Hủy
Phong Cách Sống

Minh Minh “mềm hóa” opera

Hồng Thu Thứ Bảy | 06/12/2025 11:30

Không dừng ở nghệ thuật hàn lâm, Minh Minh tiếp cận opera như một hành trình phát triển con người, nơi âm nhạc trở thành phương tiện tự hiểu mình.

 
 
Với Minh Minh, opera không chỉ là nghệ thuật biểu diễn mà còn là một con đường trở về với hơi thở, cảm xúc và phần người sâu kín nhất.

Nữ giảng viên thanh nhạc xem opera như một công cụ mạnh mẽ để thấu hiểu bản thân, chữa lành cảm xúc và nuôi dưỡng đời sống tinh thần. Với Minh Minh, opera không chỉ là biểu diễn, mà là con đường dẫn con người trở về với hơi thở, cảm xúc và chiều sâu nội tâm. Không dừng ở nghệ thuật hàn lâm, Minh Minh tiếp cận opera như một hành trình phát triển con người, nơi âm nhạc trở thành phương tiện tự hiểu mình.

Hát opera theo cách rất đời

Nhiều người vẫn nghĩ opera khó nghe, xa lạ và dành riêng cho giới tinh hoa. Minh Minh lại nhìn khác: “Opera chỉ khó khi người ta chưa được chạm vào nó đúng cách. Bản chất của opera là cảm xúc, là hơi thở, là rung động rất thật. Nếu con người còn biết xúc động, opera vẫn còn con đường để đi”.

Theo chị, người trẻ không nên bị “ném” ngay vào những tác phẩm nặng nề, phức tạp. Họ cần một bậc thang trải nghiệm: trước hết là cảm, cảm bằng rung động, bằng năng lượng rồi sau đó mới đến hiểu và phân tích. Vì vậy, Minh Minh chọn opera-pop như một cây cầu. Những giai điệu quen hơn, mang tinh thần đương đại hơn giúp khán giả bước vào thế giới cổ điển một cách tự nhiên, không áp lực, không sợ hãi.

Trước lo ngại rằng sự pha trộn có thể làm mất “chất” opera, Minh Minh giữ cho mình một nguyên tắc rõ ràng: “Kỹ thuật là nền, cảm xúc là lõi. Kỹ thuật giúp giọng bay nhưng cảm xúc mới giúp chạm vào tim.”

Chị giữ vững nền tảng thanh nhạc cổ điển, song không đặt kỹ thuật lên làm trung tâm phô diễn. Điều chị theo đuổi là năng lượng người nghe nhận được sau khi bài hát kết thúc- nhẹ nhõm hơn, bình an hơn và gần với chính mình hơn.

Opera không phải là con đường ngắn. Minh Minh trưởng thành giọng hát qua nhiều năm rèn luyện hơi thở, khẩu hình, cột hơi, mở quãng, học ngôn ngữ và lịch sử tác phẩm, làm việc chặt chẽ với pianist, tham gia các lớp học nâng cao trong và ngoài nước.

Chị nhìn opera như một quá trình tu dưỡng thân-tâm-trí. Không thể vội, không thể “đi tắt”. Giọng opera, theo chị, cũng giống con người-chỉ đẹp khi đủ thời gian sống, đủ trải nghiệm và hiểu bản thân sâu sắc.

Điều giữ Minh Minh ở lại với opera không phải là hào quang mà là niềm tin vào giá trị chữa lành của âm nhạc. Chị chịu ảnh hưởng từ tinh thần “mềm hóa hàn lâm”- nơi nghệ thuật không bị đóng khung trên sân khấu mà có thể đi vào đời sống, đối thoại với con người của hiện tại. Opera, nếu được trao đi đúng cách, có thể trở thành một phương tiện nuôi dưỡng cảm xúc và nhân cách.

Hiện chị là giảng viên Thanh Nhạc Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW, đồng thời là người sáng lập cộng đồng MEKA
Hiện Minh Minh là giảng viên Thanh Nhạc Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW, đồng thời là người sáng lập cộng đồng MEKA.

