Hủy
Phong Cách Sống

Lòng tốt là một sự lựa chọn, hãy nói “không” với 5 trường hợp sau để tránh hại mình

Kim Anh Thứ Sáu | 22/05/2020 19:30

Ảnh: Aboluowang.

Thông minh là một món quà, lòng tốt là một sự lựa chọn. Chọn lòng tốt là một điều tử tế, nhưng cần giúp đúng người, đúng việc...
 

Nếu bạn có ý định giúp đỡ một ai đó, trước tiên bạn nên biết cách tự bảo vệ mình. Khi bạn chọn làm việc tốt, bạn nên biết chọn đúng người để làm điều ấy.

Dưới đây là 5 trường hợp bạn không nên sử dụng lòng tốt của mình, tránh rước những phiền toái vào bản thân mình.

1. Đừng giúp đỡ ai vượt quá khả năng của mình

Trong cuộc sống của bạn, bạn nên làm những việc trong khả năng của mình. Làm việc tốt cũng cần phải được cân bằng. Đừng cố giúp đỡ ai khác ngoài khả năng của mình.

Bạn nhận giúp đỡ người khác, nhưng điều đó lại vượt quá khả năng của bạn, điều đó chỉ làm tăng thêm áp lực cho bạn. Không những thế, còn tốn nhiều năng lượng của bạn, chiếm nhiều thời gian của bạn.

Ở trường hợp đầu tiên, khi bạn không có năng lực mà giúp đỡ người khác, họ sẽ chỉxem đó là sự bao đồng. Họ không biết ơn điều đó, và chỉ làm phí hoài công sức cùng sự cố gắng của bạn.

Ở trường hợp 2, khi bạn hứa hẹn sẽ giúp đỡ ai đó, nhưng cuối cùng lại không giúp được. Điều đó không những gây nên sự thất tín nơi bạn, mà còn ảnh hưởng đến lòng tin mà người khác dành cho bạn.

Biết cách từ chối người khác cũng là một trong những điều bạn cần làm, đừng nhận lời nếu bạn không đủ khả năng để làm nó.

 

2. Đừng giúp ai làm tổn thương người khác

Trong cuộc sống, nếu có ai đó nhờ bạn giúp họ làm tổn thương người khác, hãy từ chối.

Bởi vì, một khi lòng tốt được cho đi, bạn phải làm những việc hính đáng. Không nhất thiết phải vì giúp đỡ một ai đó mà làm cho một người khác bị tổn thương.

Bạn cũng sẽ không bao giờ biết cái gọi là "thiện chí" của mình sẽ gây hại cho người khác như thế nào.

Trong trường hợp này, lòng tốt và hành động của bạn thực sự đang làm điều ác, hãy nói không với những lời nhờ cậy này.

3. Đừng giúp người khác đưa ra quyết định quan trọng

Trong cuộc sống, mỗi người cần có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình.

Đừng giúp đỡ người khác đưa ra những quyết định quan trọng của cuộc đời họ. Đừng giúp ai đưa ra quyết định lớn, ngay cả khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn.

Bởi vì bạn không thể hiểu đầy đủ về một người, bạn cũng không thể xem xét toàn diện tất cả các yếu tố từ quan điểm của người đó. Đôi khi, sự khác biệt về cách nhìn sẽ khiến người được bạn giúp đỡ mất đi những gì anh ta muốn nhất, và hối tiếc suốt đời.

Đừng giúp người khác đưa ra quyết định quan trọng trong cuộc sống, ngay cả khi người đó là người thân nhất của bạn. Bởi vì, đó là cuộc sống của anh ấy, và rốt cuộc bạn cũng không phải là anh ấy.

Hãy thận trọng và đừng để những hối tiếc lớn nhất của người khác liên quan đến bạn.

 

4. Những điều liên quan đến tiền, đừng giúp

Đôi khi, lòng tốt của bạn sẽ bị lợi dụng, bị cuốn vào những ý định xấu của người khác.

Trong cuộc sống đời thường, không ít người bị lừa dối tiền bạc, thậm chí bị lừa bởi chính bạn bè, người thân thiết. Con người ai cũng có điểm yếu, và với những người tốt bụng, IQ và lý trí của họ sẽ bị giảm đi bởi chính lòng tốt, sự tin tưởng của họ. Kết quả là, nhiều người hết lòng giúp đỡ người khác, nhưng lại để mình mắc nợ và để các thành viên trong gia đình phải chịu đau khổ.

Đương nhiên khi bạn bè, người thân gặp khó khăn, việc giúp đỡ là điều bình thường. Nhưng đừng quên câu của người xưa nói: "Không nên có tâm hại người, nhưng cần phải có tâm phòng người".

Đừng bao giờ tin tưởng một người quá nhiều, bởi vì trái tim của một con người là thứ có thể thay đổi. Mọi thứ đều không thể đoán trước được, một số sự giúp đỡ sai lầm sẽ đưa bạn vào vũng lầy.

5. Đừng giúp đỡ những người không biết đủ

Tặng chén gạo thành ân nhân nhưng cho cả thùng thóc thì lại là kẻ thù. Đừng để sự giúp đỡ của bạn trở thành thói quen của người khác. Bởi theo thời gian, người được giúp đỡ sẽ không còn coi trọng lòng tốt của bạn nữa.

Với những người không hiểu, và không biết ơn lòng tốt của bạn, đừng sai lầm mà giúp đỡ họ. Đừng để lòng tốt của bạn bị vấy bẩn, hoặc để tình cảm của bạn bị chà đạp hết lần này đến lần khác.

Một người không hiểu lòng tốt và không đem lòng biết ơn sự giúp đỡ của bạn, ngay cả khi bạn giúp đỡ nhiều hơn, thì người đó vẫn không biết hài lòng và không biết đủ.

Một ngày nào đó khi bạn không còn có thể giúp đỡ họ nữa, họ sẽ nghĩ bạn đang “nợ” họ.

Hãy nhớ rằng, bạn không bao giờ có thể đánh thức một người giả vờ ngủ và không thể làm thỏa mãn một người tham lam.

* Có thể bạn quan tâm 

►Tỉ phú Ray Dalio: 3 bước cho người mới bắt đầu với chứng khoán

►Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và những phương châm 'bất hủ'

Nguồn Aboluowang


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới