tạo phát triển bền vững ở Úc cho tôi có được tư duy hệ thống.

Cốt lõi của nguyên lý này là để thành công trong bất cứ việc gì, chúng ta không phải chỉ tập trung vào công việc đó, mà cần xây dựng một hệ sinh thái xung quanh bền vững”, Hằng nói vậy.

Ứng dụng cách tiếp cận này, cô thiết kế và xây dựng Nông trang Hama với các sản phẩm thế mạnh như cà phê, tiêu, bơ và sầu riêng theo hướng hữu cơ và tiến đến sinh thái bền vững, tạo thương hiệu Hama Gifts. 

Kinh doanh nhưng khát vọng mở rộng kiến thức vẫn luôn thôi thúc. Năm 2014, Hằng là đại diện duy nhất của Việt Nam được Bộ Ngoại giao Canada trao học bổng Global Change Leaders học về Lãnh đạo và Phát triển ở Đại học Francis Xavier cùng với 17 phụ nữ từ 17 quốc gia khác. Đây cũng là bước ngoặt để Hằng bước chân vào một lĩnh vực rất thử thách: giáo dục. 

Hằng kể về những ngày đầu học ở Canada, cô phải mất gần một tháng mới phục hồi khả năng nghe nói. Từ đó, cô nhận ra, tiếng Anh là quá trình rèn luyện liên tục, có nền tảng mà chủ quan, không tích lũy, duy trì cũng sẽ quên.

Đào Thị Hằng
Đào Thị Hằng

Rời Canada, ngoài kiến thức về phương pháp thuyết trình dành cho lãnh đạo, Hằng cũng hiểu gốc rễ của việc hạn chế trong giao tiếp tiếng Anh của người Việt và nắm được phương pháp khắc phục. LeaderTalks Education ra đời nhằm giúp các bạn trẻ Việt Nam học tiếng Anh đúng ngay từ đầu.

Học viên đăng ký rất đông, hoàn thành tốt khóa học và thuyết trình tự tin với phát âm chuẩn. Nhưng, sau một thời gian, lại quay lại cách phát âm sai đã in sâu trong tiềm thức. Vấn đề ấy khiến Hằng cảm thấy mình bế tắc. Cô tham gia khóa thiền Vipassana để có thời gian tĩnh tâm và tìm lời giải. Lời của thiền sư: “Cây nảy mầm rất cần được chăm sóc trong một thời gian đủ lâu thì mới vươn mình, lớn mạnh”, khiến cô ngộ ra, các khóa ngắn ngày mình đang đào tạo chỉ là giai đoạn khởi đầu, ươm mầm.

Vì điều này, Hằng quyết định rời TP.HCM, dọn cơ ngơi lên Gia Nghĩa, Đắk Nông lập Hama Village, đào tạo tiếng Anh nội trú. Theo Hằng, phương pháp giáo dục ở Hama dựa trên 3 yếu tố Thân, Tâm, Trí. Khi con người có được cơ thể khỏe mạnh, tâm bình an thì việc lĩnh hội kiến thức mới thực sự hiệu quả. Việc rèn luyện ý chí, nghị lực được Hằng chú trọng hàng đầu bởi có nghị lực mạnh mẽ thì con người mới có khát khao sống, yêu thương và phục vụ. Khi đó, khả năng nhận biết mới được phát triển và trí tuệ theo đó mới được hiển lộ.

Ý chí, nghị lực được rèn luyện bằng việc lặp đi lặp lại các nếp sinh hoạt một cách liên tục. Do vậy, chương trình nội trú cho người lớn và khóa hè với lịch sinh hoạt bắt đầu từ 6 giờ sáng bằng luyện thở và Yoga, viết cảm nhận của mình và học với giáo viên. Các hoạt động học tập được xen kẽ với rèn luyện sức khỏe, ăn uống điều độ phần lớn bằng rau củ được trồng quanh làng.

Học viên nội trú của Hama là những bạn trẻ vừa tốt nghiệp cấp 3, tốt nghiệp đại học hoặc đi làm vài năm muốn cải thiện tiếng Anh để du học, đi làm... Các học viên được rèn luyện không chỉ sử dụng tốt tiếng Anh mà còn phải trở thành người có suy nghĩ độc lập, tìm được đam mê và mục đích sống. Song song với đào tạo nội trú trực tiếp, Hằng còn đào tạo online với khóa English Mastery kéo dài trong một năm với khung giờ cũng hết sức... thử thách: 5-6 giờ sáng hằng ngày. 

Trong các học viên của mình, Hằng ấn tượng nhất là một giảng viên Đại học Y dược TP.HCM, quyết tâm bồng con lên Hama học để cải thiện triệt để năng lực Anh ngữ. “Có khát khao thì sẽ tìm được cách và chiến đấu hết mình cho mục tiêu ấy. Cuối cùng, mình vẫn phải là người thầy của chính mình”, Hằng nói.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới