Lên tour tiền tỉ

Việt Nam được xem là ngôi sao đang lên trên bản đồ du lịch xa xỉ Đông Nam Á. Ảnh: TL.
Butterfield & Robinson, hãng du lịch Canada nổi tiếng tổ chức các tour đẳng cấp sang trọng bậc nhất thế giới, kỷ niệm 60 năm thành lập bằng cách tổ chức tour “vòng quanh thế giới 60 ngày” qua 7 đất nước của 4 châu lục. Đáng chú ý, hãng du lịch này chọn ghé Hội An, Việt Nam trong 3 ngày vì phù hợp với tiêu chí du lịch “chậm - sâu - xanh”, có bản sắc riêng.
Ngôi sao đang lên khu vực Đông Nam Á
Việt Nam được xem là ngôi sao đang lên trên bản đồ du lịch xa xỉ Đông Nam Á. So với Thái Lan, quốc gia đón khoảng 1,5 triệu khách siêu giàu/năm hay Indonesia với biểu tượng nghỉ dưỡng toàn cầu Bali, Việt Nam vẫn khiêm tốn, với khoảng 300.000 lượt khách siêu giàu năm 2024. Tuy nhiên, Việt Nam đang có lợi thế rất rõ ràng như thiên nhiên hoang sơ còn giữ được ở nhiều vùng như Côn Đảo, Hà Giang, Ninh Thuận; chi phí cạnh tranh hơn so với Maldives, Phuket hay Bali (giá tour xa xỉ tại Việt Nam thường thấp hơn 20-30%); nội lực văn hóa sâu sắc, có thể chuyển hóa thành sản phẩm du lịch độc bản - điều mà giới siêu giàu đặc biệt yêu thích.
![]() |
“Du lịch xa xỉ ở Việt Nam hiện chưa có tỉ trọng cao trong tổng doanh thu du lịch nhưng lại có tiềm năng vượt trội. Chúng tôi khuyến nghị cần có chiến lược riêng, ưu tiên đầu tư vào hạ tầng, thương hiệu và nhân lực phục vụ phân khúc này”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định.
Thị trường du lịch xa xỉ Việt Nam năm 2024 đón khoảng 5.000-6.500 khách siêu giàu (gồm cả nội địa và quốc tế) với chi tiêu trung bình 5.000-20.000 USD/khách/chuyến đi, cao hơn 15-20 lần so với du lịch phổ thông. Tổng doanh thu toàn ngành đạt khoảng 400-700 tỉ đồng/năm và dự báo tăng trưởng 20-25%/năm đến năm 2030.
Các doanh nghiệp nắm bắt nhanh xu thế này đã bắt đầu hái quả ngọt: Indochina Capital đạt doanh thu 60 tỉ đồng từ du lịch xa xỉ năm 2024, với giá tour trung bình từ 4.000-20.000 USD/khách, đạt tỉ lệ lợi nhuận gộp trên 35%. Các con số tương tự với Heritage Cruises & Villas (TP.HCM), với doanh thu năm 2024 là 75 tỉ đồng, giá tour 2.500-15.000 USD/khách. Sun Air (thuộc Sun Group) cho thuê chuyên cơ, với doanh thu năm 2024 đạt 150 tỉ đồng, giá tour 20.000-100.000 USD/chuyến... “Dù chỉ chiếm dưới 5% tổng lượt khách, nhóm khách xa xỉ lại mang về hơn 30% doanh thu toàn công ty. Họ không cần số lượng mà cái họ mua là giá trị. Càng đắt đỏ, càng riêng tư, họ càng thích chọn”, ông Peter Ryder, CEO Indochina Capital, cho hay.
Tái cấu trúc tour phục vụ giới siêu giàu
Nắm bắt dòng chảy du lịch xa xỉ, nhiều hãng du lịch đang tái cấu trúc tour để phục vụ đúng thị hiếu mới. Chẳng hạn, du thuyền 5 sao Vịnh Lan Hạ - Hạ Long có dịch vụ đầu bếp riêng, trực thăng đưa đón từ Hà Nội với giá 25 triệu đồng/người/đêm; Safari như ở Phú Quốc có hướng dẫn viên quốc tế, đầu bếp Michelin với giá 70-100 triệu đồng/khách/4 ngày; tour “nghệ thuật ngầm” Sài Gòn - Huế - Hội An: gặp nghệ sĩ, đặt tác phẩm theo yêu cầu, giá 3.000-20.000 USD/người; nghỉ dưỡng đảo riêng tại Six Senses, Regent Phú Quốc hoặc villa không công khai tên, giá 15.000-50.000 USD/đêm...
Thế nhưng, lợi nhuận cũng đồng thời đi cùng áp lực, cho thấy cơ hội không dành cho số đông. Đằng sau con số doanh thu hấp dẫn là một thị trường đầy thử thách. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietravel Holdings, nêu quan điểm: “Không thể làm du lịch xa xỉ bằng cách nâng cấp tour đại trà. Phải xây từ gốc, từ kiến trúc, dịch vụ đến trải nghiệm văn hóa, ẩm thực”.
![]() |
Một số công ty du lịch định hướng đầu tư vào phân khúc xa xỉ đang phải chi mạnh tay cho nhân sự cao cấp. Theo đó, hướng dẫn viên biết tiếng Pháp, Đức, Nhật, có khả năng xử lý yêu cầu cá nhân hóa cực cao. Bên cạnh đó, hạ tầng đáp ứng phục vụ riêng tư, từ sân bay đón máy bay riêng, bến du thuyền chuẩn quốc tế đến biệt thự nghỉ dưỡng biệt lập. Và thiết kế tour độc quyền bằng cách hợp tác với nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà sưu tập, nhà sử học... để tạo trải nghiệm “có một không hai”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Điều hành Sailing Club Leisure Group, nhận định: “Dù có cảnh đẹp không kém Bali hay Phuket nhưng nếu thiếu nhân sự chuẩn quốc tế và hệ thống dịch vụ riêng tư tinh tế, chúng ta vẫn sẽ ở chiếu dưới”.
Để du lịch xa xỉ thật sự cất cánh, Việt Nam cần một tầm nhìn cấp quốc gia, gồm bản đồ phát triển sản phẩm xa xỉ tại các điểm đến tiềm năng; ưu đãi đầu tư hạ tầng cao cấp: sân bay tư nhân, bến du thuyền, villa biệt lập; đào tạo nhân lực phục vụ giới siêu giàu, theo chuẩn quốc tế; xây dựng thương hiệu “Việt Nam cao cấp” trên trường quốc tế; hợp tác với các hãng lữ hành và tạp chí luxury toàn cầu để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu...
Hiện nay, khi du khách tìm kiếm sự riêng tư, an toàn và độc đáo, du lịch xa xỉ trở thành thước đo trình độ phát triển của một quốc gia. Du lịch xa xỉ sẽ không chỉ là thị trường ngách sinh lời, mà còn là con đường ngắn nhất để đưa hình ảnh Việt Nam lên bản đồ du lịch toàn cầu. Hay nói như bà Trịnh Hà My, Giám đốc Sáng tạo Đường Xưa Studio, Hội An: “Một khách siêu giàu có thể tạo ra doanh thu bằng 200 khách thường. Nhưng chỉ khi họ hài lòng thì họ mới quay lại. Đây không phải là cuộc đua về giá mà là cuộc đua về đẳng cấp”.
Có thể bạn quan tâm
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Kim Dung