Dạy hát lấy Thân - Tâm - Trí làm gốc

Trong đào tạo, Minh Minh không bắt đầu bằng kỹ thuật thuần túy. Chị đi từ con người. Mô hình chị theo đuổi dựa trên nhiều tầng: Hiểu cơ thể và hơi thở, khai mở cảm xúc, xây dựng ngôn ngữ âm nhạc cá nhân, rèn kỹ thuật để phục vụ biểu đạt, kết nối bản thân với cộng đồng. Người học không chỉ “hát hay hơn” mà hiểu mình hơn. Khi con người hiểu mình, giọng hát tự nhiên thay đổi.

Từ triết lý đó, Minh Minh phát triển nhiều hướng đào tạo: Hát cho người trưởng thành, giúp họ giải phóng cảm xúc, tháo gỡ căng thẳng, tìm lại sự tự tin và năng lượng sống; Hát cho mẹ bầu: dùng âm nhạc, hơi thở và rung động êm dịu để kết nối mẹ- con, đem lại sự an yên cho cả hai; Âm nhạc trong môi trường tổ chức: ứng dụng hơi thở, cộng hưởng và âm thanh để tăng kết nối, giảm stress và xây dựng năng lượng tập thể tích cực. Với Minh Minh, đây không phải “học hát cho vui” mà là thực hành quản trị cảm xúc và năng lượng sống qua âm nhạc.

Ở vai trò giảng viên đào tạo chuyên nghiệp, Minh Minh nhấn mạnh: “Một nghệ sĩ giỏi không chỉ cần kỹ năng mà còn cần nhân cách”. Chị nhắc sinh viên về ba trụ cột: Thân, bao gồm sức khỏe, thể lực, hơi thở (AQ); Tâm: cảm xúc, đạo đức nghề, lý tưởng sống (EQ); Trí: kiến thức và tư duy nghề nghiệp (IQ). Đó cũng là công thức thành công và hạnh phúc bền vững. Với chị, nghệ thuật chỉ thật sự có giá trị khi đi cùng trách nhiệm và sự tử tế.

Minh Minh đang ấp ủ một dự án album kết hợp opera với tinh thần đương đại- một không gian âm nhạc vừa chạm, vừa nâng, nơi người nghe có thể nghỉ ngơi tinh thần giữa đời sống nhiều áp lực. Điều chị tìm kiếm không phải là sự phô trương, mà là những người cùng niềm tin: tin rằng khi giá trị đủ sâu, âm nhạc sẽ tự tìm được con đường của nó.

Cuộc trò chuyện khép lại nhưng năng lượng từ Minh Minh vẫn còn ở lại, lặng lẽ và bền bỉ. Nữ ca sĩ không chỉ hát opera mà đang chọn cách sống cùng opera: tử tế, kiên nhẫn, cho đi và tin vào những giá trị lâu dài. Opera qua hành trình ấy không còn xa cách hay hàn lâm mà trở thành một điểm tựa tinh thần- nơi con người được lắng nghe, được kết nối và được bình an hơn giữa đời sống nhiều biến động.

Minh Minh sinh năm 1992, sở hữu giọng soprano (nữ cao) và kĩ thuật thanh nhạc được đào tạo bài bản. Chị có bằng Cử nhân sư phạm âm nhạc, Cử nhân Thanh nhạc cũng như bằng Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Minh Minh từng giành giải Ba Âm nhạc Quốc tế tại Chicago (Hoa Kỳ) vào năm 2023. Trước đó, Minh Minh giành giải nhì Liên hoan Tiếng hát Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, giải Vàng Duet Piano tại Liên hoan Châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện chị là giảng viên Thanh Nhạc Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW, đồng thời là người sáng lập cộng đồng MEKA, nơi âm nhạc trở thành một phần hành trình phát triển con người.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Phần mềm quản lý sân pickeball, cầu lông, tenis, bóng đá, bóng bàn